Bảo đảm thực chất, khách quan khi lựa chọn sách giáo khoa

Thứ 2, 02.03.2020 | 11:19:42
612 lượt xem

Thầy Nguyễn Văn Khôi – Hiệu trưởng Trường tiểu học Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cho biết, cá nhân không quá lo lắng về việc chọn sách giáo khoa.

Giáo viên Trường tiểu học Dĩnh Trì nghiên cứu sách giáo khoa Giáo viên Trường tiểu học Dĩnh Trì nghiên cứu sách giáo khoa

Nhà trường sẽ mua đủ cho mỗi GV dạy lớp 1 tất cả các bộ sách đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Theo đó, toàn thể giáo viên sẽ sử dụng tất cả các cuốn sách khác nhau để làm tài liệu tham khảo trong thiết kế, soạn bài.

* Việc lựa chọn SGK lớp 1 đã được nhà trường triển khai như thế nào, thưa thầy?

Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, nhà trường đang chờ đợi từ nay đến 15/03/2020 khi Thông tư có hiệu lực, UBND tỉnh chính thức ban hành quy định tiêu chuẩn chọn sách và các hướng dẫn chi tiết quá trình lựa chọn bộ SGKdạy lớp 1 thì bắt đầu thực hiện việc chọn sách phù hợp nhất nhưng đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình quy định.

Để kịp tiến độ chọn sách xong trong tháng 3/2020, trường tích cực và chủ động các khâu chuẩn bị sẵn sàng để làm chắc chắn, công khai minh bạch, chất lượng... 

Trường đã bố trí cán bộ, giáo viên tham dự hội thảo giới thiệu SGK do Sở GD&ĐT tổ chức. Tổ chức cho CBGV nghiên cứu góp ý tiêu chí chọn SGK của tỉnh do Sở GD&ĐT chỉ đạo; phân công các tổ chuyên môn nghiên cứu SGK và thảo luận trong tổ; sau đó đưa ra trình bày ý kiến nhận xét về từng bộ SGK của các tổ trước toàn trường (có ghi biên bản về điểm mạnh, điểm yếu từng cuốn theo bộ; tiêu chí tạm thời tham khảo theo dự thảo của tỉnh).

 Thầy Nguyễn Văn Khôi dẫn đoàn công tác của Sở GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ tránh Covid-19

* Vậy các việc mà nhà trường sẽ làm theo tiến trình là gì?

- Đầu tiên, chúng tôi dự kiến thành viên, chuẩn bị thành lập hội đồng lựa chọn SGK theo đúng quy định. Dự kiến bố trí cán bộ đi tập huấn phương pháp lựa chọn do Sở GD&ĐT tổ chức.

Sau đó, tổ chức các thành viên hội đồng nghiên cứu kỹ tiêu chí lựa chọn của tỉnh khi chính thức ban hành (có đại diện cha mẹ HS). Lập các mẫu biểu hồ sơ theo quy trình quy định.

Tiếp đến, tiến hành các bước lựa chọn sách theo đúng quy trình, lập hồ sơ đầy đủ và báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT, UBND xã; công bố cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh được biết (thông qua họp đại diện PHHS toàn trường).

Cuối cùng là công bố các SGK đã chọn cho phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương và cộng đồng được biết.

* Việc chọn SGK mới phụ thuộc rất nhiều vào nhà trường, thầy có lo lắng điều này?

- Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông. Tới đây, UBND tỉnh sẽ ban hành quy định tiêu chuẩn chọn sách và các hướng dẫn chi tiết quá trình lựa chọn bộ SGK dạy lớp 1;

Sở GD&ĐT Bắc Giang sẽ tập huấn kỹ phương thức thực hiện chọn sách; nhà trường đã tiến hành chuẩn bị bằng nghiên cứu hiểu cơ bản về Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo viên toàn trường cũng đã nghiên cứu trước và nhận xét về từng cuốn sách.

Thành phần chọn sách có sự tham gia của cả đại diện cha mẹ học sinh. Đó là cơ sở pháp lý và thực tiễn vững chắc, an toàn, thực chất, khách quan cho việc chọn sách.

Các yếu tố trên thể hiện việc chọn SGK mới không hoàn toàn phụ thuộc nhiều vào chủ quan nhà trường mà rất khách quan. Hội đồng chọn sách nhà trường chỉ cần làm đúng, đủ và có trách nhiệm quy trình là đảm bảo chất lượng và uy tín. Do đó, cá nhân tôi không thấy lo lắng.

Hơn nữa,Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành theo Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT, cán bộ giáo viên đã hiểu được rằng, không nên quá tuyệt đối kỳ vọng và máy móc phụ thuộc hoàn toàn vào một bộ sách, cuốn sách nào.

Ngoài ra, cán bộ giáo viên nhà trường đã có chung tầm nhìn về Chương trình và SGK nên sẽ chọn 1 bộ sách gồm các cuốn của các nhà xuất bản khác nhau làm tài liệu học tập cho học sinh là chủ yếu.

Còn cán bộ giáo viên nhà trường sẽ dùng tất cả các cuốn sách được Bộ phê duyệt để tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục. Nhà trường sẽ mua đủ cho mỗi GV dạy lớp 1 tất cả các bộ sách hiện có. Toàn thể giáo viên sẽ sử dụng tất cả các cuốn sách khác nhau để làm tài liệu tham khảo trong thiết kế, soạn bài trong năm học.

Mặt khác, việc chọn sách để dạy phù hợp sẽ tạo thuận lợi cho thực hiện dạy học trong thời gian tới, nó gắn với hiệu quả công việc nên cán bộ giáo viên đều ý thức được trách nhiệm cần thận trọng, nghiêm túc, thực chất.

"Tuy nhiên, việc chọn SGK để dạy với nhà trường là việc làm hoàn toàn mới trong lịch sử giáo dục Việt Nam, lần đầu tiên thực hiện nên cá nhân tôi ý thức cần thận trọng trong thực hiện quy trình bỏ phiếu, lập biên bản, lập hồ sơ báo cáo, phát ngôn,... để tránh hiểu nhầm hoặc sự cố làm mất lòng tin không đáng có" - thầy Nguyễn Văn Khôi.

Minh Phong/gdtd.vn

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/bao-dam-thuc-chat-khach-quan-khi-lua-chon-sach-giao-khoa-4068297-v.html


  • Từ khóa