Kiểm lâm tỉnh: Từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp

Thứ 5, 15.07.2021 | 14:31:55
887 lượt xem

Những năm qua, công tác cải cách hành chính, đặc biệt là hiện đại hóa hành chính là nội dung được Chi cục Kiểm lâm tỉnh chú trọng triển khai. Sau một thời gian thực hiện, công tác này đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc, tạo môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại ở các cơ quan kiểm lâm tỉnh.

Nếu như trước, cán bộ, công chức (CBCC) kiểm lâm chủ yếu sử dụng các phương pháp thủ công vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thì vài năm gần đây, họ đã ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) chuyên ngành vào công việc. Hiện tại, CBCC của ngành tích cực ứng dụng các phần mềm chuyên ngành như: thống kê lâm nghiệp; theo dõi, cập nhật diễn biến rừng; ứng dụng công nghệ thông tin qua các thiết bị, bản đồ số, ảnh vệ tinh, các phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh (GTField, GEOGPS2, Locusmap)… để quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện sớm cháy rừng. Theo số liệu từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy gây thiệt hại 27,588 ha rừng. Nhờ ứng dụng các phần mềm, hệ thống CNTT, 100% vụ cháy rừng đều được phát hiện, xử lý kịp thời. Với sự hỗ trợ của các thiết bị CNTT, việc đo đếm tại hiện trường cũng được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác hơn.

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh ứng dụng phần mềm vào xử lý công việc chuyên môn

Không chỉ tích cực ứng dụng các phần mềm chuyên ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, CBCC kiểm lâm tỉnh còn tích cực ứng dụng các phần mềm, hệ thống CNTT phục vụ nghiệp vụ chuyên môn khác như: hệ thống, phần mềm phục vụ công tác văn thư (phần mềm ký số, quản lý văn bản), kế toán, quản lý biên chế – tiền lương, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, thanh toán điện, nước cơ quan bằng hóa đơn điện tử… Chị Ngô Lan Anh, kế toán Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện nay, tôi đang sử dụng 9 phần mềm, ứng dụng phục vụ công việc kế toán, giao dịch với các cơ quan liên quan… Nhờ sử dụng các phần mềm, thiết bị CNTT mà năng suất, chất lượng công việc được nâng lên nhiều lần và loại bỏ được nhiều bước, giấy tờ rườm rà so với cách làm thủ công trước đây.

Không chỉ khuyến khích CBCC ứng dụng CNTT, những năm qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tăng cường đầu tư hạ tầng CNTT theo hướng đồng bộ, hiện đại. Theo đó, đến thời điểm này, cơ bản CBCC của ngành được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị CNTT phục vụ công việc. Tính đến ngày 1/7/2021, toàn ngành có 214 CBCC, trong đó, 100% CBCC chi cục và cán bộ quản lý, công chức văn phòng các hạt kiểm lâm đều có máy tính riêng để phục vụ công việc. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, chi cục đã đầu tư 1 hệ thống phát hiện sớm cháy rừng, trang bị 15 máy tính xách tay cho cán bộ và 13 máy định vị GPS đặt tại một số khu vực rừng trên địa bàn tỉnh. Để thuận tiện trong cảnh báo cháy rừng, từ năm 2019 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thay thế toàn bộ biển báo cháy rừng bằng sắt sang biển điện tử tại 11 huyện, thành phố và chi cục để thuận lợi trong việc cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng, bắt mắt người xem…

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Cùng với giải pháp trên, hằng năm, chi cục luôn quan tâm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ CNTT đến CBCC toàn ngành nhằm tạo ra một đội ngũ nhân lực hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Riêng năm 2020, chi cục đã tổ chức các lớp tập huấn cho 100% CBCC kiểm lâm toàn tỉnh; từ đầu năm 2021 đến nay, chi cục đã tập huấn cho 90 CBCC tại 6 hạt. Từ nay đến cuối năm, chi cục tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, cách ứng dụng CNTT hiện đại cho CBCC còn lại của ngành.

Qua đây có thể thấy: việc đẩy mạnh hiện đại hóa từ hạ tầng đến nhân lực đã góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp của ngành kiểm lâm tỉnh và ngày càng góp phần tích cực, nâng cao  hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/435204-kiem-lam-tinh-tung-buoc-xay-dung-moi-truong-lam-viec-hien-dai-chuyen-nghiep.html


  • Từ khóa