Ngành giáo dục: Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ 4, 05.02.2020 | 08:24:26
480 lượt xem

Nhằm ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm virus Corona, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên tuyền cho học sinh, phụ huynh các biện pháp phòng chống, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh trong nhà trường.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có 694 đơn vị trường học, với gần 200.000 học sinh, sinh viên. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh,  ngày 30/1/2020, sở Giáo dục và Đào tạo đã ra công văn khẩn số 146/SGDĐT gửi các phòng giáo dục và đào tạo và các đơn vị trường học về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trong đó, các trường cần theo dõi và quản lý tốt sức khỏe trẻ, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khoẻ cho học sinh tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, thành phố Lạng Sơn

Để phòng ngừa bệnh, các trường học cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ rèn luyện thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình trẻ em, học sinh để dự phòng các dịch bệnh. Những trường thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh phòng ngủ; tăng cường nhắc nhở học sinh rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, sinh viên quay lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như gửi thông báo đến giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh tuyên truyền cho học sinh kiến thức cơ bản để phòng tránh và ngăn ngừa lây nhiễm chủng virus Corona. Cô Nguyễn Thị Diễm Hương, giáo viên Trường Tiểu học – THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cùng với việc gửi tin nhắn khuyến cáo các phụ huynh, các giáo viên đã nhắc nhở các em học sinh giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tổ chức phun khử trùng lớp học và khuôn viên trường học

Bên cạnh đó, các trường cũng tăng cường giáo dục học sinh, sinh viên làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Em Đặng Ngọc Trâm, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong ngày đầu tiên đến trường, nhà trường và các thầy cô  khuyến cáo các em hạn chế tiếp xúc với người lạ và những nơi đông người, tránh tình trạng lây lan dịch viêm phổi Corona. Với những bạn có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, giảm sức đề kháng cần lập tức báo cho nhà trường, đến các cơ quan y tế để theo dõi và điều trị trước khi đến trường. Qua đó, em đã tuyên truyền cho người thân nêu cao tinh thần cảnh giác và tự trang bị khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người.

Cùng với công tác tuyên truyền, Sở Giáo dục và Đào tạo  đã yêu cầu các nhà trường triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học… nhằm phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong nhà trường.

Nhằm phòng tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, ngày 3/2/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra Thông báo số 169/TB-SGDĐT về việc cho học sinh tạm thời nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Theo đó, các trường trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2 đến hết ngày 9/2/2020. Hết thời gian nghỉ học, học sinh trở lại học bình thường. Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 2 ngày: 1, 2/2/2020, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan y tế tổ chức phun khử trùng các phòng, lớp học để phòng tránh dịch bệnh.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/giao-duc/268312-nganh-giao-duc-chu-dong-phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap.html

  • Từ khóa