Có sự chuyển biến tích cực trong cách thức đánh giá môn Lịch sử

Chủ nhật, 24.07.2022 | 15:13:17
507 lượt xem

Qua kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Lịch sử của học sinh cả nước, nhiều nhà sư phạm cho rằng việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực.

Ảnh: THÀNH ĐẠT
Ảnh: THÀNH ĐẠT


Kết quả phân tích phổ điểm môn Lịch sử thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 cho thấy: Có 659,667 thí sinh tham gia bài thi Lịch sử, trong đó điểm trung bình là 6.34 điểm, điểm trung vị là 6.5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.0 điểm. Số thí sinh có điểm thấp hơn và bằng 1 là 83 (chiếm tỷ lệ 0.01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 127.557 (chiếm tỷ lệ 19.34%).

Có sự chuyển biến tích cực trong cách thức đánh giá môn Lịch sử ảnh 1

Phổ điểm môn Lịch sử, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Theo một số ý kiến, phổ điểm môn Lịch sử năm nay được cho là khá đẹp, cân đối. GS,TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng kết quả môn Lịch sử năm nay cho thấy rõ sự thay đổi. Theo ông, điều đáng ghi nhận là phổ điểm môn thi Lịch sử năm nay khá đẹp. "Từ nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này nên việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực" - GS,TS Nguyễn Văn Minh phân tích.

Có sự chuyển biến tích cực trong cách thức đánh giá môn Lịch sử ảnh 2

Bảng tần số của môn Lịch sử

GS,TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định môn Lịch sử đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Như vậy, những điều được dư luận phản ánh trong cách dạy và học môn này đã được tiếp thu.

“Môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, có lẽ là cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế việc này đã được triển khai tại các trường trung học phổ thông. Thứ hai là đề thi năm nay có sự cải tiến. Theo tôi, hai điểm đổi mới đó gặp nhau nên kết quả kỳ thi năm nay có sự cải thiện rõ rệt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đề thi đánh giá được năng lực học sinh”- GS,TSKH Nguyễn Đình Đức nhận xét.

Có sự chuyển biến tích cực trong cách thức đánh giá môn Lịch sử ảnh 3

Một số chỉ số thống kê cơ bản kết quả môn Lịch sử

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm nay đã phải trải qua hai năm học tập khó khăn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt. “Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất với phổ điểm môn Lịch sử, kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông" - ông nói.


THANH HÀ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/co-su-chuyen-bien-tich-cuc-trong-cach-thuc-danh-gia-mon-lich-su-post707011.html

  • Từ khóa