Khi vào đến đảo Lý Sơn, bão số 9 (năm 2020) có sức gió cấp 14, giật cấp 17. Sức gió này vượt sức chịu đựng của cảng bến Đình theo thiết kế. Điều này dẫn đến một số hạng mục hư hỏng.
Cảng bến Đình (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) có vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng. Sóng biển "lột" lớp bê tông khá dày trên mặt cầu cảng. Những hư hỏng này xảy ra trong cơn bão số 9 vào tháng 10 năm 2020.
Sóng biển "lột" lớp bê tông tại cảng bến Đình.
Sau phản ánh của báo Dân trí, đơn vị thi công dự án cảng bến Đình đã chủ động phản hồi một số thông tin liên quan.
Theo ông Đinh Văn Sáu - Chỉ huy phó công trình cảng bến Đình, trên cơ sở dữ liệu tổng hợp sức gió bão trong vòng 50 năm qua, đơn vị thiết kế đã tính toán để thiết kế cảng bến Đình chịu được sức gió cấp 13. Tuy nhiên, cơn bão số 9 vào tháng 10/2020 khi ảnh hưởng đến đảo Lý Sơn có sức gió cấp 14, giật cấp 17. Sức gió này khiến một số hạng mục phụ của cảng bến Đình hư hỏng.
Theo ông Sáu, lớp bê tông bị sóng biển "lột" như báo chí phản ánh là lớp phủ bào mòn có độ dày 7,5 cm. Trong xây dựng cảng biển, ngoài kết cấu chính bắt buộc phải có lớp phủ bào mòn. Lớp này được thiết kế sử dụng trong khoảng 3 - 5 năm.
"Sức gió quá lớn của bão số 9 khiến lớp bê tông phủ bị bong tróc, tuy nhiên bề mặt kết cấu chính bên dưới vẫn an toàn. Riêng các vết nứt kéo dài như báo chí phản ánh là tại vị trí khe phân đoạn, vết nứt này không ảnh hưởng đến kết cấu chính của công trình ", ông Sáu cho biết.
Công nhân đang khắc phục vết nứt khe phân đoạn tại cầu cảng của dự án cảng bến Đình.
Diện tích lớp bê tông phủ bị bong tróc chỉ khoảng 100 m2. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã bóc tách toàn bộ 600 m2 còn lại để kiểm tra bề mặt kết cấu chính. Qua kiểm tra cho thấy bề mặt kết cấu chính ổn định, không xuất hiện vết nứt. Hiện việc khắc phục hư hỏng tại cảng bến Đình đã đạt khoảng 80% khối lượng.
Hoạt động khắc phục hư hỏng do bão số 9 tại cảng bến Đình đã đạt 80% khối lượng công việc.
Tháng 11/2016, dự án cảng bến Đình được khởi công xây dựng ở huyện đảo Lý Sơn. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 250 tỷ đồng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh.
Dự án gồm các hạng mục bến cập tàu dài 87 m, cầu dẫn 153 m, kè bảo vệ bờ, khu lấn biển 4,8 ha, khu vực cảng rộng hơn 3 ha, nhà ga rộng 1.000 m2 và nhà làm việc 250 m2.
Quốc Triều/dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-du-an-cang-250-ty-dong-bi-lot-lop-be-tong-20210321213401079.htm