Hà Nội chữa F0 tại nhà: Y tế phường gặp khó vì lực lượng mỏng

Thứ 2, 13.12.2021 | 09:00:25
854 lượt xem

Việc F0 liên tục tăng nhanh tại Hà Nội đã tạo ra gánh nặng lớn cho lực lượng y tế cơ sở vốn đã rất mỏng nay lại phải "chia quân" thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ.

Từ đầu tháng 12, Hà Nội tiến hành điều trị các F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại nhà hoặc các trạm y tế lưu động được triển khai tại mỗi phường.

Tuy nhiên, việc F0 liên tục tăng nhanh đã tạo ra gánh nặng lớn cho lực lượng y tế cơ sở vốn đã rất mỏng nay lại phải "chia quân" thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ.

Lực lượng mỏng lại phải "chia quân"

"Chúng tôi gặp nhiều khó khăn về mặt nhân lực vì lực lượng y tế quá mỏng", đó là chia sẻ của một lãnh đạo ngành y tế quận Đống Đa. Đây cũng là địa bàn đứng đầu về số F0 được ghi nhận từ khi Hà Nội thực hiện thích ứng Covid-19 (từ 11/10) với hơn 1.700 ca.

Hà Nội chữa F0 tại nhà: Y tế phường gặp khó vì lực lượng mỏng - 1

Quận Đống Đa là địa bàn đứng đầu về số F0 được ghi nhận từ khi Hà Nội thực hiện thích ứng Covid-19 (từ 11/10) với hơn 1.700 ca (Ảnh minh họa).

Vị lãnh đạo này cho hay: "Giai đoạn gần đây mỗi ngày quận có thêm hơn 100 bệnh nhân. Trong số các bệnh nhân "tầng 1" không phải trường hợp nào cũng được điều trị tại nhà, có những trường hợp thuộc đối tượng phải điều trị tập trung như phụ nữ có thai, người có bệnh nền và đương nhiên là những người không đáp ứng được các điều kiện về nơi ở. Do đó, chúng tôi phải tiến hành phân loại, sàng lọc rất kĩ".

Theo vị này, việc điều trị F0 tại nhà là phương án mới. Do đó, khi triển khai sẽ vấp nhiều vấn đề trong thực tế.

Trước hết, đặc thù của quận Đống Đa là khu đông dân cư, nhà ở của người dân thường chật hẹp nên các trường hợp đủ điều kiện về nơi cách ly điều trị tại nhà không cao, chỉ chiếm tối đa 30%. Hiện quận Đống Đa đang có khoảng hơn 100 F0 được điều trị tại nhà.

Hà Nội chữa F0 tại nhà: Y tế phường gặp khó vì lực lượng mỏng - 2

Điều trị F0 tại nhà (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất, theo vị lãnh đạo này, là lực lượng y tế quá mỏng. Cụ thể, mỗi trạm y tế phường chỉ có từ 6 đến 10 cán bộ y tế. Tại trạm y tế phường Ngã Tư Sở hiện chỉ có 6 người; những trạm y tế ở các phường có khoảng 40.000 dân thì cũng chỉ có 10 người. Lực lượng của trạm y tế cố định vốn đã rất mỏng và đang quá tải, nay lại phải "chia quân" cho trạm y tế lưu động, nên khối lượng công việc là rất lớn.

"Theo nguyên tắc, mỗi trạm y tế lưu động sẽ điều trị 50 - 100 F0. Mỗi trạm này có 2 kíp làm việc, mỗi kíp gồm: một bác sĩ, một điều dưỡng, một kỹ thuật viên, một hộ lý chưa kể các thành phần khác để đảm bảo công tác an ninh trật tự. Như vậy, mỗi kíp đòi hỏi tối thiểu 5 người. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể cử một nhân viên y tế từ trạm y tế phường sang làm nòng cốt. Nhân lực còn lại tại trạm y tế lưu động phải huy động từ lực lượng địa phương", lãnh đạo này phân tích.

Áp lực lớn từ mật độ dân cư đông ở quận "lõi"

Quận Hai Bà Trưng hiện đang điều trị F0 tại nhà, thí điểm ở một số phường với tổng cộng hơn 60 trường hợp. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, mật độ dân cư đông đặc thù ở các quận lõi là vấn đề khá phức tạp.

