Bưu điện huyện Chi Lăng: Điểm sáng trong triển khai dịch vụ bưu chính công ích

Thứ 2, 19.12.2022 | 15:23:08
992 lượt xem

Cùng với các đơn vị bưu điện cấp huyện khác, thời gian qua, Bưu điện huyện Chi Lăng đã có nhiều việc làm cụ thể, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, góp phần đơn giản hóa quy trình, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Một ngày đầu tháng 12/2022, chúng tôi có mặt tại Bưu điện huyện Chi Lăng, mặc dù mới đầu giờ sáng nhưng đã có một số người dân đến thực hiện dịch vụ bưu chính công ích. Tại quầy giao dịch, anh Vi Văn Hịnh, thôn Hợp Đường, xã Liên Sơn đang hoàn thành những bước cuối cùng trong việc nộp hồ sơ TTHC cấp lý lịch tư pháp. Anh Hịnh cho biết: Tôi thấy hình thức này rất tiện lợi, nhanh gọn, không mất nhiều thời gian chờ đợi nên tôi đã lựa chọn nộp hồ sơ tại bưu điện thay vì ra bộ phận “một cửa” huyện như thông thường. Đồng thời, tôi đã chọn phương thức nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tận nhà, không phải ra tận huyện để lấy.

Giao dịch viên Bưu điện huyện Chi Lăng tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều công dân thời gian qua đã được tiếp cận sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc nộp và nhận kết quả hồ sơ TTHC. Hiện tại, huyện Chi Lăng có 314 TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó, 216 TTHC cấp huyện, 98 TTHC cấp xã. Tính từ năm 2021 đến nay, bưu điện huyện đã tiếp nhận 596 hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC 66.137 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, 100% hồ sơ kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận. Năm 2021, Bưu điện huyện Chi Lăng được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua. Năm 2022, đơn vị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bưu điện huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC. Lãnh đạo đơn vị đã chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Có được những kết quả, đánh giá như vậy, thời gian qua, Bưu điện huyện Chi Lăng đã có nhiều giải pháp tích cực. Bà Đinh Thị Tố Oanh, Giám đốc Bưu điện huyện Chi Lăng cho biết: Với phương châm “Bưu điện đồng hành cùng chính quyền xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp”, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra chỉ tiêu cụ thể từng năm; tích cực làm việc với UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, phối hợp với bộ phận “một cửa” các cấp tăng cường truyền thông về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đến tổ chức, cá nhân.

Theo đó, từ năm 2021, thực hiện quy chế phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và Công an tỉnh Lạng Sơn, đơn vị đã cử cán bộ tham gia hỗ trợ lực lượng công an và tư vấn cho người dân đăng ký nhận thẻ căn cước công dân tại địa chỉ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã phối hợp chuyển trả hơn 57.000 thẻ căn cước công dân cho người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động phối hợp chức thu hộ tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ tại đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện và Trạm Cảnh sát giao thông Tùng Diễn.

Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, bưu điện huyện cũng đã chủ động bố trí nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích tại trụ sở. Hiện nay, đơn vị đã bố trí 2 giao dịch viên đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC. Hằng năm, các giao dịch viên được cử tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC; quy cách ứng xử với người dân ở bộ phận “một cửa”… do cơ quan chuyên môn ở trong và ngoài tỉnh tổ chức.

Anh Hoàng Tuấn Anh, Giao dịch viên Bưu điện huyện Chi Lăng cho biết: Trên cơ sở các nội dung được tập huấn, hướng dẫn, đến nay, tôi đã nắm vững và vận dụng thuần thục quy trình tiếp nhận và trả kết quả của hồ sơ các TTHC. Nhờ đó, khi người dân có vướng mắc trong quá trình giao dịch, tôi đã có thể hướng dẫn nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch.

Việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện huyện Chi Lăng đã góp phần cải cách hành chính, cải cách TTHC và góp phần cùng các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đồng thời, khẳng định vai trò đồng hành của ngành bưu điện đối với sự phát triển kinh tế – xã hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/548246-buu-dien-huyen-chi-lang-diem-sang-trong-trien-khai-dich-vu-buu-chinh-cong-ich.html

  • Từ khóa