Thận trọng khi nuôi thú cưng

Thứ 4, 15.12.2021 | 09:24:34
418 lượt xem

Thú cưng được nuôi trong rất nhiều ngôi nhà ở thành phố lẫn miền quê. Tuy nhiên, có nhiều người không lường trước được những nguy hiểm mà thú cưng gây ra.


Thận trọng khi nuôi thú cưng
Con culi. Ảnh: Báo Công an 

Mới đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 45 tuổi, phải nhập viện do bị ngộ độc sau bị con cu li (tên một loài thú) cắn và có biểu hiện nhiễm độc. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân sau khi bắt một con cu li thoát khỏi cũi thì bị cắn vào bàn tay. Ngay sau khi bị cắn vài phút, chị thấy tê bì đầu các ngón tay và ngón chân, sau đó đau buốt vùng bị cắn, giọng nói yếu đi hẳn. Khi được cấp cứu và làm một số xét nghiệm, kiểm tra, rà soát tài liệu, chẩn đoán, các bác sĩ khẳng định bệnh nhân bị nhiễm độc sau khi bị cu li cắn. Đây là một trường hợp ít gặp, lần đầu tiên trung tâm chống độc tiếp nhận. Bệnh nhân đã được điều trị, kiểm tra đánh giá, hiện sức khỏe đã hồi phục, ra viện.

Cu li là sinh vật nhìn hiền lành, dễ thương, được nhiều người ở Việt Nam tìm mua về nuôi làm cảnh. Tuy nhiên, cu li có tuyến nọc độc ở mặt trong hai khuỷu chân phía trước. Nọc độc phủ trên da, trên lông giúp nó bảo vệ, tránh các con côn trùng và các sinh vật bên ngoài tấn công. Cu li dùng miệng liếm nọc độc từ tuyến nọc, sau đó chải lông. Nọc độc tiết ra kết hợp với nước bọt và gây nhiễm độc thông qua nhát cắn tự vệ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, tuy rất ít thông tin nghiên cứu thành phần tuyến nọc độc trên người con cu li nhưng nọc độc của loài vật này khiến một số trường hợp có biểu hiện dị ứng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, với trào lưu tìm nuôi các động vật về làm thú cưng, tiếp xúc gần với một số động vật để chụp ảnh lưu niệm và giải trí, chúng ta cần phải biết các nguy cơ có thể xảy ra với sức khỏe mà các động vật gây ra, gồm các bệnh lây truyền từ động vật (rất nhiều bệnh hiện nay chưa biết và đang trở thành các dịch bệnh mới nổi), một số động vật có độc, kể cả động vật có vú. Cần phân biệt rõ động vật nào có thể nuôi. Khi nuôi phải kiểm dịch và phòng bệnh, chữa bệnh, tránh lây sang người. Động vật nào có độc, thuộc diện quý hiếm thì cần được bảo tồn và trả về nơi hoang dã...

AN AN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/than-trong-khi-nuoi-thu-cung-680486

  • Từ khóa