Sẻ chia giọt hồng – Giữ nhịp đập trái tim

Thứ 2, 14.06.2021 | 14:51:56
686 lượt xem

“Sẻ chia giọt hồng – Giữ nhịp đập trái tim” là thông điệp của Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu – 14/6/2021. Thông điệp nhằm tôn vinh những người sẵn sàng hiến những giọt máu quý giá của mình để giữ nhịp đập trái tim của người bệnh đang hằng ngày cần máu và là dịp tri ân những đóng góp thầm lặng của những tình nguyện viên hiến máu tiêu biểu mang lại sự sống cho người khác.

Anh Đào Duy Tùng, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy đã có 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), trong đó có 1 lần trực tiếp tham gia hiến máu đột xuất cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với thành tích 10 lần hiến máu tình nguyện, anh Tùng là một trong 40 cá nhân được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong dịp Hành trình đỏ năm 2021 tới. Anh Tùng chia sẻ: Từ năm 2011, tôi đã tham gia hiến máu để góp phần cứu sống những người bệnh. Trong 10 lần hiến máu, lần để lại cảm xúc và ý nghĩa nhất là trong tháng 5/2021, tôi trực tiếp hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu người bệnh. Sau khi người bệnh được tiếp nhận máu kịp thời đã vượt qua cơn nguy kịch.

Lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu trong ngày hội hiến máu tình nguyện của Công an tỉnh năm 2021

Không chỉ có anh Tùng, số tình nguyện viên HMTN chiếm khoảng 0,7% dân số toàn tỉnh. Riêng năm 2020, trong số 6.307 người HMTN có khoảng 40 đến 50% số người hiến máu nhắc lại và hiến máu thường xuyên. Số máu mà các tình nguyện hiến đã đáp ứng được gần 90% nhu cầu máu điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, góp phần vào sự phát triển bền vững của phong trào HMTN. Nhiều năm liền, Lạng Sơn luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch tiếp nhận máu được giao và năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận 3.183 đơn vị máu; năm 2019, tiếp nhận 4.404 đơn vị máu, năm 2020, tiếp nhận 6.307 đơn vị máu,

Để động viên, khuyến khích người hiến máu, hằng năm, các cấp hội CTĐ thường xuyên rà soát các đơn vị, tổ chức, cá nhân hiến máu tiêu biểu đề xuất tôn vinh, khen thưởng kịp thời ở các cấp. Từ năm 2007 đến nay, mỗi năm, Lạng Sơn đều có tình nguyện viên được tôn vinh ở cấp quốc gia như: anh Phùng Mạnh Cường, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn được tôn vinh năm 2019 với thành tích hiến máu 12 lần; anh Sầm Ngọc Thanh Cảnh được tôn vinh năm 2020 với thành tích 19 lần hiến máu… Đồng thời, các cấp hội CTĐ cũng thường xuyên rà soát những tổ chức, gia đình, cá nhân hiến máu tiêu biểu để tôn vinh, khen thưởng tại các ngày hội hiến máu lớn như: Lễ hội Xuân hồng – Chủ nhật đỏ, Hành trình đỏ hoặc qua các đợt sơ, tổng kết công tác hội… Đơn cử trong năm 2020, Hội CTĐ tỉnh đã tặng giấy khen cho 1 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN; ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thành phố đã tôn vinh 36 tập thể, 199 cá nhân và 2 gia đình có thành tích tiêu biểu trong phong trào HMTN.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng tặng giấy khen, tôn vinh các tập thể, gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN huyện Hữu Lũng (ảnh chụp ngày 17/4/2021)

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hằng năm, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6 được các cấp hội CTĐ trong tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào HMTN và tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân hiến máu tiêu biểu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên việc tôn vinh người hiến máu sẽ được tổ chức sau hoặc lồng ghép vào các hoạt động trong thời gian tới của các cấp hội.

Tôn vinh người hiến máu là một trong những động lực để người hiến máu tiếp tục có thêm nhiều nghĩa cử cao đẹp, vì cuộc sống cộng đồng. Qua đây, cũng nhằm tạo sự lan tỏa để từ đó nhân lên nhiều hơn nữa những người HMTN, để nhiều người bệnh tiếp tục được cứu sống kịp thời


ĐĂNG THÙY/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/428452-se-chia-giot-hong-giu-nhip-dap-trai-tim.html


  • Từ khóa