Cần nhân rộng Chương trình tiếng Anh tích hợp trong trường học

Thứ 7, 30.11.2024 | 09:01:46
155 lượt xem

Việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại Việt Nam là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng cũng là một hướng đi vô cùng đúng đắn.

Giờ thực hành môn khoa học của học sinh Thành phố Hồ Chí Minh theo học Chương trình tiếng Anh tích hợp

Chiều 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Sơ kết 10 năm thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (chương trình tiếng Anh tích hợp-Đề án 5695) theo Quyết định số 5695/QĐ UBND.

Đề án mang tính đột phá

Trong bức tranh đổi mới giáo dục Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị thế tiên phong với những sáng kiến đột phá.

Đề án 5695 không chỉ là một chính sách mà còn là minh chứng thực tế cho tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đổi mới giáo dục.

Thầy Trịnh Đình Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa khẳng định, việc triển khai Đề án 5695 thật sự cần thiết, giúp học sinh sớm định hướng, nhận thức và hình thành khả năng sử dụng tiếng Anh phục vụ cho các hoạt động học tập, nghiên cứu, làm nền tảng cho quá trình học và tự học sau này.

Đồng thời, Đề án tiếp cận với các tri thức, công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật trên thế giới một cách chủ động, kịp thời; học sinh có cơ hội để sử dụng tiếng Anh trong nhiều hoàn cảnh, phục vụ cho nhiều mục đích, khiến cho việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai được hình thành một cách tự nhiên và thuận lợi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong 10 năm triển khai, kết quả học tập của học sinh tham gia Đề án 5695 luôn đạt mức cao, nhất là ở các môn Toán và Khoa học.

Tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh luôn đạt từ 85%-90%.

Ở bậc tiểu học đạt hơn 93% học sinh khá, giỏi; bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt hơn 80% học sinh khá, giỏi.

Cần nhân rộng Chương trình tiếng Anh tích hợp trong trường học ảnh 1

Quang cảnh Hội nghị Sơ kết 10 năm thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”

Ngoài ra, trong 10 năm thực hiện, Đề án 5695 đã giúp nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học thuật quốc tế.

Cụ thể, nhiều học sinh đã đoạt giải cao trong các cuộc thi Toán và Khoa học bằng tiếng Anh tại các kỳ thi toán quốc tế.

Cụ thể, 5 học sinh đạt điểm cao nhất thế giới trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel; 41 học sinh được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Pearson Edexcel trao giải Outstanding Learners Awards-Học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc; 119 học sinh được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Pearson Edexcel trao giải Excellence Awards-Học sinh đạt thành tích xuất sắc…

Qua 10 năm thực hiện, Đề án được đánh giá mang tính đột phá, tiên phong trong việc dạy và học tiếng Anh của thành phố, được xem là trụ cột để thành phố thực hiện hiệu quả việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Cần nhân rộng Chương trình tiếng Anh tích hợp trong trường học ảnh 3

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tổng kết

Thành công của mô hình tiên phong này sẽ là nền tảng thuận lợi để Thành phố Hồ Chí Minh đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo yêu cầu đặt ra trong Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

Cơ sở quan trọng để nhân rộng

Theo bà Nguyễn Phương Lan, Tổng Giám đốc Tập đoàn giáo dục EMG Education, Chương trình tiếng Anh tích hợp theo Đề án 5695 được thiết kế bảo đảm mục tiêu và chuẩn của chương trình giáo dục Việt Nam và chuẩn Pearson Edexcel của Vương quốc Anh cho các bộ môn Toán, tiếng Anh và Khoa học để học sinh đạt được các mục tiêu học tập của cả hai chương trình.

“Nhờ đó, học sinh vừa nắm vững kiến thức theo khung chương trình quốc gia, vừa tiếp cận với kiến thức và kỹ năng theo chuẩn quốc tế, giúp học sinh phát triển toàn diện và sẵn sàng cho môi trường học tập và làm việc toàn cầu”, bà Nguyễn Phương Lan cho biết.

Điều đặc biệt, là tính liên thông giữa các cấp học, từ tiểu học đến trung học phổ thông, bảo đảm học sinh có lộ trình học tập mạch lạc và liên tục.

Chương trình không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn đặt ra các chuẩn đầu ra rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của các chứng chỉ quốc tế uy tín như Pearson Edexcel, PEIC, ACT...

Các chứng chỉ này không chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh mà còn chứng minh khả năng ứng dụng ngôn ngữ vào các lĩnh vực học thuật và nghề nghiệp.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai Đề án 5695 không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, giáo dục, mà cần một số giải pháp định hướng theo Kết luận số 91-KL/TW để góp phần thúc đẩy việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Cần nhân rộng Chương trình tiếng Anh tích hợp trong trường học ảnh 4
Bà Nguyễn Phương Lan, Tổng Giám đốc Tập đoàn giáo dục EMG Education phát biểu tại hội nghị sơ kết

Trong đó, hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để cập nhật chương trình giảng dạy và tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến; tạo cơ hội cho học sinh tham gia các kỳ thi, hội thảo, trao đổi học tập quốc tế trên nền tảng số, giao lưu học tập thực tế ở nước ngoài; xây dựng cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo

Phát biểu tại hội nghị sơ kết, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, qua 10 năm thực hiện, thực tiễn đã chứng minh đề án mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững.

Từ hiệu quả chương trình này, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo đề nghị, dựa trên tình hình thực tế, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh cần mở rộng thêm các trường, số lớp và thêm một số môn để dạy và học bằng tiếng Anh.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương khác cần nhân rộng triển khai mô hình này để từng bước đưa tiếng anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Cần nhân rộng Chương trình tiếng Anh tích hợp trong trường học ảnh 5
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị sơ kết

Cũng theo đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Đề án 5695 được thực hiện kịp thời, đúng mục tiêu, thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và quyết tâm dám nghĩ dám làm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả này tạo động lực cho việc triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ngay sau khi có Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/can-nhan-rong-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-trong-truong-hoc-post847680.html

  • Từ khóa