Lan tỏa hoạt động tuổi trẻ học tập và làm theo Bác

Thứ 7, 12.02.2022 | 08:42:43
747 lượt xem

Thông qua cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được tổ chức hằng năm, đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước đã hiểu biết sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Ảnh: TRẦN HẢI

Mặc dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, song cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021 có sức lan tỏa sâu rộng, không chỉ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia mà còn nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị trường học; thanh niên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Tạo chuyển biến trong hành động, nhận thức

Học sinh Trần Thương Huyền, lớp 12 C7, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh, Nghệ An) là thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi năm 2021 (thuộc bảng A dành cho học sinh phổ thông). Chia sẻ niềm vui khi đoạt giải nhất cuộc thi, Huyền cho biết, em rất tự hào, hạnh phúc khi tham dự và đoạt giải. Là người con quê Bác, em mong muốn tham gia những cuộc thi tìm hiểu về Bác để góp phần khẳng định lòng biết ơn, niềm tự hào của thế hệ trẻ với công lao to lớn của Người. Để tìm hiểu kiến thức về Bác, em đã đọc thêm nhiều sách, tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và luyện thi. Em còn liên hệ các thầy, cô giáo qua các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo để được giải đáp những vấn đề liên quan cuộc thi. Không chỉ đạt thành tích tốt ở cuộc thi này, Huyền còn đoạt giải cao ở các cuộc thi cấp trường, cấp huyện.

Tại cuộc thi năm 2021, ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh vinh dự có cô giáo Đoàn Thị Thanh Huệ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (thị xã Đông Triều) đoạt giải nhất (thuộc bảng C dành cho cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên trẻ, đoàn viên, thanh niên dưới 35 tuổi). Cô giáo Đoàn Thị Thanh Huệ chia sẻ: Là giáo viên Lịch sử, tôi luôn tâm niệm bản thân phải thường xuyên học tập theo tấm gương của Người. Vì vậy, tôi đã tích cực tham gia cuộc thi và thấy mình học hỏi được nhiều điều từ Bác. Trong các bài giảng về lịch sử Việt Nam cũng như phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới, cô Huệ luôn lồng ghép giáo dục đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học sinh để các em thấm nhuần tư tưởng đạo đức của Bác, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để sau này trở thành những công dân có đủ phẩm chất cách mạng, có tinh thần yêu nước.

Thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Triều cho biết, những năm qua, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng rãi trong toàn trường. Qua đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều thực hành tiết kiệm, không lãng phí của công; sống giản dị, trung thực; tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất, lối sống, nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều Phạm Thị Thanh Tâm, những năm qua, ngành giáo dục thị xã luôn quan tâm, chú trọng triển khai sâu rộng, cụ thể hóa phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến các đơn vị trường học gắn với thi đua dạy tốt-học tốt. Vì vậy, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc tự học, rèn luyện, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng dạy, học, hướng đến mục tiêu đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thị xã không ngừng phát triển.

Triển khai sâu rộng trong toàn ngành

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã triển khai sâu rộng tới các cơ sở giáo dục trong toàn ngành về nội dung, cách thức tham gia cuộc thi và nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các thầy, cô giáo, học sinh. Toàn ngành có khoảng 22.334 thí sinh tham gia cuộc thi, xếp thứ 14 trên toàn quốc.

Thông qua cuộc thi, đã thúc đẩy toàn thể các cán bộ quản lý, thầy, cô giáo, đoàn viên, học sinh, sinh viên trong toàn ngành giáo dục Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện nhân phẩm, đạo đức, lối sống để trở thành những tấm gương xuất sắc trong học tập và làm theo Bác; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội. Với sự lan tỏa mạnh mẽ, cuộc thi thật sự có hiệu quả trong công tác, sinh hoạt đời sống hằng ngày của mỗi cán bộ giáo viên và học sinh, tạo chuyển biến tích cực trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Đào Công Lợi, hằng năm, sở đều tổ chức hội nghị triển khai, phát động, hưởng ứng cuộc thi đến tất cả các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền lan tỏa về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về nhân cách nhân văn của Người, về niềm tự hào, trách nhiệm của những người con trên quê hương xứ Nghệ.

Đồng thời, phối hợp Tỉnh đoàn, Công đoàn ngành thành lập ban chỉ đạo triển khai cuộc thi; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, động viên và khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi. Tiếp tục đưa bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ lớp 2 đến lớp 12 và đưa nội dung này vào kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực đổi mới phương pháp, tổ chức dạy học theo chuyên đề hoặc theo hướng tích hợp, lồng ghép trong các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, các nội dung về tư tưởng Hồ Chí Minh, chương trình giáo dục địa phương, giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hệ thống di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương Nghệ An, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội... với các hình thức dạy học phù hợp. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, bên cạnh việc tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được giảng dạy chính khóa ở các nhà trường, hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cuộc thi là dịp để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong nước và nước ngoài nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những kiến thức từ cuộc thi góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong học tập, rèn luyện, giảng dạy. Năm 2021, cuộc thi có 63 Sở Giáo dục và Đào tạo, 218 trường đại học, cao đẳng tham gia với gần 2 triệu thí sinh đăng ký dự thi. 

Việc tổ chức tốt cuộc thi không những tạo điều kiện để đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong nước và nước ngoài nâng cao sự hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/lan-toa-hoat-dong-tuoi-tre-hoc-tap-va-lam-theo-bac-685435/

  • Từ khóa