Thanh niên Bắc Sơn: Chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết

Thứ 3, 30.11.2021 | 16:53:36
1,170 lượt xem

Trên địa bàn huyện Bắc Sơn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ về nhà ở. Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn Bắc Sơn đã huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng nhà ở mới cho các gia đình.

Ngày 1/9/2021, Huyện đoàn Bắc Sơn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức trao nhà đại đoàn kết cho anh Đinh Văn Mán, thôn Sông Hóa, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn. Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà có diện tích 45 m2, gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách trị giá hơn 80 triệu đồng đã được đưa vào sử dụng. Kinh phí xây dựng nhà do Ủy ban MTTQ huyện, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Huyện đoàn Bắc Sơn vận động và đối ứng từ gia đình.

Huyện đoàn Bắc Sơn tổ chức bàn giao nhà cho gia đình anh Đinh Văn Mán, thôn Sông Hóa, xã Vũ Lăng

Anh Đinh Văn Mán chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, vợ tôi mắc chứng hay quên nên khó tìm được việc làm thích hợp, chi phí sinh hoạt hằng ngày của gia đình 3 người chủ yếu dựa vào tiền công phụ vữa theo ngày của tôi. Căn nhà cả gia đình sinh sống đã dột nát nhưng tôi chưa có tiền sửa chữa hay làm mới. Nhờ sự hỗ trợ của Huyện đoàn Bắc Sơn mà gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới. Tôi rất vui vì từ nay không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão hay phải đi làm xa.

Xây dựng nhà ở mới cho đối tượng khó khăn được Huyện đoàn Bắc Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Để công tác này được triển khai hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến Đoàn thanh niên các thôn, bản, xã, thị trấn trên địa bàn huyện để các đơn vị nắm được và chủ động triển khai.

Chị Đào Thị Duy Khánh, Bí thư Huyện đoàn Bắc Sơn cho biết: Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các đơn vị đoàn trực thuộc tổ chức rà soát những hộ nghèo trên địa bàn cần được hỗ trợ ngay về nhà ở, báo cáo với cấp ủy, chính quyền xã. Cùng đó, chúng tôi cũng huy động Đoàn xã, thị trấn vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà ở mới. Khi biết thông tin về hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình đều rất vui mừng, bà con, hàng xóm, họ hàng cùng đồng tình, ủng hộ công xây dựng, vật liệu, hỗ trợ dọn dẹp… Vì vậy, tiến độ xây dựng luôn đảm bảo so với dự kiến.

Cùng với đó, Huyện đoàn đã tranh thủ nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo từ các tổ chức như: Mặt trận Tổ quốc huyện, Liên đoàn Lao động huyện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh… Cùng với đó, chủ động vận động sự hỗ trợ từ các đơn vị đoàn kết nghĩa trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho các gia đình xây dựng nhà. Nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, sau khi đoàn xã rà soát lập danh sách gia đình cần giúp đỡ, Huyện đoàn sẽ đối chiếu với danh sách của MTTQ huyện. Những đối tượng được ưu tiên xây dựng nhà ở trước là gia đình có người mắc dị tật bẩm sinh, bệnh hiểm nghèo, người già yếu, trẻ mồ côi… Khi lựa chọn được hộ sẽ hỗ trợ, đoàn các xã, thị trấn tổ chức tìm hiểu nhu cầu của từng gia đình về thời gian khởi công, diện tích xây dựng, hạng mục cần xây dựng, kinh phí đối ứng… để lên kế hoạch xây dựng phù hợp.

Trong năm 2021, Huyện đoàn Bắc Sơn đã vận động được tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, riêng tổ chức Đoàn vận động xã hội hóa là hơn 400 triệu đồng, còn lại là từ các tổ chức chính trị – xã hội và đối ứng của gia đình. Từ số tiền này, Huyện đoàn đã khánh thành và bàn giao 6 nhà đại đoàn kết, đang xây dựng 3 nhà và chuẩn bị khởi công 1 nhà. Mỗi ngôi nhà mới được xây dựng có diện tích từ 35 đến 80 m2 cùng các công trình phụ trợ như: bếp, nhà vệ sinh, sân, tường bao… Tại các lễ bàn giao nhà, Huyện đoàn còn vận động hỗ trợ các gia đình những vật dụng thiết yếu như: chăn, bàn, ghế, nồi cơm điện, nhu yếu phẩm… Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn cũng hỗ trợ hơn 30 ngày công lao động với gần 400 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với những phần việc cụ thể như: phá dỡ nhà cũ, giải phóng mặt bằng, vận chuyển vật liệu, đổ bê tông sân nhà, đường đi…

Chị Đào Thị Duy Khánh cho biết thêm: Những hộ cần giúp đỡ về nhà ở vẫn còn nhiều, chính vì vậy thời gian tới, Huyện đoàn Bắc Sơn tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ. Khi có nhà ở mới kiên cố, các gia đình được nâng cao chất lượng cuộc sống, sẽ yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế


HOÀNG VƯƠNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/464960-thanh-nien-bac-son-chung-tay-xay-dung-nha-dai-doan-ket.html


  • Từ khóa