Những ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tại các tỉnh miền trung, người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành biên giới tăng đột biến. Ở các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, có những ngày tiếp nhận 400-500 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành. Tại Thanh Hóa, Nghệ An, số lượng còn đông hơn, lên tới hàng nghìn người mỗi ngày.
Để chủ động phục vụ người dân, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an các tỉnh, thành phố đã huy động toàn bộ quân số và tăng ca, kíp làm việc để giải quyết hồ sơ cho công dân với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Các đơn vị bố trí tổ làm công tác bảo đảm trật tự trong, ngoài khu vực tiếp dân nhằm hạn chế việc chen lấn, gây mất lộn xộn và ngăn chặn tình trạng các đối tượng “cò mồi”, làm “dịch vụ”.
Sau hơn 6 tháng triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp qua Cổng dịch vụ công đã phát huy hiệu quả, Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Bộ Công an) khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục qua Cổng dịch vụ công để tiết kiệm thời gian, chi phí. Vì thế, ngoài việc bố trí cán bộ tiếp dân, tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an các địa phương cử lực lượng là cán bộ trẻ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành để giảm tình trạng quá tải, công dân cũng giảm bớt thời gian chờ đợi và hạn chế tiêu cực xảy ra.
Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, trong khi rất đông lao động trẻ sử dụng thành thạo mạng xã hội và các ứng dụng khác trên Internet thì rất nhiều trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4, nên phải đến nộp hồ sơ trực tiếp. Tìm hiểu nguyên nhân được biết, phần lớn số lao động trẻ này đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở các nước trong khu vực, tranh thủ thời gian về quê hương nghỉ Tết rồi đến cơ quan công an làm lại hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành để sau đó trở lại nước bạn.
Có thể mải lo làm ăn ở xứ người, họ chưa có điều kiện để kết nối, khai báo thông tin, dữ liệu cá nhân và tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia. Trong khi, sắp tới việc tạo lập tài khoản định danh điện tử là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện các thủ tục hành chính. Điều đó cho thấy, vẫn còn những hạn chế trong công tác khai báo, cập nhật thông tin cá nhân trong dữ liệu dân cư, tài khoản định danh điện tử.
Việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 4 làm hộ chiếu, giấy thông hành biên giới sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh; tạo thuận tiện, giảm phiền hà cho công dân. Điểm nổi bật của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là người dân có thể tiến hành toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục hành chính từ nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả tại nhà mà không cần đến cơ quan đăng ký.
Theo Cục Quản lý xuất, nhập cảnh, đối tượng áp dụng thủ tục làm hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công là công dân Việt Nam trong nước có căn cước công dân gắn chíp, căn cước công dân không gắn chíp hoặc Chứng minh nhân dân 12 số còn giá trị; có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công quốc gia (công dân phải sử dụng thuê bao di động chính chủ, đăng ký theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân 12 số); có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của Chính phủ.
Quy trình cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công bao gồm 7 bước đã được hướng dẫn cụ thể tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên các phương tiện truyền thông.
HƯƠNG GIANG
https://nhandan.vn/khuyen-khich-nguoi-dan-su-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-post739621.html