Nguyên nhân vụ va chạm giữa tàu hỏa SE5 hành trình Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với xe đầu kéo xảy ra sáng 28/1 tại lối mở km 28+800 đường sắt bắc-nam, đoạn qua xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội) do 2 nhân viên gác chắn đã chậm hạ barie, không phát tín hiệu yêu cầu dừng tàu hỏa.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây vừa cho biết nguyên nhân vụ va chạm giữa tàu hỏa SE5 hành trình Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với xe đầu kéo xảy ra sáng 28/1 tại lối mở km 28+800 đường sắt bắc- nam, đoạn qua xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội).
Theo quy trình, trước 90 giây khi tàu đến, nhân viên gác chắn phải hạ barie để ngăn người và phương tiện đi vào. Tuy nhiên, do hai nhân viên trực gác chắn đã chậm hạ barie, để xe đầu kéo chở thép đi vào lối mở. Do xe dài và nặng, tài xế không quen đường, cho nên mất gần 2 phút, xe đầu kéo chở các cuộn thép chưa đi qua đường giao cắt với đường sắt, gây va chạm với tàu hỏa.
Bên cạnh đó, 2 nhân viên gác chắn cũng không phát tín hiệu cảnh báo để dừng tàu theo quy định. Mặc dù trước đó, tàu SE5 đã tránh tàu cách vị trí va chạm khoảng 500m, phía ga đã phát tín hiệu báo tàu sắp đến với nhân viên gác chắn trên đường.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây đánh giá, 2 nhân viên gác chắn đã xử lý chậm, thiếu kinh nghiệm, có thể do hốt hoảng, mất bình tĩnh. Công ty đã tạm đình chỉ công tác nhân viên gác chắn để chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó sẽ đưa ra hình thức xử lý.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lối mở xảy ra tai nạn dẫn từ Quốc lộ 1 vào khu đông dân cư, có nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, mật độ phương tiện cao, nhưng chưa có biển hạn chế xe tải trọng lớn. Tuyến đường trên thuộc quản lý của huyện Thường Tín. Sau vụ va chạm tàu SE5, Sở sẽ yêu cầu huyện Thường Tín rà soát, hạn chế xe tải trọng lớn, xe container ra vào lối mở này.
Trước đó sáng 28/1, tàu khách SE5 kéo 12 toa xe, xuất phát từ ga Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc đến lối mở km 28+800 đoạn qua xã Văn Tự, huyện Thường Tín, tàu va chạm với xe đầu kéo làm đầu máy hư hỏng, phải thay thế. Một nữ nhân viên gác chắn bị thương. Sau 3 giờ khắc phục, tàu SE5 tiếp tục hành trình.
Việt Hoàng