Ngán ngẩm, vạ vật vì "delay"

Thứ 3, 17.01.2023 | 08:40:30
825 lượt xem

Vẫn biết "bay mùa Tết là phải thế" nhưng có công bằng không khi hành khách phải mua vé giá cao song chất lượng phục vụ kém, kéo dài năm này qua năm khác

Sáng 16-1 (25 tháng chạp), sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người đến làm thủ tục bay. Tất cả các quầy tại khu vực làm thủ tục lên máy bay và khu vực soi chiếu đều làm việc hết công suất nhưng hành khách vẫn phải xếp hàng dài đợi đến lượt làm thủ tục.

Liên tục bị "delay"

Hầu hết hành khách đều có mặt tại sân bay sớm hơn như khuyến cáo của hãng hàng không để không trễ chuyến. Chị Nguyễn Thanh Hằng (32 tuổi, quê Quảng Bình) nói: "Hành khách đông thì phải xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục. Dù vậy, theo tôi thời gian đợi vẫn không quá lâu, nhanh hơn so với tôi dự tính ban đầu".

Khâu làm thủ tục lên máy bay theo ghi nhận là tạm ổn nhưng khu vực chờ bay sau khi qua cửa an ninh thì la liệt khách nằm, ngồi. Vừa đáp chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất từ Singapore, chị Ngô Thị Hà (45 tuổi) đến ga quốc nội làm thủ tục để bay về Gia Lai thì nhận được thông báo chuyến bay của chị dời lại đến 18 giờ cùng ngày. Chị Hà càng bức xúc khi sự việc không được hãng bay thông báo trước qua tin nhắn, chỉ khi vào xếp hàng làm thủ tục, chị mới hay.

"Tôi yêu cầu hãng sắp xếp cho tôi bay chuyến sớm hơn, tôi không thể bỏ ra 5-6 giờ để ngồi đợi ở đây nhưng vẫn chưa được giải quyết" - chị Hà nói.

Ngán ngẩm, vạ vật vì delay - Ảnh 1.

Hành khách vạ vật ở sân bay vì liên tục bị “delay”. Ảnh: HẢI NGỌC

May mắn hơn chị Hà, chị Thanh Hương (35 tuổi, quê Quảng Ngãi) nhận được thông báo chuyến bay bị dời lại từ 7 giờ 25 phút đến 12 giờ cùng ngày. "Bị delay (hoãn) thì hơi phiền nhưng hãng có thông báo trước nên tôi chủ động được thời gian ra sân bay" - chị Thanh Hương nói.

Đến sân bay Tân Sơn Nhất từ sớm để kịp chuyến bay đi Đà Lạt lúc 11 giờ 20 phút. Khi vào làm thủ tục thì chị Thảo Nguyễn (48 tuổi, định cư tại Mỹ) được nhân viên thông báo chuyến bay của chị bị dời lại đến 15 giờ cùng ngày. Không còn cách nào khác, chị phải ngồi bệt xuống sàn, vừa bấm điện thoại vừa chờ tới giờ lên máy bay.

Trong khi đó, chuyến bay của anh Nguyễn Quốc Trường (36 tuổi, quê Hà Nội) được hãng dời lên sớm hơn so với ban đầu, từ 10 giờ đẩy lên 7 giờ. Vì chủ quan không kiểm tra tin nhắn thông báo thay đổi giờ bay trước đó nên anh Trường đã lỡ chuyến. "Tôi phải đợi làm lại giấy tờ để có chuyến bay mới" - anh Trường kể.

Kể lại việc từ 9 giờ 45 phút đã có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất đến 19 giờ mới đưa được hành lý ra khỏi sân bay Nội Bài, chị M.N vẫn chưa hết ngao ngán.

Để bay chuyến bay VN6006 (hoặc BL6006, do Vietnam Airlines khai thác chung với Pacific Airlines) tuyến TP HCM - Hà Nội lúc 12 giờ 45 phút ngày 15-1, vợ chồng và con gái chị M.N (hơn 3 tuổi) phải có mặt ở sân bay trước giờ khởi hành 3 giờ theo đúng khuyến cáo "mùa Tết nên đi sớm để tránh trễ chuyến". Khi mới đến, sân bay Tân Sơn Nhất không quá đông, khâu làm thủ tục được điều phối ở nhiều quầy nên khá thông thoáng. Khâu kiểm tra an ninh cũng nhanh chóng khiến vợ chồng chị khấp khởi hy vọng không bị cảnh "delay".

Tuy nhiên, niềm hy vọng ấy sớm thành thất vọng rồi chớm sang bực bội khi giờ khởi hành lùi dần từ 12 giờ 45 phút xuống 13 giờ rồi 14 giờ 45 phút và cuối cùng cũng chốt lại 15 giờ 30 phút. Bao nhiêu lần làm thủ tục hụt là chừng ấy lần dòng hành khách xếp hàng sẵn trước cửa ra nhấp nhổm, hết đứng lên chờ đợi lại ngồi xuống kiên nhẫn (còn biết làm gì hơn) chờ tiếp. Trong lúc con gái chị M.N gục xuống thiếp đi thì một bà mẹ gần đó trả lời câu hỏi "Khi nào mình bay?" của con trai bằng câu: "Còn lâu lắm, con chơi tiếp đi". Trên sàn sân bay, lố nhố từng nhóm người ngồi vì các băng ghế đều… quá tải. "Có bà mẹ dẫn theo 2 con trai nhỏ, nhác thấy có ghế trống, chị vội dẫn con lại ngồi. Đứa nhỏ chắc hơn 1 tuổi, nói còn chưa sõi không ngừng quấy khóc, đòi thứ gì đó không rõ. Vừa dặn đứa lớn: "Con chiều em đi, đừng trêu em bây giờ" thì lúc sau, chính chị đã quát lên, dúi vào tay đứa nhỏ cái điện thoại: "Thôi, con đừng khóc nữa, mẹ mệt lắm rồi, mẹ thật sự chịu hết nổi rồi!" - chị M.N kể lại.

Dù cơ trưởng chuyến bay cất tiếng chào hành khách và nhiều lần nhã nhặn xin lỗi, mong hành khách thông cảm vì đã khởi hành chậm hơn giờ bay dự kiến nhưng dù có dễ tính cỡ nào, hành khách cũng khó mà thông cảm bởi máy bay còn đậu trên đường băng… gần 45 phút nữa, lần lượt chờ những máy bay sắp hàng trước cất cánh - không khác gì thêm một lần delay!

"Có tiếng nói nửa đùa nửa thật của hành khách: "Cứ trễ 1 giờ thì trừ 10% giá vé là được". Giả sử lời nói đùa này thành thật, hành khách trên chuyến bay này sẽ được "đền" 40% giá vé vì giờ khởi hành in trên vé ban đầu là 12 giờ 45 phút. Vẫn biết "bay mùa Tết là phải thế" nhưng có công bằng không khi hành khách đã phải mua vé giá cao mà lại được "khuyến mãi" chất lượng phục vụ chẳng ra sao, đã vậy còn kéo dài năm này qua năm khác?"- chị M.N búc xúc. 


Lê Vĩnh - Hải Ngọc/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/ngan-ngam-va-vat-vi-delay-20230116215101425.htm

  • Từ khóa