Phụ nữ thôn Ao Đẫu: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 11.08.2021 | 14:41:28
579 lượt xem

Thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, Chi hội Phụ nữ thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng đã tích cực triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ “xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Chị Mai Thị Tình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ao Đẫu chia sẻ: Để giúp chị em nắm được nội dung, ý nghĩa và có trách nhiệm trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, trong đó, 5 không là “không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”; 3 sạch là: “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, chi hội đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức cụ thể như: qua các buổi sinh hoạt tập thể, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, đồng thời, tổ chức cho hội viên học tập và đăng ký nội dung cuộc vận động, tổ chức rà soát các hộ chưa đạt để hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó đã giúp chị em hiểu, thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình và nhiệt tình tham gia.

Phụ nữ thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Để duy trì hiệu quả mô hình, Chi hội đã gắn triển khai cuộc vận động với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đặc biệt là tích cực triển khai phong trào: “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, bằng các hình thức, chi hội đã giúp 5 hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và quỹ tiết kiệm của chi hội; tặng tiền mặt và giúp ngày công lao động cấy lúa, sửa bếp cho 6 hội viên trị giá 14.300.000 đồng; định hướng nghề nghiệp và tìm việc làm ổn định cho 2 chị, tạo điều kiện cho hội viên tham gia tập huấn khởi nghiệp, kiến thức và đi tham quan mô hình phát triển kinh tế để áp dụng vào thực tế… Qua đó, đến nay, chi hội đã giúp được 8 hội viên thoát nghèo, trong đó có 2 hội viên nghèo là chủ hộ; hiện chi hội có 10 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm.

Đặc biệt năm 2019, thôn Ao Đẫu được Đảng ủy, UBND xã Sơn Hà lựa chọn xây dựng“Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, Chi hội Phụ nữ thôn với 130 hội viên, đã phối hợp huy động được 1,2 tỷ đồng xây mới nhà văn hóa và đổ 1 km đường bê tông; trồng 1,5 km đường hoa, cây xanh làm hàng rào; đặt 100 chậu hoa giấy và trồng hơn 100 cây hoa các loại tại cổng các hộ và khuôn viên nhà văn hóa; lựa chọn mẫu chung để xây 40 cổng vòm tại các gia đình với 700 công lao động. Ngoài ra, những gia đình có vườn tạp sẽ cải tạo để trồng hoa, cây cảnh. Chi hội cũng đã thành lập được 1 câu lạc bộ gia đình“5 không, 3 sạch” với 30 thành viên tích cực tham gia sinh hoạt theo định kỳ và thường xuyên tổ chức lao động quét dọn đường làng, ngõ xóm và chăm sóc, cắt tỉa các tuyến đường hoa và cây xanh. Kết quả đến nay, 100% hộ hội viên phụ nữ đều đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, trong đó, chi hội đã lựa chọn gắn biển đối với 30 hộ tiêu biểu trong thực hiện “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Với những thành tích đạt được, Chi hội Phụ nữ thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà đã được Hội LHPN huyện tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2020, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/441129-phu-nu-thon-ao-dau-xay-dung-gia-dinh-5-khong-3-sach-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa