Hiệu quả từ mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên”

Thứ 2, 27.09.2021 | 14:48:00
572 lượt xem

Được triển khai từ năm 2017, mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên” của Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc phục vụ nhu cầu cắt tóc của cán bộ, chiến sĩ, góp phần duy trì lễ tiết, tác phong quân nhân, tạo sự chính quy, thống nhất trong toàn đơn vị.

Chúng tôi có dịp ghé thăm phòng cắt tóc thanh niên của Tiểu đoàn 563 vào một buổi chiều ngày nghỉ cuối tuần. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến đây đó là hình ảnh Binh nhất Lê Quang Tiệp-“tay kéo vàng” của đơn vị đang lướt tông đơ thoăn thoắt cắt tóc cho đồng đội. Trò chuyện với chúng tôi, Tiệp tâm sự: “Trước khi nhập ngũ, em đã làm thợ cắt tóc ở quê. Về đơn vị công tác thấy có mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên”, em đã chủ động xin vào tổ cắt tóc để được thỏa mãn niềm đam mê và rèn luyện tay nghề”. 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây khi chưa có mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên”, đã có việc đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tổ chức tự cắt tóc cho nhau nhưng chưa thành nền nếp và thống nhất. Phần lớn cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn phải chờ đến ngày nghỉ để ra ngoài tiệm cắt tóc. Tuy nhiên, do quãng đường di chuyển xa, hơn nữa lại phải chờ đến lượt mới được cắt nên nhiều người không kịp trở về doanh trại đúng thời gian quy định. 

Hiệu quả từ mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên”
Binh nhất Lê Quang Tiệp cắt tóc cho đồng đội. 

Từ thực tế đó, Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã đề xuất và được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn nhất trí cho triển khai mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên”. Thượng úy QNCN Phạm Sỹ Huấn, Nhân viên Quân khí Tiểu đoàn 563 chia sẻ: “Từ khi mô hình đi vào hoạt động, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không mất thời gian đi lại nên rất thuận tiện. Cắt tóc ở đơn vị vừa rẻ, vừa đẹp lại đúng quy định của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu và gu thẩm mĩ, sở thích của từng người nên ai cũng yên tâm, phấn khởi”. 

Cùng chung cảm xúc, Trung sĩ Nguyễn Văn Diện, chiến sĩ Y tá Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn 563 bộc bạch: “Mỗi tháng, em đăng ký cắt tóc một lần vào ngày nghỉ cuối tuần để tiện cho việc vệ sinh, giặt giũ quần áo. Cắt tóc ở đơn vị không phải đợi lâu, mỗi lần cắt chỉ mất khoảng 20 phút. Các thành viên của tổ cắt tóc đều là những người có tay nghề, tỉ mỉ, nhiệt tình, chu đáo nên em rất ưng ý và thoải mái”.

Hiện tại, tổ cắt tóc của Tiểu đoàn có 3 người, mỗi người phụ trách một bàn cắt. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị chỉ duy trì một bàn và không tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đọc sách, báo... tập trung tại khu vực phòng cắt tóc thanh niên. Đối với thời gian phục vụ nhu cầu “làm đẹp” của bộ đội, Tiểu đoàn quy định là vào các buổi chiều giờ thể thao, tăng gia sản xuất trong tuần. Khi cắt tóc xong, cán bộ, chiến sĩ sẽ gửi lại 10.000 đồng/lượt. Số tiền thu được, Ban chấp hành Đoàn cơ sở trích mua dụng cụ, vật chất... để duy trì mô hình hoạt động, phần còn lại sẽ được dùng cho các hoạt động phong trào bề nổi của đơn vị. 

Theo Đại úy Nguyễn Công Hải, Chính trị viên phó, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 563, để mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên” hoạt động hiệu quả, đơn vị thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, quán triệt quy định cắt tóc 3 phân đối với nam hạ sĩ quan, chiến sĩ và nam học viên chưa phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong các buổi sinh hoạt đoàn; tổ chức quản lý, duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ, phân công cán bộ phụ trách, điều hành hoạt động của tổ cắt tóc khoa học, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực trồng mới cây xanh, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh tạo không gian thoáng mát, sạch, đẹp để bộ đội đọc sách, báo, vui chơi giải trí khi đến cắt tóc. Ngoài ra, hằng năm đơn vị đều tổ chức lớp dạy cắt tóc cho cho cán bộ, chiến sĩ có nhu cầu. Việc làm này nhằm duy trì mô hình ngày càng phát triển đồng thời giúp cho các chiến sĩ có niềm đam mê có cơ hội, điều kiện để hành nghề cắt tóc sau khi xuất ngũ.

Nhận xét về mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên” của đơn vị, Thiếu tá Đặng Triệu Bình, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 563 khẳng định: “Qua 5 năm thực hiện, mô hình “Phòng cắt tóc thanh niên” đã đem lại lợi ích thiết thực, góp phần thực hành tiết kiệm cho bộ đội và giảm thiểu các vụ việc vi phạm kỷ luật, mất an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn TP Phú Quốc đang diễn biến phức tạp, hoạt động tập trung, đi lại bị hạn chế, mô hình càng phát huy tính hiệu quả cao, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của cán bộ, chiến sĩ”.

VĂN ĐỊNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/hieu-qua-tu-mo-hinh-phong-cat-toc-thanh-nien-672414

  • Từ khóa