Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt

Thứ 7, 09.07.2022 | 16:10:35
787 lượt xem

Chiều 8/7, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã kết thúc với môn thi cuối cùng ngoại ngữ. Kỳ thi đã có nhiều thí sinh đặc biệt bởi nghị lực vượt khó và sự ấm áp tình người.

Cụ ông 82 tuổi chống gậy đi thi

Dù tuổi đã cao, nhưng cụ ông Nguyễn Huy Kỳ vẫn quyết tâm lấy bằng tốt nghiệp THPT. Tấm gương hiếu học của cụ khiến nhiều bạn trẻ nể phục.

Nhiều người tò mò hỏi rằng vì sao khi tuổi đã cao, cụ lại đi thi lấy bằng "tú tài", cụ Huy Kỳ kể: "Tôi rất trăn trở vì tôi không nghĩ rằng tôi lại vất vả để tốt nghiệp cấp 3 như thế này. Ngày trước, sắp tốt nghiệp cấp 3 thì tôi đi bộ đội, nhà trường đặc cách cho tốt nghiệp sớm nhưng tôi không nắm bắt được thông tin chế độ này. Sau khi tôi xuất ngũ, các thầy cô trường cũ đã nghỉ hưu, không ai chứng nhận cho tôi tốt nghiệp".

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 1

Hình ảnh cụ Nguyễn Huy Kỳ chống gậy đi thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Minh Thư).

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 2

Thí sinh 82 tuổi hiếu học là tấm gương trong mắt nhiều bạn trẻ (Ảnh: Minh Thư).

Những năm qua, cụ Huy Kỳ làm công tác xã hội, là Chủ tịch Hội người khuyết tật Quận Thanh Xuân. Đến bây giờ khi tuổi cao, cụ muốn trở thành thầy thuốc đông y. "Để làm đông y thì phải học y sĩ, do vậy tôi cần phải đi thi để có bằng tốt nghiệp THPT. Đó là duyên cớ tôi ở đây", cụ nói.

Thí sinh nằm cáng 4 người khiêng để đi thi

Cách đây gần 20 ngày, em Bùi Vân Thư (trú xã Nam Hưng, Nam Đàn, Nghệ An) và người anh họ xảy ra va chạm với một ô tô. Vụ tai nạn khiến Thư bị gãy khớp háng. 

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 3

Kết thúc ngày thi thứ nhất, Vân Thư được đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ cáng từ tầng 2 xuống (Ảnh: Nhữ Tiến).

Thư được giúp đỡ đến trường thi bằng xe taxi. Việc di chuyển Thư từ trong xe ô tô ra ngoài rồi đưa lên phòng thi mất khoảng 20 phút vì sợ chỉ cần sơ sểnh có thể khiến vết thương của em nặng hơn, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. 4 nam giới đã cáng Thư xuống taxi vào phòng làm bài thi.

Nhà sư 40 tuổi đi thi tốt nghiệp THPT

Tại điểm thi Trường THPT Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa có một thí sinh khá đặc biệt; đó là tu sĩ Thích Quảng Phước. Sư Phước năm nay đã 40 tuổi, quê tỉnh Bình Phước, và đang là nhà tu hành tại tỉnh Bình Thuận.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 4

Mặc dù đã 40 tuổi, nhưng tu sĩ Thích Quảng Phước vẫn quyết tâm chinh phục tấm bằng tốt nghiệp THPT để trau dồi vốn kiến thức (Ảnh: Thanh Tùng).

Sư Thích Quảng Phước cho biết mình tên thật là Võ Văn Lâm. Đến với kỳ thi năm nay, sư Phước là thí sinh tự do. Vào năm 2021, sư Phước cũng đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Tuy nhiên, do thiếu 0,19 điểm nên sư Phước bị trượt tốt nghiệp.

Với quyết tâm chinh phục tấm bằng tốt nghiệp THPT, năm nay sư Phước đăng ký thi lại. Để thuận lợi cho quá trình thi cử, đầu tháng 12/2021, sư Phước đã ra tỉnh Thanh Hóa để ôn luyện và học tập tại chùa Hưng Phúc (thành phố Thanh Hóa).

Thí sinh bị teo chân được cõng vào phòng thi

Bị teo cả hai chân, thí sinh Nguyễn Thị Thùy không thể tự đi đến điểm thi. Để hỗ trợ thí sinh, đội thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ thí sinh suốt quá trình thi tốt nghiệp THPT.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 5

Thí sinh Nguyễn Thị Thùy được các tình nguyện viên giúp đỡ trong quá trình thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: CTV).

Từ buổi thi sáng 7/7, thanh niên tình nguyện đã đến sớm để cõng và chở thí sinh Nguyễn Thị Thùy đến điểm thi tại Trường THPT Hậu Lộc 4.

Anh Nguyễn Ngọc Thành - Bí thư Huyện đoàn Hậu Lộc - cho biết, trong suốt những ngày thi tốt nghiệp, các bạn thanh niên tình nguyện sẽ tổ chức đưa Thùy đến điểm thi và đưa về an toàn, chu đáo.

Nữ sinh vừa truyền nước vừa thi tốt nghiệp

Nữ sinh Lâm Hồng Nhung (SN 2004), học sinh lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu ngồi sau xe mẹ với một cánh tay đang truyền bình nước dang dở. Vì phụ huynh không được vào điểm thi nên lực lượng công an và tình nguyện viên đã tiếp tục dùng xe máy chở thí sinh này vào khuôn viên sân trường.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 6

Hồng Nhung được lực lượng làm nhiệm vụ thi hỗ trợ vào tận phòng thi (Ảnh: Huyện đoàn Kỳ Anh).

Anh Võ Xuân Đức - Bí thư Đoàn xã Kỳ Trung, làm nhiệm vụ tại Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu - cho hay, phụ huynh chia sẻ lại rằng, nữ sinh Hồng Nhung bị đau dạ dày, ốm lịm trước giờ thi môn Ngữ văn.

Trước tính chất quan trọng của kỳ thi, Hồng Nhung vẫn quyết tâm đi thi khi chưa truyền nước xong.

Thí sinh bị nổ lốp đến muộn được CSGT hộ tống

Tại điểm thi trường THPT Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; lực lượng CSGT đã kịp thời hỗ trợ đưa một thí sinh bị thủng lốp xe đến điểm thi đúng thời gian.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của những sĩ tử đặc biệt - 7

CSGT sử dụng xe đặc chủng chở thí sinh Thắng đến điểm thi an toàn (Ảnh: Công an huyện Núi Thành).

Theo Công an huyện Núi Thành, thí sinh được kịp thời hỗ trợ đến điểm thi tên Thắng (trú thôn 4, xã đảo Tam Hải).

Theo thông tin, khi cách điểm thi khoảng 3km thì xe của thí sinh này bị thủng lốp; tuy vậy em vẫn dắt chiếc xe máy đi bộ trên đường để đến điểm thi và nhờ hỗ trợ từ lực lượng tiếp sức mùa thi.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ket-thuc-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-cua-nhung-si-tu-dac-biet-20220708143032886.htm

  • Từ khóa