Tháng Thanh niên 2021: Sức trẻ và cống hiến

Thứ 3, 06.04.2021 | 09:09:23
331 lượt xem

Tháng Thanh niên (TTN) năm 2021 đặc biệt hơn vì đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, đây cũng là lần đầu tiên TTN được ghi nhận trong Luật Thanh niên. Chính vì vậy, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã ra sức thi đua thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Chủ đề của TTN năm nay là “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” nhằm khuyến khích thanh niên tìm hiểu, tự hào về truyền thống vẻ vang của đoàn trong 90 năm qua. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, khơi dậy và phát huy tinh thần nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo của mỗi ĐVTN tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội.

Y, bác sỹ trẻ khám bệnh cho người dân xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: TTN năm 2021, chúng tôi tập trung vào các hoạt động, tuyến công trình như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Để hoạt động được triển khai có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị cụ thể hóa kế hoạch hành động TTN sát thực tế và phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, Tỉnh đoàn phân công bộ phận chuyên môn phụ trách thường xuyên theo dõi, hướng dẫn đơn vị triển khai, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tập trung tuyên truyền, giới thiệu truyền thống 90 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam qua các thời kỳ, ý nghĩa của TTN thông qua các buổi sinh hoạt chủ điểm “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, tọa đàm, bồi dưỡng, rèn luyện ĐVTN. Qua đó, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được 395 hoạt động với hơn 26.930 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Qua đó, đoàn viên, thanh thiếu nhi ngày càng có hiểu biết sâu sắc về tổ chức của mình cũng như vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với xã hội.

Tiêu biểu trong TTN 2021 là hoạt động chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các công trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được 100% đoàn cấp huyện tổ chức, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Kết quả, các cấp bộ đoàn đã tổ chức phát quang 71 km đường làng, ngõ xóm, đường giao thông nông thôn; bê tông hơn 15 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 28 km kênh mương; trồng mới 28.199 cây xanh các loại; xây dựng 6 công trình thắp sáng đường thôn tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; xây dựng 97 lò đốt rác… với hơn 13.000 ĐVTN tham gia.

Thanh niên huyện Lộc Bình tổ chức gian hàng 0 đồng phục vụ người dân xã Khánh Xuân

Chị Nông Thị Hảo, Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Chuẩn bị cho các hoạt động diễn ra trong TTN, chúng tôi đã huy động đông đảo thanh niên các xã, thị trấn đóng góp ngày công lao động. Cùng đó, vận động cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội, “mạnh thường quân” hỗ trợ kinh phí, vật chất để triển khai các công trình, phần việc. Nhờ đó, những công trình như: xây dựng nhà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thắp sáng đường thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… đều nhanh chóng được hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ người dân.

Song song đó, các cấp bộ đoàn còn triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như: tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 570 lượt người dân; tặng 893 suất quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 200 triệu đồng; khánh thành và bàn giao 3 ngôi nhà khăn quảng đỏ  với tổng trị giá hơn 420 triệu đồng; hỗ trợ 700 cây ăn quả cho thanh niên phát triển kinh tế; giúp đỡ 450 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 1 nhà tình thương. Các đơn vị tiêu biểu thực hiện nhiều hoạt động như: Huyện đoàn Cao Lộc, Huyện đoàn Chi Lăng, Thành đoàn Lạng Sơn…

Chị Vy Thị Xóp, thôn Bản Pất, xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng cho biết: tháng 3/2021, được các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ, tôi đã khởi công xây dựng nhà mới. Trong dịp này, đoàn xã đã cử ĐVTN đến hỗ trợ tháo dỡ nhà ở cũ, giải phóng mặt bằng và vận chuyển vật liệu xây dựng. Sự giúp đỡ này có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân tôi và gia đình.

TTN năm 2021 khép lại với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng, các công trình, phần việc do ĐVTN triển khai thực hiện đã và đang phát huy những hiệu quả tích cực, được Nhân dân và cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận. Thời gian tới, ĐVTN trên địa bàn tỉnh sẽ còn có nhiều hoạt động tình nguyện thể hiện sự cống hiến của tuổi trẻ với quê hương Xứ Lạng.


HOÀNG VƯƠNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/413571-thang-thanh-nien-2021-suc-tre-va-cong-hien.html

  • Từ khóa