Cậu bé ba tuổi đạt 142 điểm IQ

Thứ 7, 18.01.2020 | 12:19:17
392 lượt xem

Muhammad Haryz Nadzim, 3 tuổi, đạt 142 điểm IQ, được mời tham gia Mensa, tổ chức dành cho những người thông minh nhất thế giới.

Đại diện Mensa cho biết hiện Haryz là thành viên trẻ nhất trong tổ chức. "Các thành viên của Mensa có tính cá nhân rất cao, có xuất phát điểm và thành công khác nhau, nhưng đều có những yếu tố vượt trội giống nhau", ông nói.

Haryz là con của hai kỹ sư gốc Malaysia Anira và Mohd, hiện sống tại Durham. Anh Anira (cha của Haryz) cho biết bảy tháng tuổi, Haryz đã làm gia đình ngạc nhiên khi nói những từ đầu tiên. Hai tuổi, em có thể tự đọc truyện trước khi đi ngủ, quan tâm đến vũ trụ, số học và thích đọc sách.

Cậu bé có thể sử dụng tiếng Anh và tiếng Malay. "Ở nhà, chúng tôi trao đổi với Haryz bằng tiếng Malay và cháu tiếp thu rất nhanh", ông Anira giải thích.

Năm 2 tuổi, Haryz có thể tự đọc truyện trước giờ đi ngủ. Ảnh: Nur Anira Asyikin Hashim.

Năm 2 tuổi, Haryz có thể tự đọc truyện trước giờ đi ngủ. Ảnh: Nur Anira Asyikin Hashim.

Vì chưa từng có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ em, vợ chồng Anira không cho rằng những dấu hiệu trên là đặc biệt. Đến năm 2 tuổi, Haryz đi nhà trẻ, giáo viên nhận xét là tiến bộ hơn các bạn cùng lớp, cha mẹ em mới nghĩ đến hai từ "tài năng".

Đầu tháng 1, gia đình đã mời Lyn Kendall, nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về trẻ có năng khiếu làm bài kiểm tra đánh giá IQ cho Haryz. Kết quả, cậu bé đạt 142 điểm, lọt vào nhóm 0,3% người có IQ cao nhất thế giới.

Gia đình Haryz bày tỏ rất vui mừng trước kết quả của con và hy vọng đây là bước đầu tiên trong hành trình chạm đến thành công. "Kết quả này sẽ mang lại cho Haryz một chút tự tin vào bản thân để tạo ra những giá trị hữu ích cho xã hội trong tương lai", Anira nói, hy vọng có thể thúc đẩy con không ngừng học hỏi.

Bên cạnh đọc sách, Haryz thích vẽ tranh, nghịch nước và ca hát. Chương trình yêu thích của em là phim hoạt hình Story Bots và Numberblocks. Ngoài ra, Haryz đang sở hữu kênh YouTube tên Little Haryz, kể chuyện cổ tích cho các em nhỏ trên thế giới.

Tú Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/giao-duc/cau-be-ba-tuoi-dat-142-diem-iq-4043762.html

  • Từ khóa