Trong 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương. Nguyên nhân các vụ tai nạn thương tâm này chủ yếu do chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông.
Xe ô-tô khách lật ngửa biến dạng trong vụ tai nạn 10 người chết, 11 người bị thương.
Ngày 27/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp để làm rõ nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp vừa qua; đồng thời tìm giải pháp ngăn chặn, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông đang gia tăng trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cùng chủ trì cuộc họp.
Hai tháng 19 người chết, 25 người bị thương
Trong 2 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang diễn biến hết sức phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.
Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra rạng sáng ngày 14/2, giữa xe ô-tô khách biển kiểm soát 76B-006.60 do ông Phạm Đức Hậu (sinh năm 1975, thường trú tại xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển lưu hành trên đường Võ Chí Công theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng chở theo 20 người với xe ô-tô đầu kéo 92H-004.33, sơ-mi rơ-moóc 92R-004.69 do ông Trần Minh Nhật (sinh năm 1982, thường trú tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều khiển lưu hành trên đường trục chính ra cảng Tam Hiệp theo hướng Quốc lộ 1A đi cảng Tam Hiệp. Hậu quả, vụ tai nạn giao thông làm 10 người chết, 11 người bị thương, 2 phương tiện hư hỏng.
Khi vụ tai nạn thương tâm trên chưa kịp khắc phục, mới đây, vào rạng sáng 21/2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nữa lại xảy ra trên địa bàn huyện Núi Thành. Bước đầu xác định, xe ô-ô khách biển kiểm soát 51B-19956, do ông Nguyễn Anh Tiên (sinh năm 1975, trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) điều khiển (trên xe có 31 người, bao gồm cả lái xe), xuất bến tại bến xe Đức Trọng, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đi Thừa Thiên Huế.
Khi xe này lưu hành đến đoạn đường nói trên thì tông vào đuôi xe ô-tô tải biển kiểm soát 81C-15690 do ông Trịnh Đức Thạnh (sinh năm 1996, trú tỉnh Gia Lai) điều khiển đang đỗ sát lề đường bên phải theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng. Hậu quả, vụ tai nạn giao thông này đã làm 3 người chết và 13 người bị thương.
Trước đó,ngày 12/1, tại Km1370+900 trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Lao Mưng, xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), xe ô-tô tải mang biển kiểm soát 47H-017.15 lưu hành theo hướng Kon Tum-Đà Nẵng; khi đến đoạn đường cong tại địa điểm trên thì bị lật nghiêng về phía bên trái theo chiều đi, đầu xe đâm vào mép tường bê-tông taluy dương.Hậu quả làm 3 người ngồi trên xe ô-tô chết tại chỗ; xe ô-tô tải và hàng hóa trên xe bị hư hỏng.
Tiếp đó, lúc 23 giờ 20 phút ngày 17/1, tại Km16+300, tuyến ĐT 611 thuộc thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe mô-tô 92G1-390.41 và xe mô-tô 43C-170.57, làm chết 3 người và 1 người bị thương.
Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu công an điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. |
Theo Công an huyện Quế Sơn, nguyên nhân ban đầu của vụ tai giao thông làm 3 người chết và 1 người bị thương trên địa bàn huyện đêm 17/1 là do Nguyễn Trần Văn Dương (đã tử vong) điều khiển xe mô-tô 43C1-170.57 mà trong máu có nồng độ cồn (203 mg/100 ml), đi không đúng phần đường và không đi về bên phải theo chiều đi của mình để xảy ra tai nạn với xe mô-tô biển số 92G1-390.41 do Đoàn Văn Trường (nạn nhân tử vong, trong máu có nồng độ cồn 163 mg/100ml) điều khiển chạy ngược chiều.
Trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra rạng sáng ngày 14/2, làm 10 người chết, 11 người bị thương tại huyện Núi Thành, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành nhận định ban đầu nguyên nhân về vụ tai nạn giao thông này, là do ông Phạm Đức Hậu đã điều khiển xe ô-tô khách 76B-006.60, chở quá số người quy định (21/16 người), đi vào đường cấm (ĐT 619), chạy quá tốc độ (69/60 km/h), khi đến nơi giao nhau với đường Hậu cần cảng Tam Hiệp không chú ý quan sát dẫn đến tông vào bánh trước bên phải trục 1 xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-mooc dẫn đến tai nạn.
Đối với vụ xe ô-tô khách biển kiểm soát 51B-199.56 tông vào đuôi ô-tô tải biển kiểm soát 81C-156.90 đang đỗ lề đường làm 3 người chết 13 người khác bị thương tại huyện Núi Thành vào rạng sáng 21/2 được xác định, là do ông Nguyễn Anh Tiên điều khiển ô-tô khách biển kiểm soát 51B-19956 lưu hành đến đoạn đường trên không chú ý quan sát nên đã tông vào đuôi xe ô-tô tải 81C-15690 đang đỗ sát lề đường bên phải theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng dẫn đến vụ tai nạn.
Còn vụ tai nạn lật xe trên đường Hồ Chí Minh (huyện Phước Sơn) làm 3 người ngồi trên xe ô-tô chết tại chỗ ngày 12/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn đã tiến hành trích xuất dữ liệu trên camera hành trình của xe tải 47H-017.15 và đã trưng cầu giám định về an toàn kỹ thuật của phương tiện từ Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng, có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do khi điều khiển xe trên đoạn đường dốc và cong về bên phải theo hướng Kon Tum đi Đà Nẵng, xe tải 47H-017.15 bị sự cố mất thắng...
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, trong 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong 2 tháng đầu năm 2023, có 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh thì xảy ra tai nạn và đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề (16 người chết, 24 người bị thương). Trong 4 vụ nghiêm trọng, có 3 vụ xảy ra vào ban đêm.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Nam Văn Anh Tuấn cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn này là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông; trong đó, 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do sử dụng rượu, bia dẫn đến vi phạm các quy tắc tham gia giao thông và 1 vụ do phương tiện không bảo đảm an toàn...
Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho rằng, nguyên nhân chính xảy ra các vụ giao thông nghiêm trọng gần đây là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam vẫn còn nhiều bất cập; có nhiều khu dân cư, cụm, khu công nghiệp, trường học, chợ... nằm ven tuyến quốc lộ và tỉnh lộ; có nhiều đường ngang đấu nối, giao cắt nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại cuộc họp. |
Đáng nói, tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều dài 85km nhưng có 39km không có làn đường dành cho xe thô sơ; 8km không có dải phân cách cứng... Đây là những nguy cơ gây tai nạn. Do vậy, đề nghị Trung ương và các cơ quan chức năng cần quan tâm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là mở thêm làn xe thô sơ trên Quốc lộ 1A tại những đoạn tuyến còn hẹp.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện không bảo đảm quy định lưu thông; tăng cường hơn nữa hoạt động của Thanh tra giao thông, phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Trí Thanh lưu ý, Công an tỉnh Quảng Nam cần triển khai thực hiện nghiêm túc các chuyên đề của Bộ Công an về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe quá tải… Đồng thời, khẩn trương điều tra, làm rõ, đánh giá cụ thể nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa qua; tăng cường công tác tuần tra, nhất những khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn, khu vực nguy cơ xảy ra tai nạn vào khung giờ cao điểm. Qua đó, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư mở rộng làn đường dành cho xe thô sơ đoạn 39 km còn lại trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống hành lang và điểm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đồng thời, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp phần mềm Hệ thống thiết bị giám sát hành trình vì hiện nay việc cập nhật, tổng hợp trên phần mềm Hệ thống thiết bị giám sát hành trình thường có độ trễ nhất định, nên chưa bảo đảm tính kịp thời trong việc chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý vi phạm.
Theo nhandan.vn