Đa dạng tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 5, 30.06.2022 | 15:24:00
382 lượt xem

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (BCĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động, đa dạng hình thức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc hạn chế và dần từ bỏ thuốc lá.



Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại đơn vị

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực như: chỉ đạo các các cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan, đơn vị và vào tiêu chí bình xét thi đua; xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ PCTHCTL tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, mối nguy hại cho người hút thuốc lá thụ động hay tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung của Luật PCTHCTL đã được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Việc tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác PCTHCTL và Luật PCTHCTL trên địa bàn.

Cụ thể, để nâng cao nhận thức của người dân về PCTHTL, các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh truyền thông gắn liền với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của từng đơn vị. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng với nhiều nội dung phong phú, điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Thực hiện PCTHCTL, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền cho hội viên và Nhân dân. Trong đó, các cấp hội tuyên truyền lồng ghép trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, phát tờ rơi, tài liệu… Đơn cử từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép về phòng, chống tác hại của thuốc lá được hơn 900 cuộc cho 30 nghìn lượt hội viên tham dự. Đồng thời, chú trọng vận động hội viên, gia đình hội viên tham gia PCTHCTL, không hút thuốc lá tại nơi công cộng, nơi làm việc. Qua đó, nhiều hội viên đã vận động được các thành viên trong gia đình từ bỏ được thuốc lá.

Cùng với đó, các hoạt động truyền thông đã được đẩy mạnh, cụ thể, từ năm 2021 đến tháng 6/2022, Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn đã có trên 200 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về PCTHCTL; Báo Lạng Sơn đã có hơn 70 tin, bài, ảnh liên quan đến chủ đề này trên báo in và báo điện tử; các ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đã đăng tải 334 tin, bài tuyên truyền trên các bản tin, trang tin điện tử của các đơn vị.

Đối với hoạt động truyền thông trực tiếp, từ năm 2021 đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoanàn thể đã thực hiện truyền thông về PCTHCTL và Luật PCTHCTL tại các xã, phường, thị trấn được trên 7.000 cuộc, thu hút hơn 400.000 lượt người nghe. Các cơ quan, đơn vị khác tổ chức truyền thông lồng ghép về PCTHCTL được gần 3.000 buổi, thu hút trên 300.000 lượt người nghe; phát hơn 18.000 tờ rơi; treo 1.500 băng rôn với hơn 100 khẩu hiệu về tác hại của việc hút thuốc lá…

Qua tuyên truyền, vận động, nhiều trường hợp đã tự nguyện cai thuốc và bỏ hẳn được thuốc lá. Anh Lương Văn Hoàn, thôn Nà Ao, xã Đề Thám, huyện Tràng Định chia sẻ: Tôi hút thuốc lá từ năm 2005, được bạn bè, gia đình và đồng nghiệp tuyên truyền, vận động đến nay, tôi đã bỏ thuốc lá hoàn toàn, sau khi bỏ thuốc, tôi thấy sức khỏe mình ổn định, tốt hơn trước nhiều.

Không chỉ anh Hoàn, thông qua công tác tuyên truyền đã có rất nhiều trường hợp bỏ được thuốc lá. Hiện nay, 100% khách sạn, nhà hàng lớn trên địa bàn đều có quy định cấm hút thuốc lá trong khu vực của đơn vị, có địa điểm dành riêng cho người hút thuốc. Đặc biệt, đối với ngành y tế, tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại buồng bệnh đã không còn, tất cả căng tin tại các bệnh viện, trung tâm y tế đều cấm bán thuốc lá….


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/510018-da-dang-tuyen-truyen-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la.html

  • Từ khóa