Tràng Định: Từng bước khắc phục tình trạng thiếu nước tại các trường vùng khó

Thứ 2, 17.10.2022 | 11:08:43
875 lượt xem

Nhằm nâng cao tỷ lệ trường học vùng khó được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, ngành giáo dục huyện Tràng Định đã và đang quan tâm đầu tư xây dựng, quản lý khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt, góp phần bảo vệ sức khỏe và đảm bảo phục vụ tốt cho việc dạy và học của học sinh, giáo viên tại các trường học trên địa bàn huyện.

Được biết, trong 5 năm học trở lại đây, qua rà soát của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tràng Định, trên địa bàn có 32/56 trường có tình trạng thiếu nước. Tình trạng thiếu nước tại các trường diễn ra quanh năm, trong đó vào thời điểm mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm) càng trở nên trầm trọng. Nguyên nhân chính là do các trường, điểm trường được xây dựng trên vị trí quá cao, ở xa nguồn nước, chưa có hệ thống nước sạch để cung cấp hoặc có giếng nước nhưng lượng nước ngày càng ít và cạn kiệt không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt…

Trường Mầm non xã Đào Viên đã có đủ nước sin hoạt, chăm sóc cây sanh ở khuôn viên trường học

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, các trường, điểm trường có những cách làm như: chủ động xây dựng bể chứa nước hoặc tích nước mưa vào téc nước lớn để sử dụng cho cả năm học; huy động phụ huynh học sinh góp nước sinh hoạt; mua nước sinh hoạt với người dân; tiết kiệm và tận dụng tối đa lượng nước sử dụng cho sinh hoạt… Đặc biệt, ban giám hiệu các nhà trường đã tích cực huy động các nguồn ủng hộ, xã hội hóa giáo dục để sắm thêm téc đựng nước, khoan giếng nước ngầm….

Đơn cử như tại Trường Tiểu học xã Đào Viên, một trường vùng 3, biên giới của huyện Tràng Định, trường có hơn 90% học sinh là dân tộc thiểu số. Năm học 2022 – 2023, các phòng học được xây dựng mới khang trang, điều khiến thầy và trò tại ngôi trường này phấn khởi hơn cả đó chính đã có nước sạch sử dụng. Cô Lương Thị Lựu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây, nhà trường cũng có giếng đào nhưng do địa hình ở cao nên không có nước. Mỗi ngày đến trường, các em học sinh phải tự mang nước uống, vận động phụ huynh mỗi người đóng góp 1 can nước 20 lít để phục vụ sinh hoạt của học sinh hằng ngày. Được các cấp ngành quan tâm, đặc biệt là các mạnh thường quân, trong năm học 2022 – 2023 nhà trường đã khoan được giếng nước và đưa vào sử dụng đáp ứng đủ nhu cầu ăn bán trú của học sinh.

Tương tự như vậy, trong năm học này Trường Mầm non xã Tân Tiến đã có nước sinh hoạt đáp ứng đủ nhu cầu ăn bán trú của trẻ. Cô Nông Khánh Linh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có gần 150 học sinh. Trước đây, nguồn nước của trường chủ yếu được dẫn về từ khe suối, mức độ nước tùy thuộc vào thời tiết, nếu thời tiết khô hạn sẽ không có đủ nước sử dụng cho việc ăn bán trú của trẻ. Để đáp ứng đủ nguồn nước, chúng tôi đã khắc phục bằng cách dẫn ống nước từ giếng khoan của UBND xã về bể chứa của nhà trường để thuận tiện cho việc sử dụng. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ huy động kinh phí từ các nguồn xã hội hóa để khoan giếng riêng và lắp đặt hệ thống nước sạch ngay tại trường.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 56 trường học với trên 6.000 học sinh, trong đó 29/32 trường, điểm trường đã cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu nước. Các trường, điểm trường còn lại chưa thể khắc phục tình trạng thiếu nước bởi vị trí không có nguồn nước ngầm dù đã có kinh phí xã hội hóa hỗ trợ khoan giếng, song các trường đã chủ động khắc phục để đảm bảo cho công tác dạy và học. Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Trong năm học này, các trường thiếu nước đã cơ bản có nước đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cũng như tổ chức bữa ăn bán trú, nhưng nhiều trường, điểm trường vẫn phải sử dụng chung giếng khoan, đường ống dẫn nước chưa được kiên cố, chưa có hệ thống xử lý nước sạch, hệ thống lọc nước, trong thời gian tới phòng sẽ tiếp tục tham mưu với cấp trên phân bổ kinh phí đầu tư hệ thống xử lý nước sạch đến các trường trọng điểm về thiếu nước; cùng đó tích cực huy động nguồn kinh phí xã hội hóa giúp giáo viên, học sinh tại các đơn vị trường có điều kiện sinh hoạt và học tập tốt hơn.

Với những giải pháp thiết thực được ngành giáo dục đào tạo huyện Tràng Định và các nhà trường chủ động thực hiện, giờ đây việc thiếu nước đã từng bước được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tạo, nhất là tại các trường vùng khó trên địa bàn.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/534246-trang-dinh-tung-buoc-khac-phuc-tinh-trang-thieu-nuoc-tai-cac-truong-vung-kho.html

  • Từ khóa