Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ 3, 01.10.2024 | 09:46:48
81 lượt xem

Thời gian qua, cơ quan dân số từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh niên. Qua đó, ngày càng có nhiều cặp đôi được tư vấn, khám sức khoẻ và tham gia các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trước khi kết hôn, góp phần đảm bảo cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, bền vững.

Cán bộ Trung tâm Y tế Chi Lăng khám sức khỏe tiền hôn nhân cho người dân xã Chiến Thắng

Nhằm phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn, bệnh di truyền để điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe sinh sản, góp phần nâng cao chất lượng dân số, những năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, trong đó chú trọng truyền thông, nâng cao nhận thức và khám sức khoẻ cho những người trong độ tuổi sinh sản, nhất là những cặp đôi nam nữ chuẩn bị kết hôn. Từ năm 2023 đến nay, thay vì mỗi năm phấn đấu tăng thêm được 8% số cặp nam nữ, thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn theo chỉ tiêu Cục Dân số giao, Chi cục DS-KHHGĐ đã tăng chỉ tiêu phấn đấu lên 10%.

Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Chi cục đã yêu cầu và hướng dẫn phòng dân số các huyện, thành phố tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nam, nữ thanh niên, các cặp đôi sắp kết hôn; tổ chức tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nam nữ chuẩn bị kết hôn, người trong độ tuổi sinh sản (từ 15 đến 49 tuổi)...

Theo đó, cơ quan dân số trong toàn tỉnh đã chủ động rà soát các đối tượng đang trong giai đoạn tiền hôn nhân, nam nữ thanh niên trong độ tuổi sinh sản để tập trung truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức. Các nội dung tuyên truyền gồm: lợi ích về tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn; các bệnh di truyền thường gặp; các bệnh của bố, mẹ có thể liên quan đến các bệnh, tật bẩm sinh của trẻ sơ sinh… Gắn với tuyên truyền, công tác khám sức khoẻ cho đối tượng này cũng được tăng cường.

Bà Chu Thị Miếu, phụ trách Phòng Dân số, Trung tâm Y tế Chi Lăng cho biết: Hằng năm, phòng tham mưu Trung tâm Y tế huyện ban hành kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về DS-KHHGĐ cho người dân, đặc biệt từ năm 2023 đến nay, trung tâm tổ chức truyền thông, cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân cho người dân ở 8/8 xã vùng ba của huyện. Từ đó giúp người dân nhất là các bạn trẻ nhận thức và biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn.

Theo tổng hợp từ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, từ năm 2023 đến nay, cơ quan dân số toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên được gần 90 buổi, trong đó bao gồm các cặp nam nữ trước khi kết hôn, đoàn viên, thanh biên ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh và hơn 3.000 lượt học sinh lớp 12 tại các trường có cấp THPT...

Cùng với các giải pháp trên, những năm gần đây, các xã, phường, thị trấn đã duy trì hoạt động của trên 100 câu lạc bộ tiền hôn nhân thu hút trên 2.500 người tham gia sinh hoạt đều đặn ít nhất 1 lần/quý. Trong các cuộc sinh hoạt, các CLB đã lồng ghép tư vấn, khám sức khỏe cho thanh niên, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn…

Chị Chu Thị Hằng, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc chia sẻ: Qua tham gia các hoạt động tư vấn tại cộng đồng, tôi hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Do đó tôi luôn chủ động chăm sóc sức khoẻ bản thân, xây dựng những mối quan hệ lành mạnh trước khi kết hôn. Tôi cũng tích cực vận động người thân, bạn bè cùng trang lứa nên đi khám sức khỏe trước khi kết hôn để biết được tình trạng sức khoẻ của mình và bạn đời, từ đó điều trị kịp thời, giúp cho cuộc sống hôn nhân được hạnh phúc, bền vững hơn.

Với những hoạt động tích cực trên, công tác chăm sóc sức khoẻ tiền hôn nhân cho các cặp nam nữ, thanh niên trên địa bàn tỉnh những năm qua đạt kết quả tích cực. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh có 3.002 cặp nam nữ mới kết hôn thì trong đó có 980 cặp được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chiếm 32,6%, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/day-manh-cong-tac-kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-5022742.html

  • Từ khóa