"Chảo lửa" Trung Đông tăng nhiệt, Mỹ triển khai thêm hàng nghìn quân nhân

Thứ 4, 02.10.2024 | 14:30:32
27 lượt xem

Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ đang tăng cường lực lượng ở Trung Đông thêm "vài nghìn" quân bằng cách triển khai thêm các đơn vị mới.

Chảo lửa Trung Đông tăng nhiệt, Mỹ triển khai thêm hàng nghìn quân nhân - 1

Các binh sĩ thuộc lực lượng quân sự Mỹ (Ảnh: US Army).

"Chúng tôi sẽ mở rộng một số đơn vị đã được triển khai đến khu vực Trung Đông. Lực lượng luân chuyển sắp tới vào khu vực này sẽ được tăng cường", Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh thông báo hôm 30/9.

"Những lực lượng bổ sung này bao gồm máy bay chiến đấu F-16, F-15E, A-10, F-22 và các nhân sự liên quan", bà Singh cho biết, đồng thời cho biết sẽ có "thêm vài nghìn" quân nhân trong khu vực này.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ hôm 1/10 thông báo 3 phi đội máy bay chiến đấu bổ sung đang được triển khai đến Trung Đông và một phi đội đã đến nơi.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã triển khai hàng nghìn quân nhân trong khu vực và đã bố trí các khí tài ở phía đông Địa Trung Hải và Biển Đỏ, bao gồm tàu khu trục, nhóm tác chiến tàu sân bay Lincoln và máy bay chiến đấu.

Mỹ hiện có ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường đang hoạt động ở phía đông Địa Trung Hải: USS Arleigh Burke, USS Cole và USS Bulkeley. 

Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông diễn ra trong bối cảnh khu vực đang chứng kiến hàng loạt điểm nóng, bao gồm xung đột Israel - Hezbollah, Israel - Hamas, Israel Iran… Căng thẳng leo thang làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Tối 1/10, Iran ồ ạt phóng tên lửa nhằm vào Israel. Động thái này được cho là đáp trả việc Israel ám sát hàng loạt thủ lĩnh Hezbollah, phá hủy hạ tầng Hezbollah ở Li Băng gần đây.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố cuộc tấn công là đòn đáp trả quyết liệt Israel dựa trên các quyền hợp pháp và nhằm thiết lập hòa bình, an ninh ở Iran cũng như khu vực.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói Iran "đã phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá" vì tấn công tên lửa vào nước này.

Nhà Trắng tuyên bố cuộc tấn công vào Israel là một "sự leo thang đáng kể" của Iran với hơn 200 tên lửa bắn về phía nước này. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder, cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10 có quy mô lớn gấp đôi cuộc tấn công của Iran vào tháng 4.

Các tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn khoảng 10 tên lửa đánh chặn vào các tên lửa do Iran phóng về phía Israel trong trận tập kích mới nhất.

Giới chức Mỹ cũng cho biết họ sẽ thảo luận kỹ lưỡng với phía Israel về các biện pháp phối hợp đáp trả Iran.

Trước đó, Israel mở chiến dịch quân sự trên bộ ở Li Băng vào đêm 30/9, rạng sáng 1/10. Chiến dịch trên bộ hạn chế được kích hoạt sau khi Israel tiến hành không kích tăng cường các mục tiêu Hezbollah ở nước láng giềng Li Băng. Làn sóng không kích kéo dài 2 tuần qua khiến khoảng 1.700 người thiệt mạng và hơn 8.700 người bị thương.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari xác nhận, quân đội Israel đã tiến hành tổng cộng hơn 70 cuộc đột kích quy mô nhỏ vào miền Nam Li Băng kể từ khi xung đột với Hezbollah nổ ra cuối năm ngoái.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chao-lua-trung-dong-tang-nhiet-my-trien-khai-them-hang-nghin-quan-nhan-20241002102318454.htm

  • Từ khóa