Đội ngũ truyền thanh viên cấp xã: Âm thầm mang “tiếng sóng” đến mọi nhà

Thứ 4, 14.07.2021 | 14:27:12
1,639 lượt xem

Để có được chất lượng truyền thanh tốt không thể không nhắc tới vai trò của đội ngũ truyền thanh viên. Những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song họ luôn cố gắng vượt qua vì lòng yêu nghề, âm thầm mang “tiếng sóng” đến mọi nhà.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Vân An, huyện Chi Lăng, trong những ngày đầu tháng 7/2021, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng chị Đặng Thị Xiêm, Công chức Văn hóa – Xã hội (VH – XH), truyền thanh viên xã Vân An. Được biết, mỗi ngày, chị tiếp nhận, phát sóng 2 hoặc 3 tin, bài từ Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện và các nguồn chính thống khác. Nội dung chủ yếu liên quan đến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế – xã hội tại địa phương, đặc biệt là diễn biến dịch  Covid-19 để truyền tải đến người dân. Chị Xiêm cho biết: Công việc này khá vất vả. Những lúc hệ thống loa truyền thanh bị hỏng, tôi phải phối hợp sử dụng loa kéo tuyên truyền lưu động tại các thôn bản. Với những thôn xa trung tâm xã, đường đi chủ yếu là đường đất thì lại càng khó khăn hơn. Đơn cử năm 2019, khi tuyên truyền ở thôn Nà Pàn (cách trung tâm xã 7 km), chúng tôi phải đi bộ vì đường đi khó. Kiêm nhiệm thêm công việc này, tôi không được thêm phụ cấp gì.

Cán bộ phụ trách truyền thanh xã Vân An, huyện Chi Lăng đọc bản tin trên hệ thống loa truyền thanh của xã

Bà Đàng Thị Luyên, Chủ tịch UBND xã Vân An cho biết: Làm cán bộ phụ trách truyền thanh còn nhiều khó khăn, vất vả, kiêm nhiệm nhiều công việc… Để cán bộ phụ trách công tác này yên tâm và thực hiện tốt nhiệm vụ, lãnh đạo UBND xã luôn quan tâm, động viên và phân công các cán bộ, công chức trong trụ sở hỗ trợ khi cần… Nhờ đó, công tác truyền thanh của xã luôn được đảm bảo, kịp thời tuyên truyền những nội dung cần thiết đến người dân.

Với những người mới vào nghề thì sự vất vả còn nhân lên gấp bội. Chị Dương Thùy Trang, Công chức VH – XH, truyền thanh viên phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn là một trong số đó. Chị Trang cho biết: Tôi mới phụ trách công tác này được 10 tháng nên còn gặp khá nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Mặc dù không có phụ cấp nhưng tôi vẫn luôn cố gắng làm hết mình, trau dồi kinh nghiệm. Nhờ đó đến nay, tôi đã thực hiện hơn 1.000 buổi truyền thanh với khoảng 450 tin, bài…

Chị Xiêm, chị Trang chỉ là 2 trong khoảng 200 cán bộ phụ trách công tác truyền thanh tại 200 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hiện nay, những người này đều là công chức VH-XH xã kiêm nhiệm. Công tác truyền thanh cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp đưa kịp thời những nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, những thông tin và kiến thức thiết yếu đối với đời sống hằng ngày tới các tầng lớp Nhân dân… Công việc của họ mang tính đặc thù, chủ yếu là quản lý vận hành hệ thống loa truyền tranh, truyền phát sóng phát thanh, truyền thanh các cấp; cập nhật các thông tin để xây dựng thành bản tin tuyên truyền hằng ngày hoặc hằng tuần, hằng tháng của xã. Họ vừa là kỹ thuật viên, vừa kiêm biên tập viên, phát thanh viên. Thời gian thực hiện nhiệm vụ vận hành máy, truyền sóng chủ yếu là ngoài giờ hành chính… Nội dung thông tin truyền tải đến các tầng lớp Nhân dân chủ yếu là chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và những nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở mình… Công việc khó khăn, vất vả là vậy nhưng hiện nay, thứ níu chân họ duy nhất chính là lòng yêu nghề và niềm vui khi truyền tải được nhiều thông tin hữu ích đến với người dân.

Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ truyền thanh viên, trung bình mỗi năm, sở tổ chức 2 cuộc tập huấn nghiệp vụ viết tin, bài, cách sử dụng trang thiết bị truyền thanh cho đội ngũ này. Đồng thời, sở hướng dẫn UBND cấp xã thành lập ban biên tập (có từ 3 đến 5 người) để thực hiện công tác truyền thanh. Hiện nay, đội ngũ phụ trách công tác truyền thanh chủ yếu là kiêm nhiệm, một số người chưa được đào tạo bài bản nghiệp vụ truyền thanh. Đặc biệt là chưa có quy định cụ thể về chế độ đãi ngộ cho truyền thanh viên. Để đội ngũ truyền thanh viên yên tâm công tác, cống hiến, rất mong chính quyền cấp xã cân đối ngân sách để hỗ trợ phụ cấp cho đội ngũ này.

Có thể thấy, tình yêu và trách nhiệm với công việc là hai yếu tố đã giúp những cán bộ truyền thanh cấp xã vượt qua khó khăn để bám trụ với công việc. Niềm vui lớn nhất của họ là được truyền tải thông tin kịp thời đến bà con nhanh, chính xác vào mỗi sớm mai, chiều tối trên khắp khu dân cư, các bản làng Xứ Lạng.


HOÀNG HIẾU - LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/434910-doi-ngu-truyen-thanh-vien-cap-xa-am-tham-mang-tieng-song-den-moi-nha.html

  • Từ khóa