Đi học mùa dịch: Siết chặt vệ sinh an toàn học đường

Thứ 5, 05.03.2020 | 14:36:06
762 lượt xem

Nhiều địa phương đã cho HS, SV các trường THPT, ĐH, CĐ trở lại trường học tập. Để bảo đảm an toàn cho HS, SV cũng như đội ngũ nhà giáo, công tác vệ sinh an toàn học đường phòng chống bệnh dịch Covid-19 được cơ sở GD ráo riết thực hiện.

Giáo viên Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) phổ biến về công tác phòng dịch trong trường học. Ảnh: Quốc Ngữ

 Giáo viên Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) phổ biến về công tác phòng dịch trong trường học. Ảnh: Quốc Ngữ

 Tăng cường khử khuẩn

Ông Võ Quốc Khanh, Phó Chánh văn phòng phụ trách (Sở GD&ĐT Bến Tre) cho biết: HS khối 9 và các trường THPT trên toàn tỉnh đã quay trở lại trường học. Theo số liệu thông kê, trong ngày đi học đầu tiên khối lớp 9 có 98,1% và khối THPT là 98,6% HS đến trường. Để ngăn ngừa sự lây lan đối với bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp, Sở GD&ĐT Bến Tre yêu cầu các nhà trường tăng cường các biện pháp phòng chống về bệnh dịch, tiếp tục tuyên truyền các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng.

Sở GD&ĐT cũng kiểm tra giám sát việc phòng chống bệnh dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục. 100% các cơ sở giáo dục đã nghiêm túc thực hiện việc tổng vệ sinh, khử khuẩn, tẩy trùng các lớp học và khuôn viên trường. Các thiết bị dạy học, bếp ăn, nhà ăn, đồ chơi của trẻ cũng phải được khử trùng sạch sẽ để chuẩn bị đón trẻ trở lại học tập.

Qua công tác chỉ đạo và kiểm tra, các nhà trường đều chuẩn bị đủ nước, xà phòng sát khuẩn, giấy khô, thùng rác đảm bảo vệ sinh để cán bộ, GV và HS sử dụng trong thời gian học tập tại trường. Hàng ngày, sau mỗi buổi học, công tác dọn vệ sinh được duy trì để phòng học thông thoáng. Đồng thời, các cơ sở giáo dục trong tỉnh không tổ chức các hoạt động tập trung đông người mà hướng dẫn tuyên truyền cho HS tại từng lớp học.

 Các trường học tại đồng bằng sông Cửu Long chú trọng công tác phòng dịch cho học sinh khi các em trở lại trường

Tại Sóc trăng, HS bậc THPT, học viên trung tâm GDTX, SV các trường CĐ, trung cấp trên địa bàn tỉnh cũng đi học trở lại. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, khi học sinh trở lại trường học tập, các cơ sở giáo dục tiếp tục chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn việc phòng chống bệnh Covid-19 đến cán bộ quản lý, GV và HS. Các nhà trường tiếp tục liên hệ với cơ sở y tế địa phương phối hợp trong việc vệ sinh môi trường. Tiến hành các biện pháp khử khuẩn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, bếp ăn, phòng ngủ tại nơi phòng chống dịch.

Kiểm soát chặt chẽ người ra vào trường

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Cần Thơ) cho biết: Khi học sinh trở lại trường, Sở GD&ĐT đặc biệt lưu ý các nhà trường thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, bao gồm: Môi trường xung quanh, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; Thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học được sử dụng trong giờ dạy và học; Phòng học, phòng thí nghiệm, các phòng chức năng, nhà vệ sinh.

 Kiểm tra công tác vệ sinh chống dịch tại các cơ sở giáo dục

Chuẩn bị nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay tại vị trí thuận lợi và có hình thức phù hợp để nhắc nhở công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên rửa tay thường xuyên ngăn ngừa bệnh dịch. Đối với các cơ sở giáo dục có dịch vụ đưa, đón HS bằng xe ô tô, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh, phải tiến hành khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe; Thực hiện các yêu cầu quy định về an toàn vệ sinh, khử khuẩn trước, trong và sau khi đưa đón HS.

Sở GD&ĐT Cần Thơ cũng yêu cầu các nhà trường kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường.Thực hiện việc giao nhận trẻ em, HS (nếu có) tại cổng trường; Có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện bất thường về sức khoẻ vào trường. Gia đình kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở HS THPT, học viên tự đo thân nhiệt trước khi đến trường (bảo đảm chỉ đến trường khi sức khoẻ bình thường). Quán triệt công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên không đến trường nếu có các biểu hiện ho, sốt, khó thở... và phải liên hệ các cơ quan y tế địa phương gần nhất để kịp thời thăm khám.

Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông HS. Việc tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục sẽ tiến hành trong phạm vi mỗi lớp học. Khi HS đi học trở lại, nhà trường cần chủ động, tích cực liên hệ với gia đình để có các giải pháp duy trì sĩ số, ổn định nền nếp học tập.

                                                                    Bà Nguyễn Thị Tuyết Hà

Minh Châu/gdtd.vn

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/di-hoc-mua-dich-siet-chat-ve-sinh-an-toan-hoc-duong-4068955-b.html


  • Từ khóa