Ngành học mới thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Thứ 5, 30.06.2022 | 09:25:17
291 lượt xem

Thời điểm này, các em học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. Cùng với việc tập trung ôn luyện kiến thức thật tốt, thí sinh cũng đang tìm kiếm thông tin để đưa ra những lựa chọn vào ngành học đam mê, trường học yêu thích, phù hợp với năng lực, trình độ.

Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Mùa tuyển sinh đại học năm 2022 tiếp tục “chứng kiến” sự chuyển đổi khi các trường đại học cho ra mắt những ngành học mới đáp ứng nhu cầu sau đại dịch Covid-19. Những ngành học gắn với chuyển đổi số, nền nông nghiệp sinh thái bền vững được các trường cho ra mắt, trong đó một số ngành hiện nay được giới trẻ quan tâm, còn gọi là “ngành hot” năm 2022. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có 11 mã ngành đang được coi là mới, gồm: Công nghệ tài chính, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật hàng hải, tiếp thị kỹ thuật số, nghệ thuật số, quản trị sự kiện, tài chính quốc tế, kinh tế thể thao, phim, sư phạm khoa học xã hội.

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia giáo dục, đây là các ngành có nhu cầu xã hội cao, yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng, những ngành nghề mà hiện nay được xã hội quan tâm cũng như định hướng 3 năm tới khi sinh viên tốt nghiệp. Việc nắm bắt được thông tin ngành nghề mới, ngành nghề mà mình quan tâm sẽ giúp thí sinh có nhiều thời gian cân nhắc, lựa chọn ngành học phù hợp, nhất là trong bối cảnh quy chế tuyển sinh năm 2022 có một số điểm mới. Thí sinh chỉ phải đăng ký nguyện vọng sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). Nhờ vậy, các em chủ động về thời gian và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Ngành học mới thu hút sự quan tâm của giới trẻ
  Thí sinh tìm hiểu thông tin ngành nghề tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022.

Là đơn vị thường xuyên phối hợp với các chuyên gia, các trường đại học tổ chức thông tin về tư vấn tuyển sinh, ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm MOET-TSC) cho biết: "Trong những "ngành hot" được nêu trên, thực tế đã có nhiều ngành được ứng dụng ở Việt Nam những năm gần đây, nhưng là lần đầu tiên chính thức có chương trình đào tạo tại các cơ sở uy tín trong nước. Có những tên ngành đã thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Tuy nhiên, mỗi ngành đều có những đặc thù, yêu cầu mang tính chuyên biệt. Do đó, các em học sinh, các bậc phụ huynh cần nghiên cứu kỹ để quyết định lựa chọn bảo đảm sự phù hợp và hiệu quả".

Đa dạng các sự lựa chọn

Năm nay, Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh ngành nông nghiệp thông minh và bền vững, gồm 3 chuyên ngành: Nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tiên tiến Nhật Bản, tạo lập và quản trị doanh nghiệp nông nghiệp. Ngành học nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ, kiến thức tham gia quản lý và điều hành chuỗi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra chính sách và chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu của nông nghiệp trước những biến động, thách thức trong tương lai.

PGS, TS Nguyễn Triệu Sơn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc cho biết: "Năm 2022, nhà trường tuyển sinh 25 ngành đào tạo đại học với nhiều lĩnh vực. Nhà trường cũng thực hiện nhiều chính sách học bổng rất giá trị để hỗ trợ sinh viên là người dân tộc thiểu số, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Sinh viên được trang bị kiến thức gắn với rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết; được học tập trong môi trường cởi mở và đội ngũ giảng viên có trình độ. Những thông tin về tuyển sinh sẽ giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp, đặc biệt là những ngành đang "hot" để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động giai đoạn hiện nay". 

Đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế biển Việt Nam và tạo ra nguồn nhân lực cần thiết, đáp ứng quá trình hội nhập của đất nước, Trường Đại học Nha Trang có hai mã ngành thế mạnh, đồng thời có nhu cầu nhân lực rất lớn, đặc biệt ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. TS Phạm Thanh Nhựt, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang, cho biết: "Ngành tin học ứng dụng trong nông nghiệp, y dược cùng ngành quản lý môi trường và sức khỏe nghề nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực Nam Trung Bộ cũng như cả nước".

Việc mở các ngành nghề mới, đa dạng phương thức tuyển sinh mang lại nhiều cơ hội cho thí sinh. Đây là xu hướng tất yếu hiện nay, khi cơ cấu kinh tế đã và đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ, sự phát triển ngành nghề trong xã hội ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn tỏ ra băn khoăn về khâu quản lý, kiểm định chất lượng khi các ngành nghề mới được mở ra. Về vấn đề này, ông Bùi Văn Linh cho rằng: "Với nhu cầu thực tế của xã hội và các trường đại học, quá trình nghiên cứu và đưa ra những ngành mới của các trường đại học là hoạt động thường xuyên, thể hiện việc đào tạo đáp ứng yêu cầu của xã hội. Nếu kết hợp được với công tác dự báo sớm thì ngành mới sẽ có sự bền vững trong thời gian dài, giúp quá trình đào tạo hiệu quả hơn. Hiện nay, một nghề có thể coi là “hot” trong xã hội nhưng cũng chỉ có ý nghĩa tương đối, quan trọng là phải phù hợp với năng lực từng người. Các em học sinh và gia đình cần dành thời gian để nghiên cứu thông tin tuyển sinh của các trường đại học, trong đó có thông tin về các ngành mới. Cần kết nối với những nhu cầu xã hội để được thấy tính bền vững của độ "hot" trong các ngành nghề đó như thế nào trong 4-5 năm tới".


THU HÀ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/nganh-hoc-moi-thu-hut-su-quan-tam-cua-gioi-tre-698545

  • Từ khóa