3 thói quen giúp người Nhật Bản luôn thon gọn

Chủ nhật, 06.10.2024 | 14:35:51
35 lượt xem

Người Nhật là một trong những dân tộc khỏe mạnh nhất trên trái đất, với tỷ lệ béo phì thấp nhất và tuổi thọ trung bình cao nhất. Bạn có thể thử 3 thói quen dưới đây để luôn có thân hình thon gọn.

Dưới đây là những lý do người Nhật có thân hình thon gọn, theo Blue Zones:

Ăn nhiều hải sản và rau

Người Nhật vẫn ăn thịt đỏ, đôi khi là thịt chiên, tuy nhiên, chúng không phải là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của họ, thay vào đó là hải sản, gạo và rau. Thịt dường như được ăn với lượng ít hơn (không phải là món chính) hoặc nếu ăn với lượng lớn hơn, thì đó không phải là chuyện thường ngày. 

Chẳng hạn, người Okinawa lớn tuổi đã ăn chế độ ăn dựa trên thực vật hầu hết cuộc đời của họ. Bữa ăn của họ gồm rau xào, khoai lang và đậu phụ có nhiều chất dinh dưỡng và ít calo. Mướp đắng, với chất chống oxy hóa và các hợp chất làm giảm lượng đường trong máu, được đặc biệt quan tâm.

3 thói quen giúp người Nhật Bản luôn thon gọn - 1

Thay vì thịt đỏ, bạn hãy chọn hải sản là thực phẩm chính trong bữa ăn (Ảnh minh họa: N.P).

Theo Healthline, mướp đắng chứa nhiều triterpenoids, polyphenol và flavonoid. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Mướp đắng giúp cân bằng đường huyết, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, củng cố hệ tiêu hóa…

Nó cũng được sử dụng trong y học tự nhiên để giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Mướp đắng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Những người Okinawa sống trăm tuổi có ăn một ít thịt lợn, nhưng theo truyền thống, món này chỉ dành riêng cho những dịp nghỉ lễ không thường xuyên và chỉ được ăn với số lượng nhỏ.

Tất nhiên, đây chỉ là khái quát, có nhiều trường hợp ngoại lệ. Không phải ai ở Nhật Bản cũng ăn theo cùng một cách.

Ăn khẩu phần nhỏ hơn

Điều này rất đáng chú ý. Trong khi ở các nhà hàng Mỹ, thức ăn được chất thành từng phần lớn, hoặc siêu lớn ở các nhà hàng thức ăn nhanh, thì ở các nhà hàng Nhật Bản, khẩu phần lại được thiết kế hợp lý. Không nhỏ, nhưng chắc chắn không lớn. 

Bạn có thể ăn một bát đầy súp với một ít mì và hải sản hoặc thịt, nhưng nếu bạn chỉ ăn phần rắn thì không phải là một lượng lớn. Hoặc bạn có thể ăn một ít hải sản với cơm, rau ngâm và súp miso, lượng nhỏ cho mỗi loại thực phẩm đó. 

Khẩu phần ăn nhỏ hơn có lẽ quan trọng hơn loại thực phẩm họ ăn.

Người dân ở hòn đảo trường thọ Okinawa (Nhật) áp dụng phương pháp Hara Hachi Bu để kiểm soát thói quen ăn uống của mình. Điều đó có nghĩa là đừng ăn cho đến khi bạn no mà chỉ no 80%.

3 thói quen giúp người Nhật Bản luôn thon gọn - 2

Ăn khẩu phần ăn nhỏ hơn giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào (Ảnh: Getty images).

Khi nhìn vào khẩu phần, bạn hãy quyết định xem bạn có thể cảm thấy no bao nhiêu, sau đó ước tính 80% số lượng đó trông như thế nào. Có lẽ đó là hai phần ba số thức ăn trên đĩa của bạn. Mục đích là giúp bạn cảm thấy hài lòng và không đói nữa, thay vì no.

Ngoài ra, cũng có một điểm cần lưu ý là tốc độ cũng góp phần vào việc ăn quá nhiều. Dạ dày của bạn mất 20 phút để tiêu hóa thức ăn. Vì thế, bạn hãy ăn chậm lại và cho cơ thể thời gian để ghi nhận bạn đã ăn bao nhiêu. Nếu bạn ăn nhanh và dừng lại ở mức bạn nghĩ là đã no 80%, thì bạn có thể đã no 100% mà không biết điều đó.

Cách tiếp cận 80% cũng là một điều quan trọng đối với những người có thể có xu hướng cảm thấy quá no hoặc đầy hơi khi ăn một bữa ăn lớn. Cảm thấy quá no là một nguyên nhân gây khó chịu, cảm giác tiêu cực…

Đi bộ và đạp xe nhiều 

Có vẻ như mọi người dân đều sử dụng tàu điện ngầm và đi bộ mỗi ngày. Trẻ con đi bộ một phần lớn quãng đường đến trường, thay vì được cha mẹ đưa đón. Và rất nhiều người đi xe đạp, ở mọi nơi.

Thông thường, không phải loại xe bạn đạp để tập thể dục hoặc luyện tập cho các cuộc đua, mà là loại xe đạp đi vòng quanh thành phố với giỏ đựng một hoặc hai túi đồ tạp hóa. 

3 thói quen giúp người Nhật Bản luôn thon gọn - 3

Đi bộ nhanh, đi bộ ngoài trời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn (Ảnh: Happy).

Theo nghiên cứu GeroScience, đi bộ mang lại một loạt lợi ích lão hóa lành mạnh cho người lớn tuổi. Lợi ích chính của nó bao gồm giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, đi bộ có thể giúp cải thiện giấc ngủ, tinh thần tốt và kéo dài tuổi thọ.

Một số nghiên cứu khác cũng ủng hộ những tuyên bố được đưa ra trong nghiên cứu này, tất cả đều dựa trên lý thuyết cho rằng việc đi bộ giúp kéo dài tuổi thọ.

Thực chất, loại bài tập bạn chọn không quan trọng. Điều quan trọng là tất cả các bộ phận cơ thể của bạn phải hoạt động nghiêm ngặt - nghĩa là đến mức bạn thở nhanh hoặc đổ mồ hôi - trong 5 đến 10 giờ một tuần.

Điều quan trọng là phải tập thể dục nhưng không tập thể dục quá sức vì đầu gối, hông và khớp cuối cùng sẽ bị tổn thương, đặc biệt nếu bạn tiếp tục tập thể dục khi cảm thấy đau. 

Như vậy, sự kết hợp giữa việc đi bộ, đạp xe, ăn khẩu phần ăn nhỏ hơn và ăn nhiều hải sản và rau hơn, khiến người Nhật Bản nói chung khá khỏe mạnh. Bất kỳ thay đổi nào trong số này cũng sẽ là sự cải thiện lớn đối với hầu hết chúng ta.

3 thói quen giúp người Nhật Bản luôn thon gọn - 4


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-thoi-quen-giup-nguoi-nhat-ban-luon-thon-gon-20241006082408637.htm

  • Từ khóa