Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp tỉnh đền Cô Bé Thượng Ngàn

Chủ nhật, 12.02.2023 | 15:28:13
2,193 lượt xem

Chiều 11/2 (tức ngày 21 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đền Cô Bé Thượng Ngàn.

Dự lễ đón nhận có đồng chí Đoàn Thị Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Đền Cô Bé Thượng Ngàn thuộc Khối Cửa Đông, Phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Di tích đền Cô Bé Thượng Ngàn được xây dựng vào thế kỷ XX. Đền thờ Cô Bé Thượng Ngàn và hệ thống thờ đạo Mẫu. Theo lý lịch di tích, Cô Bé Thượng Ngàn là một Cô trong Tứ phủ Thánh Cô (12 cô thị nữ) hầu cận bên cạnh các Mẫu. Cô được Mẫu giao nhiệm vụ thaу mặt Mẫu cai quản vùng núi rừng phía Bắc. Cô có công đức rất to lớn đối với đời sống Nhân dân. Vì thế, để tưởng nhớ công lao của Cô, đền thờ Cô Bé Thượng Ngàn đã được lập nên ở nhiều nơi, trong đó có tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Đoàn Thị Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn (thứ 2 từ trái qua) và Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (thứ 3 từ phải qua) trao hoa và bằng công nhận di tích cấp tỉnh cho đại diện lãnh đạo, cán bộ UBND phường Chi Lăng và thành viên Ban quản lý di tích

Đền Cô Bé Thượng Ngàn có kiến trúc chữ Nhất (一) với tổng diện tích là 473,5 m2. Bố cục mặt bằng của đền gồm: Nghi môn, sân đền, gian chính điện. Đây là một di tích kiến trúc nghệ thuật có nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ. Đền cũng là một trong những di tích nổi bật của thành phố Lạng Sơn, thường xuyên duy trì các nghi thức đạo Mẫu thu hút nhiều tín đồ Đạo Mẫu trên cả nước và tỉnh Lạng Sơn. Với những giá trị đó, di tích Đền Cô Bé Thượng Ngàn được UBND tỉnh xếp hạng là di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 19/1/2023.

Các đại biểu dâng hương tại đền Cô Bé Thượng Ngàn

Trong chương trình, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Việc di tích được công nhận cấp tỉnh là nguồn động lực to lớn động viên, khích lệ Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di tích. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển du lịch tâm linh, kinh tế – xã hội trên địa bàn.


TUYẾT MAI

https://baolangson.vn/van-hoa/560833-le-don-nhan-bang-xep-hang-cap-tinh-den-co-be-thuong-ngan.html

  • Từ khóa