UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án kết nối các tuyến xe buýt tại những ga đầu, cuối và tuyến cắt qua lộ trình, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Tàu điện đỗ tại ga Cát Linh.
Theo đó, ga Cát Linh sẽ được kết nối với tám tuyến buýt gồm: 18, 23, 25, 38, 50, 90, 99 và BRT01. Ngoài ra, có hai tuyến buýt sẽ đổi lộ trình để kết nối với ga Cát Linh.
Cụ thể, kết nối với ga Cát Linh trên đường Giảng Võ có năm tuyến (38, 18, 23, BRT01, 90), kết nối với ga Cát Linh trên đường Hào Nam có bốn tuyến (25, 50, 90, 99), riêng đối với tuyến buýt số 38 chỉ kết nối với ga Cát Linh theo một chiều (từ Giảng Võ đi Núi Trúc).
Tại ga Yên Nghĩa sẽ duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt gồm: 01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 66, 72, 89, 91, 102, 123, 124, CNG02, CNG07, BRT01, 75 và 213, 214. Trong đó, 18 tuyến buýt có điểm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa và hai tuyến số 37, 57 là các tuyến buýt thông qua. Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến buýt kết nối với khu vực ngoại thành.
Cùng với việc bổ sung xe buýt ở các ga, Hà Nội cũng bổ sung 17 điểm dừng, đồng thời di chuyển chín điểm dừng xe buýt. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến sẽ có 65 điểm dừng (hai chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Trong đó, 12 cặp điểm dừng xe buýt tiếp cận trực tiếp ngay trong khu vực nhà ga của 11 nhà ga đường sắt đô thị 2A.
Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đưa vào khai thác thương mại sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm.
Tuyến đường sắt này khi khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Vào giờ cao điểm, cứ sáu phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến.
QUỐC TOẢN/nhandan.com.vn