Nâng cao hiệu quả công tác khoanh vùng, dập dịch

Thứ 3, 15.06.2021 | 09:23:52
641 lượt xem

Trước nguy cơ lây lan của dịch Covid-19, huyện Hữu Lũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng toàn huyện đã kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch tại các ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng.


Cán bộ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh, tính từ ngày 6/5/2021 đến 13/6/2021, Hữu Lũng là địa bàn có số ca mắc Covid-19 lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh với 91/98 ca mắc (chiếm 92,9%). Trong các ca mắc Covid-19 tại huyện Hữu Lũng, ngành y tế đã xác định 19 trường hợp không xác định được nguồn lây ban đầu. Do vậy, bên cạnh siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, công tác xét nghiệm diện rộng đã được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả.

Theo đó, kế hoạch xét nghiệm diện rộng toàn bộ địa bàn huyện Hữu Lũng được triển khai từ ngày 2/6 đến 7/6/2021 với lực lượng 138 cán bộ y tế chia làm 46 tổ thực hiện công tác xét nghiệm. Trung bình, 46 tổ xét nghiệm thực hiện từ 15.000 đến 20.000 mẫu/ngày, bao gồm lấy mẫu xét nghiệm Realtime (RT-PCR) và xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Đặc biệt, Sở Y tế đã cử 1 đồng chí lãnh đạo sở trực tiếp phụ trách công tác phòng chống dịch tại huyện Hữu Lũng. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cán bộ đặc trách công tác phòng, chống dịch tại huyện Hữu Lũng cho biết: Trong thời gian ngắn, việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đã đảm bảo đúng kế hoạch đề ra với 105.464 người đã được mẫu xét nghiệm trên tổng số 112.444 người có mặt tại địa phương do UBND huyện Hữu Lũng cung cấp, đạt tỷ lệ 93.79%. Trong đó, đã có 105.461 người có kết quả xét nghiệm âm tính (chiếm 93,78%); 3 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi hoàn thành kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn huyện, ngành y tế đang tiếp tục lấy mẫu vét cho các xã, thị trấn chưa hoàn thành. Tính đến 15 giờ ngày 10/6/2021, tổng số người được lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn huyện là 112.444 người (đạt 100%). Trong đó, 112.441 có kết quả âm tính, 3 trường hợp có kết quả dương tính đã được cách ly, điều trị kịp thời.

Tình hình dịch Covid-19 tại huyện Hữu Lũng đang được kiểm soát chặt chẽ. Có được kết quả trên, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên y tế là sự chung tay vào cuộc của chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch. Cùng với đó, BCĐ các cấp trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế đảm bảo thực hiện kế hoạch xét nghiệm diện rộng đúng kế hoạch như: lập danh sách người được xét nghiệm; bố trí khu vực xét nghiệm, hỗ trợ công tác báo cáo tại các khu vực xét nghiệm đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm diện rộng trên địa bàn.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, Trưởng BCĐ huyện Hữu Lũng cho biết: Trước khi triển khai kế hoạch diện rộng, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu UBND tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn khẩn trương rà soát, lập danh sách những người có mặt tại địa phương để thực hiện công tác xét nghiệm diện rộng; cử cán bộ cấp xã thông thạo vi tính tham gia công tác nhập liệu, thống kê, báo cáo trong thời gian thực hiện xét nghiệm diện rộng. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các thôn, khu phố trên địa bàn huyện bố trí địa điểm phục vụ công tác xét nghiệm đảm bảo đúng quy định, an toàn trong phòng chống dịch.

Để tránh bỏ lọt các trường hợp chưa lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo UBND các xã, thị trấn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch. Nếu để xảy ra tình trạng người dân không được xét nghiệm hoặc trốn tránh việc xét nghiệm sẽ có hình thức xử lý cán bộ địa phương. Đây chính là giải pháp tích cực góp phần nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

Ông Đặng Văn Đào, thôn Bến Lường, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Được trưởng thôn thông báo việc lấy mẫu xét nghiệm, tôi cùng gia đình đã có mặt đầy đủ, đúng thời gian quy định. Thời gian lấy mẫu xét nghiệm nhanh, mọi người được bố trí, xếp hàng đúng khoảng cách và đeo khẩu trang nên tôi thấy yên tâm.

Có thể thấy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, ý thức của người dân về công tác phòng chống dịch và tham gia lấy mẫu xét nghiệm theo đúng thời gian quy định đã góp phần đảm bảo thời gian lấy mẫu đợt này.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 tại huyện Hữu Lũng, ngành y tế tiếp tục chỉ đạo y tế cơ sở tăng cường thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lần 2, lần 3 tại các khu vực có nguy cơ cao. Đặc biệt, các trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Có như vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đạt được hiệu quả, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.


TRIỆU THÀNH/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/428551-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-khoanh-vung-dap-dich.html

  • Từ khóa