Phòng chống dịch COVID-19: Văn Lãng truy vết nhanh, khoanh vùng gọn

Thứ 7, 21.08.2021 | 08:16:07
707 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, những ngày qua, các cơ quan, đơn vị liên quan ở huyện Văn Lãng đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác truy vết, khoanh vùng dịch bệnh nhằm giảm nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) huyện Văn Lãng, tính từ 27/7/2021 đến 19/8/2021, địa bàn huyện ghi nhận 37 trường hợp mắc COVID-19 (1 trường hợp phát hiện tại điểm cách ly xã Thanh Long đã điều trị khỏi xuất viện trở về địa phương tiếp tục theo dõi; 27 F0 liên quan đến ổ dịch xã Tân Thanh; 9 F0 liên quan đến ổ dịch tại thị trấn Na Sầm).

Trước nguy cơ dịch bệnh từ 2 ổ dịch trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng huyện Văn Lãng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong truy vết, khoanh vùng ổ dịch như: phong tỏa khu 2, xã Tân Thanh vào ngày 27/7; phong tỏa khu 3, thị trấn Na Sầm và thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thị trấn Na Sầm theo Chỉ thị số 16/CT-TTg từ 19 giờ ngày 12/8/2021; thành lập 3 chốt kiểm soát người và phương tiện qua lại thị trấn Na Sầm. Bên cạnh đó, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ các dịch vụ thiết yếu (hàng quán vỉa hè; các quán ăn đêm, kinh doanh dịch vụ: xông hơi, karaoke, spa, phòng tập gym…) tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt là khu vực Cửa khẩu Tân Thanh và xã Tân Mỹ từ 9 giờ ngày 29/7.

Bác sĩ Đỗ An Hiển, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, gần 1 tháng qua, 100% cán bộ y tế được huy động tham gia công tác truy vết cả ngày và đêm để đảm bảo mục tiêu truy vết triệt để, không bỏ lọt các trường hợp liên quan đến các ca bệnh nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Sau khi khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các ổ dịch trên, đến nay, toàn huyện xác định và yêu cầu cách ly theo quy định 232 F1, 532 F2. Các trường hợp F1 được cách ly y tế tập trung tại 9 khu vực cách ly tập trung (cả khu cách ly tập trung tại TTYT) để kịp thời theo dõi giám sát, đảm bảo không phát sinh nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Đối với những trường hợp F2 được giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà chặt chẽ.

Ghi nhận công việc này tại xã Tân Thanh cho thấy, công tác truy vết, khoanh vùng được BCĐ huyện và xã Tân Thanh tăng tốc thực hiện. Ông Hoàng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, Trưởng BCĐ xã cho biết: Ngày 27/7/2021, ngay khi nhận được thông báo có ca mắc COVID-19 trên địa bàn, BCĐ xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Tân Thanh và các lực lượng chức năng tổ chức truy vết. Từ 27/7 đến 19/8/2021, lực lượng chức năng đã xác định 137 F1, 284 F2 (98 F1 và 159 F2 đã hoàn thành cách ly theo quy định); phong tỏa khu 2, xã Tân Thanh. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, BCĐ huyện Văn Lãng đã cử 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo, quản lý, giám sát công tác phòng chống dịch tại xã Tân Thanh và Bến xe Bảo Nguyên. Qua đó, dịch bệnh trên địa bàn từng bước được kiểm soát, đã qua 15 ngày ổ dịch tại xã Tân Thanh không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Đối với thị trấn Na Sầm, công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Cụ thể, ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 tại khu 3 vào ngày 12/8, cán bộ y tế đã được huy động lấy mẫu toàn bộ người dân trên địa bàn thị trấn ngày từ đêm 12/8 đối với 6.020 người. Kết quả, đã phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để kịp thời đưa vào điều trị và cách ly theo quy định. Xác định ổ dịch tại thị trấn Na Sầm có nguy cơ cao khi chưa xác định được nguồn lây, công tác lấy mẫu xét nghiệm được tăng cường với việc 3 ngày lấy mẫu 1 lần tại khu 3 và 5 ngày lấy mẫu 1 lần toàn bộ thị trấn Na Sầm. Qua công tác xét nghiệm, đến nay đã phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để thực hiện truy vết, cách ly, khoanh vùng, điều trị kịp thời.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thị trấn Na Sầm 

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Văn Lãng cho biết: Bên cạnh công tác truy vết, đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, cấp ủy, chính quyền huyện đã có nhiều biện pháp phòng dịch kịp thời, theo sát với tình hình thực tế. Huyện ủy đã trực tiếp phân công các ủy viên Ban Thường vụ và lãnh đạo UBND huyện trực tiếp phụ trách công tác phòng chống dịch ở từng địa bàn có ổ dịch phát sinh đồng thời phân các cán bộ, đảng viên tại địa bàn tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Huyện ủy cũng đã yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các xã chưa có ca mắc COVID-19 xây dựng phương án phòng chống dịch cụ thể để đảm bảo khi có dịch xảy ra sẽ không bị bất ngờ, bị động.

Với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể, huyện Văn Lãng đang từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tạo sự yên tâm cho người dân. Chị Hoàng Ngọc Linh, khu 3, thị trấn Na Sầm chia sẻ: Sống trong khu vực phong tỏa, lúc đầu, tôi và mọi người cảm thấy hoang mang, lo lắng. Sau khi lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch và thường xuyên hỗ trợ, đảm bảo điều kiện sinh hoạt hằng ngày cho người dân thì tôi thấy yên tâm. Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, mong rằng với sự chung sức, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn, huyện Văn Lãng sẽ phòng chống dịch đạt hiệu quả, dịch bệnh không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/443288-phong-chong-dich-covid-19-van-lang-truy-vet-nhanh-khoanh-vung-gon.html

  • Từ khóa