"Lực lượng anh em ở cơ sở từ nhân lực trạm y tế cho đến đội ngũ cộng tác viên, tổ Covid-19 cộng đồng, các đơn vị hỗ trợ hiện đang rất khó khăn và chịu áp lực công việc rất lớn trong công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà và tại các cơ sở thu dung", lãnh đạo này cho hay.

Hà Nội chữa F0 tại nhà: Y tế phường gặp khó vì lực lượng mỏng - 3

Mật độ dân cư đông đặc thù ở các quận lõi là vấn đề khá phức tạp (Ảnh minh họa).

Cũng theo vị này, đặc thù mật độ dân cư đông cũng khiến người dân gặp khó khăn nhất định trong vấn đề giãn cách, thực hiện 5K, dẫn đến nguy cơ cao.

Tại huyện Sóc Sơn, áp lực chính đối với lực lượng y tế cơ sở đến từ việc điều trị bệnh nhân tại trạm y tế lưu động. Là địa bàn ghi nhận ít ca nhiễm nhưng huyện Sóc Sơn lại tiếp nhận điều trị cả các F0 được phát hiện tại Sân bay Nội Bài và các F1 chuyển thành F0 ở một khách sạn trên địa bàn là nơi cách ly tập trung cho F1.

"Các bệnh nhân Covid-19 "tầng một" hầu hết được điều trị tại cơ sở thu dung ở Minh Phú với 200 giường. Cơ sở này đang tiếp nhận điều trị hơn 120 F0. Tuy nhiên tổ y tế hiện chỉ có 6 người nên khối lượng công việc là rất lớn. Nếu số lượng F0 tăng lên 150 ca thì chúng tôi phải tăng cường thêm một đội nữa", một lãnh đạo ngành y tế huyện Sóc Sơn chia sẻ với Dân trí.

Theo lãnh đạo này, các cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân tại trạm y tế lưu động gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh khối lượng công việc rất lớn, mỗi cán bộ vào điều trị phải ở lại ít nhất 21 ngày; một áp lực khác là phải luôn luôn tự phòng tránh cho bản thân tránh lây nhiễm vì đây là môi trường làm việc có nguy cơ rất cao.

Hà Nội chữa F0 tại nhà: Y tế phường gặp khó vì lực lượng mỏng - 4

Cơ sở thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại huyện Sóc Sơn.

"Bên cạnh đó, chế độ ăn của anh em hiện chỉ có 80.000 đồng/ngày. Theo tôi, chế độ ăn này khó đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của anh em vốn phải làm việc rất vất vả", vị này cho hay.

Cũng theo lãnh đạo này, hiện các F0 điều trị tại cơ sở thu dung đều diễn biến sức khỏe ổn định. Trong thời gian qua, chỉ ghi nhận một trường hợp sốt cao phải chuyển lên bệnh viện điều trị, đến nay trường hợp này cũng ổn định trở lại.

Hiện huyện Sóc Sơn có 3 xe cứu thương để chuyên chở các F0 được phát hiện đến cơ sở thu dung, điều trị. Với những ngày F0 tăng nhanh, lực lượng xe cứu thương cũng phải hoạt động hết công suất.

Công nghệ giúp "giảm tải" cho lực lượng y tế

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Hà Đông, trong bối cảnh F0 tăng nhanh, việc ứng dụng hệ thống phần mềm giúp giảm tải hiệu quả cho lực lượng y tế địa phương trong việc theo dõi, quản lý các bệnh nhân điều trị tại nhà.

"Các F0 khi điều trị tại nhà sẽ được kết nối phần mềm quản lý sức khỏe. Bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ và báo cáo lên phần mềm mỗi ngày 2 lần. Nếu có vấn đề gì, các F0 sẽ báo và cán bộ y tế phường có thể nắm được và đến ngay", lãnh đạo này cho hay.

Với các F0 tại nhà, sau 7 ngày các cán bộ y tế sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Hà Đông, hiện tại lượng F0 điều trị tại nhà đang khá ít, bên cạnh đó các bệnh nhân đã được tiêm 2 mũi vaccine nên triệu chứng khá nhẹ. Do đó, lực lượng y tế cơ sở được giảm tải khối lượng công việc phần nào.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà trên toàn địa bàn.

Thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành Tổng đài 1022, trong đó nhánh 3 là nhánh kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành. Kết nối với nhánh 3, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.


Thảo Vy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-chua-f0-tai-nha-y-te-phuong-gap-kho-vi-luc-luong-mong-20211212125218239.htm

  • Từ khóa