Lễ Vu Lan báo hiếu “đặc biệt” mùa COVID-19

Thứ 7, 21.08.2021 | 15:45:40
729 lượt xem

Vu Lan báo hiếu là một trong những dịp lễ quan trọng của Phật giáo được tổ chức vào Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm nhằm đề cao chữ hiếu của con người. Tuy nhiên, mùa “hiếu hạnh” năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các cơ sở thờ tự và phật tử trên địa bàn tỉnh đã có những hình thức tổ chức ngày lễ ý nghĩa này một cách phù hợp, song vẫn đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Mỗi năm cứ đến dịp lễ Vu Lan, gia đình bà Trịnh Thị Hoa, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn lại cùng nhau áo quần gọn gàng, trang nghiêm đến chùa Thành (Diên Khánh Tự) tham gia các hoạt động báo hiếu tổ tiên như tụng kinh Vu Lan, nghe thầy trụ trì giảng pháp về ý nghĩa của lễ Vu Lan và sự tích Mục Kiền Liên Bồ Tát cứu mẹ, thực hiện nghi lễ bông hồng cài áo… Tuy nhiên, năm nay, trong bối cảnh dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, các hoạt động đông người phải hạn chế nên bà Hoa cùng các thành viên gia đình chỉ thắp hương tại nhà và đăng ký lễ cầu nguyện với nhà chùa qua điện thoại di động. Bà Hoa cho biết: Được Thầy trụ trì chùa Thành chỉ bảo, hướng dẫn, tôi và gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng chay dâng Phật và cúng gia tiên, theo dõi hình ảnh các khóa lễ qua hình thức trực tuyến. Tôi tin rằng lễ tại nhà nhưng tâm mình hướng Phật, hướng về tổ tiên thì cũng vẫn tỏ rõ sự thành tâm của mình.

Đại đức Thích Bản Huy thực hiện tụng kinh Vu Lan nội bộ tại chùa Thành, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Vũ Lân, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng – nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, không thể về thành phố Lạng Sơn đón lễ Vu Lan cùng họ hàng như mọi năm vì dịch bệnh. Do vậy, gia đình anh đã nhờ một người bạn liên lạc đăng ký với các thầy ở chùa Thành để làm lễ. Dù không thể có mặt để tưởng nhớ gia tiên trong ngày đại lễ Vu Lan tại chùa nhưng anh Lân thấy an tâm vì gia đình mình và nhiều gia đình khác vẫn có thể bày tỏ lòng thành qua mâm cúng Phật tại nhà và theo dõi hình ảnh khóa lễ qua hình ảnh trực tuyến.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều gia đình phật tử và người có đức tin với Phật năm nay đón mùa Vu Lan trong hoàn cảnh “đặc biệt”. Hiện nay, toàn tỉnh có 22 ngôi chùa lớn, nhỏ phân bố tại 11 huyện, thành phố với hơn 30.000 phật tử. Nếu như những năm trước, tại các huyện, thành phố trong tỉnh, đại lễ Vu Lan được tổ chức rất trang trọng với nhiều hoạt động thiết thực diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 15 tháng 7 âm lịch thì năm nay, các nghi lễ đều được giản tiện, tránh tập trung đông người, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Ông Lăng Văn Thiết, Trưởng Phòng Tín ngưỡng và Tôn giáo, Sở Nội Vụ cho biết: Đại lễ Vu Lan năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, do đó để tăng cường phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo sở ban hành văn bản đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch tại các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Bên cạnh giải pháp của Sở Nội vụ, ngay từ đầu năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đã yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện tránh tập trung đông người, đặc biệt trong tháng 7 âm lịch khuyến khích các chùa, cơ sở tự viện tổ chức lễ Vu Lan nội bộ. Thượng tọa Thích Quảng Truyền, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: Chúng tôi sẽ tổ chức khóa lễ tụng kinh vào ngày 15/7 âm lịch tại chùa Thành theo hình thức trực tuyến để phật tử theo dõi, tu tập tại nhà. Đồng thời, trong quá trình cử hành nghi lễ, chúng tôi yêu cầu các vị chư tăng đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền đến Nhân dân và phật tử về việc tổ chức lễ và công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng khuyến khích tăng, ni, phật tử các chùa với tinh thần “ai ở đâu ở đấy”, tụng kinh Vu Lan, không tập trung tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo và các nghi lễ khác trong ngày Vu Lan. Đồng thời, vận động tăng, ni, phật tử phát tâm ủng hộ, đóng góp nguồn lực cho các Quỹ phòng, chống dịch COVID-19…

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, chùa Tân Thanh, huyện Văn Lãng năm nay không tổ chức lễ Vu Lan. Đại đức Thích Bản Chung, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Tân Thanh, huyện Văn Lãng cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19, nhà chùa không tổ chức lễ Vu Lan. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc tránh tập trung đông người, nhà chùa chỉ tụng kinh, lễ bái hằng ngày, tịnh tu, hướng về tam bảo tụng kinh, hồi hướng cho quốc thái dân an.

Một mùa Vu Lan nữa lại về. Tuy nhiên, năm nay có sự đặc biệt hơn khi mà dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân, phật tử trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức tổ chức lễ phù hợp vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa gìn giữ nét đẹp Phật giáo, tôn vinh đạo hiếu nghìn đời của dân tộc. Cho dù được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào thì điều quan trọng nhất vẫn là cái tâm hiếu của con cháu hướng tới tổ tiên, ông bà, cha mẹ


TUYẾT MAI - HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/443185-le-vu-lan-bao-hieu-dac-biet-mua-covid-19.html


  • Từ khóa