Tuyên truyền cải cách hành chính: Đổi mới hình thức, hiệu quả tích cực

Thứ 4, 16.11.2022 | 15:02:35
895 lượt xem

Tuyên truyền là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Vì vậy, thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh và đổi mới cách thức tuyên truyền công tác này. Nhờ đó, đã tạo hiệu ứng tích cực, từng bước nâng cao nhận thức về CCHC cho đội ngũ cán bộ nhà nước và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Năm 2021, chỉ số CCHC của tỉnh đạt 87,11%, xếp thứ 23/63, tăng 13 bậc so với năm 2020; từ đầu năm 2022 đến nay, UBND tỉnh ban hành 36 quyết định công bố danh mục 463 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của 13 ngành với 82 TTHC (vượt kế hoạch 4 TTHC), tổng số thời gian cắt giảm 606,5/1.547 ngày, đạt 39,2%; 100% văn bản điện tử gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thay thế văn bản giấy (trừ văn bản mật)…

Học sinh Trường THCS Thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn tham gia cuộc thi trực tuyến CCHC tỉnh năm 2022

Có được kết quả như vậy, thời gian qua, công tác tuyên truyền luôn được UBND tỉnh quan tâm, chú trọng với nhiều giải pháp. Nếu như trước năm 2022, việc tuyên truyền vẫn thông qua những cách làm như qua loa truyền thanh và các cuộc họp giao ban, họp thôn/khối phố; in tờ rơi, tập gấp… thì hiện tại dần được mở rộng, đổi mới bằng cách tổ chức các cuộc thi, ứng dụng công nghệ thông tin.

Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Qua nhiều năm thực hiện, chúng tôi thấy việc tuyên truyền theo hình thức truyền thống cho hiệu quả không cao, vậy nên, từ đầu năm 2022, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CCHC tỉnh, triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị và toàn thể các tầng lớp Nhân dân; thành lập ban tổ chức cuộc thi và phối hợp với các cơ quan có liên quan hình thành ngân hàng câu hỏi.

Theo đó, cuộc thi đã tạo làn sóng mạnh mẽ góp phần trang bị thêm thông tin, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân. Kết quả, trong 4 tuần (tháng 10/2022) diễn ra đã có 66.438 tài khoản được lập trên hệ thống và có tổng số 342.198 lượt thí sinh dự thi; trong đó có khoảng 10% lượt dự thi của đoàn viên, hội viên và nhân dân; có 44 thí sinh đạt giải.

Là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc thi, huyện Bắc Sơn có 6.586 người tham gia thi với 60.236 lượt dự thi. Huyện đạt giải nhất tập thể và 8 giải cá nhân, trong đó có 2 giải nhất. Bà Dương Thị Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch, UBND huyện đã ban hành văn bản triển khai đến 100% các cơ quan chuyên môn, đơn vị tham gia hưởng ứng cuộc thi; thành lập Tổ tư vấn truyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong quá trình tham gia. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát động thi đua hưởng ứng cuộc thi, lựa chọn các tập thể, cá nhân có kết quả thi tốt và có số lượng người tham gia nhiều để khen thưởng. Cuộc thi đã giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân về CCHC.

Cùng với tuyên truyền qua cuộc thi, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền cũng được triển khai mạnh mẽ. Cụ thể các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xây dựng tin, bài đăng tải trên trang thông tin điện tử, trên mạng xã hội Facebook, trang “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn” trên mạng xã hội Zalo, tập trung vào các nội dung: chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và các văn bản, quy định về CCHC; dịch vụ công trực tuyến và cách thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử; các TTHC mới ban hành, bãi bỏ, thay thế… Qua đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức dễ dàng nắm bắt và triển khai thực hiện. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì chuyên mục cải cách TTHC, CCHC.

Chị Hoàng Thị Mơ, công chức Bộ phận “một cửa” UBND xã Điềm He cho biết: Trước đây, tôi còn mơ hồ về CCHC, cải cách TTHC nhưng thông qua việc tìm hiểu các văn bản, quy định do trung ương, tỉnh ban hành, đặc biệt là quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, của huyện nên tôi đã nắm rõ để phục vụ công tác chuyên môn.

Việc tuyên truyền CCHC trên địa bàn tỉnh đã có sự đổi mới về cách thức, qua đó tạo hiệu ứng tích cực. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu, có sự đổi mới hơn nữa trong công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

Theo chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, CCHC bao gồm 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.


ĐỨC TÂM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/540981-tuyen-truyen-cai-cach-hanh-chinh-doi-moi-hinh-thuc-hieu-qua-tich-cuc.html

  • Từ khóa