Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

Thứ 6, 24.02.2023 | 15:45:01
698 lượt xem

Năm 2022, với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giải quyết việc làm mới cho người lao động (NLĐ) của tỉnh đã đạt kết quả tích cực, đạt 113,3% kế hoạch. Phát huy kết quả này, ngay từ đầu năm 2023, các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc của Sở LĐTB&XH đã triển khai các giải pháp nhằm phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của năm 2023 là tạo việc làm mới cho trên 17.000 NLĐ.


Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Việt Bắc trong giờ sản xuất

Giữa tháng 2/2023, chị Lộc Thị Hiền, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan từ huyện ra Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh với mong muốn được cán bộ ở đây tư vấn, giúp đỡ tìm một công việc phù hợp. Chị Hiền chia sẻ: Trước đây, tôi làm công nhân ở khu công nghiệp ngoại tỉnh, tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công ty đã cắt giảm quy mô sản xuất nên tôi phải nghỉ việc, không có nguồn thu nhập. Qua đăng ký thông tin tìm việc tại trung tâm, tôi đã được 2 DN phỏng vấn trực tuyến và được 1 công ty ở Bắc Ninh tuyển dụng, sang đầu tháng 3/2023 tôi bắt đầu đi làm.

Cũng giống như chị Hiền, bà Lộc Thị Thuế, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng có nhu cầu tìm việc ngay sau Tết Nguyên đán. Bà Thuế cho biết: Tôi nghỉ hưu từ tháng 12/2022 nhưng mà ăn tết xong thì tôi muốn tìm việc làm ở gần nhà và phù hợp với sức khoẻ của mình để bản thân vừa không bị hẫng hụt tâm lý sau nghỉ hưu, vừa có thu nhập giúp đỡ con cháu. Với sự tư vấn tận tình của cán bộ Trung tâm DVVL, tôi đã được kết nối với DN trên địa bàn và được nhận việc phụ giúp nấu ăn, phù hợp với sức khoẻ của tôi.

Không chỉ NLĐ có nhu cầu tìm việc mà hiện nay, để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh cũng đã tăng cường tuyển dụng lao động mới. Theo báo cáo của Trung tâm DVVL tỉnh, hiện đã có 158 công ty kết nối với trung tâm để tìm kiếm hơn 50.000 vị trí công việc, trong đó tập trung chủ yếu là công nhân lắp ráp linh kiện và sản xuất.

Bà Hoàng Thị Bích Loan, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Năm 2023, Trung tâm DVVL đã xây dựng kế hoạch, chủ động kết nối với các đơn vị, các nhà tuyển dụng để khai thác các vị trí việc làm trống, đồng thời chú trọng tư vấn, giới thiệu cho NLĐ tìm kiếm những việc làm phù hợp với năng lực của bản thân và tạo môi trường cho các nhà tuyển dụng tiếp cận với nguồn nhân lực, góp phần hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển thị trường lao động.

Theo đó, Trung tâm DVVL tỉnh đã tăng cường tư vấn, truyền thông qua sàn giao dịch việc làm; phiên giao dịch việc làm; tư vấn trực tiếp tại Trung tâm DVVL và tại các huyện; thông qua các kênh khác như: chương trình cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm nhằm tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho NLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền chương trình đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, làm việc tại các khu công nghiệp…

Tính từ đầu năm 2023 đến ngày 20/2/2023, Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức được 6 phiên giao dịch việc làm trực tiếp, lưu động và trực tuyến; toàn tỉnh có 6.177 lượt người được tư vấn về chính sách pháp luật lao động, việc làm, học nghề. Qua tư vấn, tuyên truyền đã có trên 250 NLĐ tìm được việc làm mới và người thất nghiệp quay trở lại thị trường lao động, tăng trên 100 NLĐ so với cùng kỳ năm 2022. Đối với số lao động của tỉnh đi làm ngoại tỉnh thì có trên 39.000 NLĐ đã quay trở lại các công ty làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đáng chú ý, ngay ở Phiên giao dịch việc làm, tuyển dụng đầu xuân tổ chức tại lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ ngày 27 tháng Giêng vừa qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã ký kết hợp tác lao động, cung ứng các thông tin tuyển dụng lao động với 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc để có các kênh cung – cầu lao động thông tin, tuyên truyền, tư vấn đến các DN và NLĐ trong tỉnh. Trong phiên giao dịch đầu xuân đã có 2.500 lượt NLĐ, 36 DN; 2 trường học tham gia phiên giao dịch việc làm, trong đó có 1.560 lượt người được tư vấn chính sách lao động – việc làm…

Có thể thấy rằng, khi dịch COVID-19 được kiểm soát và Nhà nước có những chính sách hỗ trợ, DN đã dần hồi phục và xây dựng kế hoạch phát triển, có nhu cầu lựa chọn nhân lực lao động phù hợp để thực hiện quy trình sản xuất. Đặc biệt là nhu cầu về nguồn nhân lực đã qua đào tạo và có chất lượng cao.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường cung – cầu lao động ngay từ đầu năm và những giải pháp của ngành chức năng, tin tưởng rằng, chỉ tiêu về công tác lao động, việc làm của tỉnh năm 2023 sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/lao-dong-viec-lam/563624-tin-hieu-tich-cuc-ngay-tu-dau-nam.html

  • Từ khóa