Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đa dạng cách thức Truyền thông, vận động

Thứ 5, 19.08.2021 | 14:24:59
1,284 lượt xem

Bình thường tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã khó, trong thời kỳ dịch COVID-19 như hiện nay thì câu chuyện này lại càng khó khăn hơn. Nhưng tại một số địa bàn trong tỉnh, các cán bộ BHXH và kênh đại lý đã có cách làm sáng tạo để truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Những năm trước đây, khi chưa có dịch COVID-19 thì các cán bộ ngành BHXH và kênh đại lý thu thường xuyên phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, truyền thông, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhưng từ năm 2020 xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, ở các giai đoạn bùng phát dịch bệnh khác nhau, những hoạt động truyền thông tập trung đã bị dừng để đảm bảo cho công tác phòng dịch. Chính vì vậy, trong cái khó đó, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo như: ra quân tuyên truyền, truyền thông trực tuyến; tuyên truyền trực tiếp từng nhà; phân loại đối tượng để tiếp cận, truyền thông cho phù hợp; tập trung vào đối tượng tạm dừng đóng do nghỉ việc bởi dịch; vận động người dân tại xã đặc biệt khó khăn tham gia BHXH tự nguyện…

Nhân viên Bưu điện thành phố Lạng Sơn tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn tại quầy giao dịch

Trong số các kênh đại lý đang khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hiện nay thì ngành bưu điện có những cách làm hiệu quả bởi hệ thống chân rết các điểm giao dịch đến tận xã và đội ngũ cộng tác viên đến tận các thôn, bản. Chính vì vậy, không chỉ phục vụ các dịch vụ công ích, ngành bưu điện còn tuyên truyền đến từng người dân về chính sách BHXH, BHYT, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân.

Ông Triệu Văn Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chức – Cán bộ, Bưu điện tỉnh cho biết: Với những cách thức tuyên truyền hiệu quả, từ đầu năm 2021 đến ngày 15/8/2021, Bưu điện tỉnh đã phát triển mới hơn 1.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và tiếp tục duy trì đóng cho hơn 11.500 đối tượng đã tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, điển hình một số đơn vị có số phát triển mới tham gia BHXH tự nguyện đạt cao như: Bưu điện thành phố Lạng Sơn được hơn 300 người; Bưu điện Bình Gia 130 người; Bưu điện Bắc Sơn 120 người…

Thời gian qua, địa bàn thành phố Lạng Sơn là nơi có nhiều công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch, do đó, nhiều lao động bị tạm ngừng việc hoặc thất nghiệp. Nắm bắt được tình hình, các cán bộ Phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh và các kênh đại lý trên địa bàn thành phố như: bưu điện, hội phụ nữ, đại lý UBND xã, phường… đã tích cực phân loại đối tượng người lao động để tiếp cận và tuyên truyền trực tiếp. Nhờ đó, nhiều người lao động trên địa bàn thành phố đã  nắm bắt được chính sách BHXH và tham gia mua BHXH tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Minh Tân, nhân viên kinh doanh tổ hợp dự án nhà ở, khách sạn của Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương tại Lạng Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của dịch nên công việc, thu nhập của tôi đều bị ảnh hưởng, nhất là việc đóng BHXH. Sau khi bị ngưng việc, tôi đã được các chị nhân viên bưu điện là đại lý thu BHXH, BHYT của thành phố tuyên truyền, tư vấn nên tôi cố gắng tham gia mua tiếp nối BHXH tự nguyện với mức thấp nhất để duy trì đóng BHXH. Tôi mong việc đóng của mình sẽ không bị gián đoạn, để sau về già được hưởng lương hưu và các chế độ liên quan khác.

Còn tại các xã vùng 3, đặc biệt khó khăn, thời gian qua, một số đại lý thu đã có cách làm sáng tạo, tuyên truyền dễ nhớ, dễ hiểu, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân và khai thác, vận động được họ tham gia mua BHXH tự nguyện. Điển hình như cách làm ở xã  Hữu Liên, huyện Hữu Lũng  với 177 hộ nghèo, 185 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 43,5%).

Ông Hoàng Ngọc Lừng, cán bộ VHXH kiêm Đại lý thu UBND xã Hữu Liên cho biết: Từ năm 2020, tôi đảm nhận vai trò là đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của UBND xã. Qua nghiên cứu các văn bản và căn cứ vào tình hình địa phương, tôi đã tham mưu ra một thông điệp ngắn gọn dễ nghe, dễ hiểu và dễ thực hiện là: “Mỗi ngày tiết kiệm 5.000 đồng để đóng BHXH tự nguyện, đến tuổi nghỉ hưu sẽ có: 1.Sổ lĩnh tiền hàng tháng/2.Thẻ BHYT/3.Được tiền mai táng phí”. Hằng ngày, người dân đến liên hệ công việc, tôi đều tranh thủ thời gian tư vấn, tuyên truyền cho bà con, nhờ đó nhận thức của họ về chính sách BHXH được nâng cao. Tính từ tháng 4/2020 đến tháng 8/2021, tôi đã phát triển được 37 trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 5 cặp vợ chồng đều tham gia đóng BHXH tự nguyện; một số người dân trên 50 tuổi cũng dành dụm tiền để tham gia đóng BHXH tự nguyện…

Với một xã vùng đặc biệt khó khăn như Hữu Liên thì việc vận động được 37 trường hợp tham gia mua BHXH tự nguyện thực sự rất đáng ghi nhận, nhân rộng và lan toả. Điều này cũng cho thấy rằng, chính cách thức tuyên truyền miệng “mưa dầm thấm lâu” hay bằng tờ rơi với những minh hoạ về mức đóng, cách đóng, quyền lợi hưởng dễ hiểu, dễ nhớ đã khiến cho người dân ngày càng nhận thức được ý nghĩa, trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: Những cách làm sáng tạo, hiệu quả của cán bộ BHXH cũng như các đại lý thu đã góp phần khai thác, phát triển thêm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Tính hết tháng 7/2021, toàn tỉnh khai thác được 12.947/20.742 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 62,4% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng 1.464 người tham gia so với cùng kỳ năm 2020.

Để đạt được chỉ tiêu giao năm 2021, hiện toàn ngành và các đại lý thu phải phát triển thêm 7.795 người tham gia. Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2021, cán bộ BHXH và các đại lý thu cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền; đồng thời nắm bắt, bám sát, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu được tìm hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh được giao.

THANH HUYỀN/baolangsson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/442901-phat-trien-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-da-dang-cach-thuc-truyen-thong-van-dong.html

  • Từ khóa