Sáng mãi ngọn lửa thanh niên xung phong

Thứ 5, 15.07.2021 | 14:31:50
609 lượt xem

Để xứng đáng là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam qua các thời kỳ, những năm qua, lực lượng cựu thanh niên xung phong Lạng Sơn luôn nỗ lực trong cuộc sống để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội Cựu TNXP Lạng Sơn hiện có gần 2.100 cựu TNXP, trong đó có 209 cựu TNXP thời kỳ chống Pháp, 1.773 cựu TNXP thời kỳ chống Mỹ và trên 100 TNXP xây dựng XHCN miền Bắc, tham gia sinh hoạt tại 161 chi hội thôn, bản, khối phố trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Anh Nhưỡng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có việc gì khó – Chỉ sợ lòng không bền – Đào núi và lấp biển – Quyết chí ắt làm nên”, 71 năm qua (15/7/1950 – 15/7/2021), lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Lạng Sơn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu, hy sinh, góp phần làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Hòa Bình lập lại, lực lượng TNXP của tỉnh hăng hái tham gia phát triển kinh tế – xã hội và các phong trào thi đua ở địa phương.

Lãnh đạo Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam thăm hỏi, nói chuyện với các cựu TNXP tỉnh Lạng Sơn trong chuyến công tác tại Lạng Sơn
năm 2021 (ảnh chụp tháng 3/2021)

Những năm qua, một trong những phong trào thi đua nổi bật nhất được các cựu TNXP trong tỉnh tham gia tích cực là phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Theo đó, giai đoạn 2015 – 2020, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động được 159 hội viên hiến trên 22.000 m2 đất, đóng góp trên 1,2 tỷ đồng và gần 50.000 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới và tham gia trồng trên 648.000 cây xanh các loại. Các cấp hội đã tham gia vận động trên 5.000 hộ dân di chuyển chuồng trại hợp vệ sinh… Kết quả này góp phần vào thành công trong công cuộc XDNTM của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 65/181 xã đạt chuẩn NTM, 7 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Cùng với đó, cựu TNXP tỉnh còn tích cực tham gia phong trào thi đua “Cựu TNXP thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững”. Tính đến tháng 6/2021, các cấp hội trong tỉnh đã có trên 4.000 lượt cựu TNXP làm kinh tế giỏi có thu nhập cao, trong đó có 765 cựu TNXP cho thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm từ mô hình phát triển kinh tế sau khi trừ chi phí và có 64 mô hình phát triển kinh tế trang trại, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 900 lao động. Trong phong trào này, các cựu TNXP còn giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn xây nhà tình nghĩa, cho vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động, quyên góp, tiếp nhận từ các tổ chức, nhà hảo tâm được gần 8 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 60 ngôi nhà và sửa chữa 28 ngôi nhà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, giúp 128 hội viên cựu TNXP thoát nghèo.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cựu TNXP xã An Sơn, huyện Văn Quan

Ông Hoàng Văn Lập, hội viên Hội Cựu TNXP xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng cho biết: Những năm trước, gia đình tôi là hộ nghèo. Được các cấp hội quan tâm, hỗ trợ vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế, năm 2010, gia đình tôi xây dựng mô hình kinh tế đồi rừng, trồng cây ăn quả. Nhờ chịu khó sản xuất nên những năm gần đây, gia đình tôi đã có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm và đã thoát nghèo từ năm 2019.

Cùng với phát triển kinh tế, tham gia các phong trào, lực lượng cựu TNXP tỉnh luôn nêu cao tinh thần “thời trẻ xông pha, về già gương mẫu”. Hằng ngày, từng cựu TNXP luôn tích cực phát huy tinh thần, trách nhiệm, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; là tấm gương sáng để con cháu  không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, tích cực lao động sản xuất.

ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/435200-sang-mai-ngon-lua-thanh-nien-xung-phong.html


  • Từ khóa