Thời gian qua, thực hiện tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, diện mạo nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện theo hướng xanh, sạch, đẹp, an toàn đáp ứng yêu cầu ngày càng tốt hơn công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới, hiện có 658 trường từ cấp mầm non đến THPT. Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh và sự huy động nguồn lực xã hội hóa của ngành giáo dục, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường từng bước được quan tâm đầu tư. Nổi bật là công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, đến đầu năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có 272 trường học đạt trường chuẩn quốc gia (tăng 108 trường so với năm học 2016 – 2017).
Ban Giám hiệu Trường Mầm non xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng trong lễ Công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia
Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để đạt được kết quả đó, hằng năm, sở tham mưu UBND tỉnh và phối hợp với các huyện, thành phố triển khai đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; chỉ đạo phòng chuyên môn của sở và hướng dẫn, đôn đốc các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch, chọn các trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng GD&ĐT để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cùng với việc xây dựng trường chuẩn mới thì ngành cũng quan tâm duy trì đạt chuẩn ở các trường đã được công nhận từ trước. Vì vậy, ngoài việc huy động các nguồn lực đầu tư cho các trường đăng ký đạt chuẩn, ngành GD&ĐT cũng tăng cường chỉ đạo các trường đã đạt chuẩn phải giữ vững và phát huy tiêu chí đạt chuẩn, tránh “rơi chuẩn”.
Bên cạnh đó, để tăng cường nguồn lực đầu tư, ngoài kinh phí phân bổ của Nhà nước, các cơ sở giáo dục cũng tích cực huy động xã hội hóa cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, cải tạo môi trường giáo dục của các trường học. Theo đó, từ năm học 2021 – 2022 đến nay, toàn ngành đã huy động được hơn 10 tỷ đồng, vận động Nhân dân hiến trên 7.000 m2 đất và hỗ trợ hơn 72.000 ngày công lao động. Tính riêng trong những tháng đầu năm học 2022 – 2023, toàn ngành đã huy động đóng góp được trên 500 triệu đồng và hơn 16.000 ngày công lao động để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất giáo dục.
Đặc biệt, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các nhà trường gắn với các tiêu chí trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, một số trường học đã được đầu tư, cải tạo đạt, hoàn thành tiêu chí trước thời hạn đề ra. Nổi bật như các trường: Mầm non II xã Bính xá, huyện Đình Lập (đăng ký công nhận mới tháng 11/2022); Trường Mầm non xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (đăng ký công nhận mới tháng 10/2022); Trường Tiểu học, THCS Đại Đồng II, huyện Tràng Định (đăng ký công nhận lại tháng 10/2022); Trường THPT Đồng Đăng (Cao Lộc), Trường Mầm non xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng (đăng ký công nhận lại tháng 10, 11/2022).
Tìm hiểu được biết, thực hiện tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, các trường học trong tỉnh đã tăng cường chỉnh trang lại môi trường ở trong và ngoài lớp học thường xuyên, liên tục. Đồng thời, tham mưu chính quyền địa phương quy hoạch các phòng học chức năng, tường rào, khu vui chơi và trồng cây xanh, hoa, thảm cỏ trong sân trường bảo đảm khoa học, hợp lý, theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Cô Hoàng Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Trường được thành lập từ năm 2006. Sau 16 năm thành lập, trải qua quá trình xây dựng, đến nay trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng; các lớp học được trang trí đẹp mắt; khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn, có tường rào bao quanh; khu bếp ăn, nhà vệ sinh… bảo đảm yêu cầu, phục vụ tốt cho 200 học sinh ở các nhóm tuổi. Nhờ đó, đến đầu năm học 2022 – 2023, trường được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia.
Thông qua việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, cảnh quan môi trường học đường trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi đáng kể theo hướng khang trang, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, góp phần mang lại môi trường học tập an toàn, tốt nhất cho học sinh. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 99% trường được công nhận là “trường học – công viên”, trong đó, trên 90% trường được xếp loại trường học – công viên từ mức độ khá trở lên.
THẢO NGUYÊN/baolangson.vn