Hành trình Tháng Ba biên giới

Thứ 2, 19.04.2021 | 15:27:41
1,071 lượt xem

Toàn tỉnh có 21 xã, thị trấn biên giới, tiếp giáp với Trung Quốc. Tại khu vực này, đời sống, sinh hoạt của người dân còn nhiều khó khăn. Hiểu được điều đó, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã hướng về biên giới với nhiều hoạt động thiết thực.

Hành trình Tháng Ba biên giới được hội LHTN các cấp triển khai từ ngày 1/3 đến ngày 31/3/2021. Trong đó, tổ chức hội các xã, huyện biên giới đẩy mạnh công tác tình nguyện trên địa bàn. Những đơn vị khác huy động nguồn lực hướng về khu vực biên giới. Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Qua đó, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về tầm quan trọng của khu vực biên giới và biển đảo, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa ĐVTN với cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân tại các khu vực biên giới của Tổ quốc.

Thanh niên xã Thái Bình, huyện Đình Lập thu gom rác thải vệ sinh môi trường khu vực trung tâm xã

Tiêu biểu như ngày 23/3, Hội LHTN, Thành đoàn Lạng Sơn phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hành trình “Tháng Ba biên giới” tại huyện Đình Lập. Tại đây, các đơn vị đã tuyên truyền về chủ quyền biên giới cho hơn 100 học sinh Trường Tiểu học 2, xã Thái Bình; tặng 31 suất quà gồm: quần áo, chăn, đồ dùng học tập, bánh kẹo cho gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã. Cùng đó, tổ chức gian hàng 0 đồng gồm: giày, dép mới, quần áo, khẩu trang, sách vở, mỳ ăn liền… và cắt tóc miễn phí cho bà con trên địa bàn. Nhân dịp này, các đơn vị cũng thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ Trạm Rađa 31.

Cũng trong ngày 23/3, tại xã biên giới Bắc Xa, huyện Đình Lập, Hội LHTN xã đã tổ chức 1 ngày công giúp gia đình đoàn viên Hoàng Văn Cương, thôn Nà Pè trồng ngô. Anh Hoàng Văn Cương cho biết: Trước khi lên đường nhập ngũ, công việc gia đình còn bộn bề khiến tôi lo lắng, nhất là việc trồng ngô chưa hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ và kế hoạch chăn nuôi của gia đình. Nếu chỉ riêng gia đình tôi trồng thì phải mất cả tuần lễ, nhưng nhờ Hội LHTN xã giúp đỡ, chỉ trong 1 ngày, gia đình tôi đã trồng song toàn bộ diện tích dự kiến. Nhờ vậy, tôi yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nói về Hành trình Tháng Ba biên giới, anh Lăng Văn Chí, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, hiện vẫn còn nhiều khu vực khó khăn về trường, lớp học; công tác chăm sóc sức khỏe; giao thông; cùng đó, đời sống, sản xuất của người dân còn có những hạn chế cần sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía. Do đó, tỉnh đoàn, hội LHTN các huyện, thành phố huy động đông đảo ĐVTN tham gia hoạt động, đồng thời, vận động nguồn lực từ các đơn vị, tổ chức ở trong và ngoài tỉnh.

Trên tinh thần đó, hội LHTN các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch hoạt động, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhận được sự tham gia, hướng ứng của đông đảo ĐVTN, đơn vị, doanh nghiệp. Trong tháng 3/2021, các cấp hội đã tặng 162 suất quà trị giá hơn 117 triệu đồng cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trồng mới 4.770 cây xanh cảnh quan và hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế; làm mới 3.200 m và sửa chữa 11.100 m đường giao thông nông thôn; khám bệnh cho hơn 1.800 người cao tuổi; vệ sinh, phát quang tầm nhìn 12.500m đường; khánh thành 3 công trình thắp sáng đường thôn với chiều dài 3.700 m; xây dựng 2.000 m đường hoa; tổ chức cắt tóc miễn phí và tuyên truyền chủ quyền biên giới thu hút hơn 420 thanh, thiếu nhi và người dân tham gia; khởi công xây dựng 1 ngôi nhà khăn quàng đỏ, 1 nhà tình thương; khánh thành 1 sân bóng đá mini…

Cùng với đó, các cấp hội cũng quan tâm đến cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hoạt động thăm, tặng quà được triển khai tại nhiều đồn biên phòng. Đặc biệt, các đơn vị đoàn đã tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ tạo không khí vui tươi, sôi nổi, động viên cán bộ, chiến sỹ làm tốt công tác quản lý đường biên, mốc giới, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép.

Mỗi hành trình đến với khu vực biên giới của hội LHTN mang ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục ĐVTN về tầm quan trọng của khu vực này đối với sự phát triển chung của đất nước. Qua đây, mỗi ĐVTN cũng thấy được những khó khăn mà người dân phải đối mặt, từ đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.


THỤC QUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/416421-hanh-trinh-thang-ba-bien-gioi.html

  • Từ khóa