Ngày 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Giáo dục vùng Đông Á, Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới, tổ chức hội thảo về “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non và một số mô hình triển khai tại Việt Nam”.
Các đại biểu dự tại điểm cầu Sở GD&ĐT tỉnh
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 30 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, hiện nay những quy định, quy chuẩn, chính sách về giáo dục mầm non đã được thể chế hóa bằng luật và các nghị định, các thông tư. Đối với tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua các chính sách hỗ trợ, phát triển giáo dục mầm non được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện quan tâm, chỉ đạo triển khai đảm bảo 100% trẻ em, giáo viên thuộc diện chính sách được hưởng chế độ kịp thời, đúng quy định.
Mặc dù vậy, trên cả nước hiện nay việc phát triển giáo dục mầm non nhất là trong công tác quy hoạch và phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội; một số chính sách hỗ trợ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về: kinh nghiệm của Phần Lan trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và phương pháp sư phạm; đa dạng hóa nhà cung cấp dịch vụ giáo dục mầm non và quản lý tích hợp mô hình của Bộ Giáo dục Malaysia; chương trình sư phạm mầm non của Việt Nam có sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới; kinh nghiệm của Trung Quốc về giáo dục mầm non vùng khó; mô hình “Kết nối nguồn lực xã hội, xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021-2025” tại Việt Nam… Cùng đó, trao đổi việc kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học mầm non an toàn, thân thiện; công tác đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non vùng khó khăn, công tác phối hợp liên ngành trong đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non trên cả nước.
Thông qua hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non, góp phần quan trọng phục vụ công tác chuẩn bị biên soạn chương trình giáo dục mầm non của ngành GD&ĐT.
THẢO NGUYÊN/baolangson.vn