Cải cách thủ tục hành chính: Hiệu quả từ cắt giảm thời hạn giải quyết

Thứ 6, 23.12.2022 | 08:52:33
804 lượt xem

Năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết 82 thủ tục hành chính (TTHC), vượt 9,2% so với kế hoạch của tỉnh. Đây được xem là dấu ấn của công tác cải cách TTHC trong năm qua.

Là một trong những sở, ngành thực hiện tốt công tác rà soát, trình phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, năm 2022, ngành nội vụ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 24 TTHC (cấp tỉnh 7 TTHC; cấp huyện 12 TTHC; cấp xã 5 TTHC) thuộc các lĩnh vực tổ chức phi chính phủ; tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua – khen thưởng. Theo đó, cắt giảm từ 595 ngày xuống còn 303 ngày, giảm 292 ngày, đạt 49,1% (vượt 19,1% so với yêu cầu của tỉnh).

Người dân nhận kết quả hồ sơ TTHC tại Bộ phận “một cửa” của UBND huyện Chi Lăng

Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, chúng tôi đã yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc tập trung rà soát toàn bộ các TTHC thuộc lĩnh vực của ngành quản lý để trình UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết; đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp rà soát, đánh giá TTHC nhằm thực hiện có hiệu quả việc rà soát quy định TTHC trong lĩnh vực nội vụ thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Bên cạnh đó, sở đã trực tiếp giao văn phòng sở làm đầu mối hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện rà soát, đề xuất giảm thời hạn của các đơn vị có liên quan, bao gồm cả cấp huyện, cấp xã.

Không riêng ngành nội vụ, năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của 13 ngành với tổng số 82 TTHC, vượt kế hoạch 4 TTHC. Tổng số thời gian cắt giảm là 606,5/1.547 ngày, tỷ lệ cắt giảm đạt 39,2%, vượt 9,2% so với kế hoạch của UBND tỉnh và tăng 0,82% so với năm 2021. Trong đó, cấp tỉnh cắt giảm đối với 47/82 TTHC, 21/82 TTHC cấp huyện và 14/82 TTHC cấp xã. Các TTHC được cắt giảm bao gồm TTHC mới ban hành chưa được cắt giảm và các TTHC đã cắt giảm trong giai đoạn trước đó nhưng trong thực tế vẫn còn có thể cắt giảm thêm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030, chính vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, với mục tiêu vì sự hài lòng của cá nhân, tổ chức. Cụ thể, tháng 2/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND về rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện thành phố rà soát, đề xuất cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện, đối với các TTHC có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên.

Bên cạnh đó, giao Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện rà soát đảm bảo tiến độ, chất lượng; tổ chức 1 lớp tập huấn cho 91 cán bộ, công chức đầu mối TTHC các cấp về công tác kiểm soát TTHC, trong đó bao gồm cắt giảm thời hạn giải quyết. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị có TTHC được rà soát để cắt giảm cũng bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực thực hiện rà soát đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình quy định.

Bà Trần Thị Phương Linh, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ – Kiểm soát TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) cho biết: Qua theo dõi, tổng hợp, chúng tôi nhận thấy công tác rà soát, đánh giá TTHC năm 2022 đã được các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã quan tâm, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định trình cắt giảm thời hạn, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, vượt kế hoạch đề ra. Đây được xem là dấu ấn của công tác cải cách TTHC trong năm nay.

Việc cắt giảm TTHC đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đơn giản quá trình cho người dân, từng bước tạo hiệu quả trong công tác cải cách TTHC. Chị Nguyễn Thị Mai, thôn Gia Hòa 1, xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn cho biết: Gần đây tôi có đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược. Thay vì mất gần 2 tuần như trước kia thì chỉ hơn 1 tuần đã có kết quả, rất nhanh chóng và thuận tiện. Tôi còn được nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Như vậy, việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC đã góp phần tiết kiệm thời gian thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức các hội nghị tập huấn và trao đổi, hỗ trợ trực tiếp nhằm nâng cao chất lượng công tác rà soát, đánh giá TTHC.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/549376-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-hieu-qua-tu-cat-giam-thoi-han-giai-quyet.html

  • Từ khóa