Khám, chữa mắt cho người cao tuổi: Ghi nhận qua công tác phối hợp

Thứ 2, 03.04.2023 | 14:28:38
695 lượt xem

Những năm qua, công tác phối hợp với các cơ sở y tế, bệnh viện trong và ngoài tỉnh để chăm sóc sức khoẻ cho hội viên luôn được các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tích cực thực hiện, nhất là công tác khám, tư vấn, chữa các bệnh về mắt cho hội viên.

Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội NCT trong tỉnh đã duy trì phối hợp với Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tổ chức khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt cho NCT trên địa bàn. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết:  Trên cơ sở nội dung phối hợp, Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang chủ động liên hệ với tổ chức hội, chi hội tại cơ sở trên địa bàn để lập danh sách những người có nhu cầu khám, chữa các bệnh về mắt. Nếu danh sách đủ theo chuyến xe (khoảng 15 người) thì bệnh viện sẽ đến tận nơi đưa đón khám, chữa mắt. Đặc biệt, việc đưa đón và khám mắt là hoàn toàn miễn phí; nếu bệnh nhân có nhu cầu chữa mắt sẽ được hỗ trợ 65% chi phí.

NCT tỉnh Lạng Sơn khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế DND Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

Được biết, công tác phối hợp với Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang đến nay đã được thực hiện tại 7/11 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, Bắc Sơn là một trong số những địa bàn phối hợp tổ chức được nhiều đợt nhất. Bà Dương Thuý Quynh, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Bắc Sơn cho biết: Trong năm 2022, Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang đã đến địa bàn thực hiện 15 chuyến xe đưa đón NCT, tổng số hơn 220 trường hợp được khám mắt; trong đó có 48 trường hợp đã được phẫu thuật thay thuỷ tinh thể, ghép giác mạc. Từ đầu năm 2023 đến nay, bệnh viện đã thực hiện 9 chuyến xe đưa đón NCT đi khám, chữa các bệnh về mắt.

Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có trên 1.200 NCT được hỗ trợ đến khám mắt tại Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang; riêng từ đầu năm 2023 đến nay là hơn 200 người. Qua khám, số người chỉ định phẫu thuật là trên 400 người; trong đó số người thực hiện phẫu thuật là gần 350 người, tập trung ở các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia và thành phố Lạng Sơn.

Ông Hoàng Văn Lưu, NCT ở khối phố Ngọc Trí, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Mắt tôi bị đục thuỷ tinh thể đã lâu, nhìn kém nên ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Cuối tháng 2/2023 vừa qua, tôi được tham gia khám và hỗ trợ kinh phí phẫu thuật thay thuỷ tinh thể tại Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang. Nay mắt tôi đã nhìn rõ hơn, tôi cảm thấy rất vui. Tôi thấy chương trình phối hợp như thế này rất ý nghĩa và hiệu quả.

Không chỉ phối hợp với đơn vị trên, hằng năm, các cấp hội NCT còn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện theo dõi, chăm sóc sức khoẻ định kỳ cho NCT, trong đó có việc khám, chữa, tư vấn phòng tránh các bệnh về mắt cho các cụ. Từ năm 2022 đến nay, hội NCT tại cơ sở đã phối hợp với cơ sở y tế khám sức khoẻ định kỳ cho trên 50.000 NCT; phối hợp với các trung tâm y tế tổ chức được trên 270 buổi khám, tư vấn sức khỏe, trong đó có khám, tư vấn miễn phí về phòng tránh các bệnh về mắt cho gần 37.800 lượt NCT.

Ngoài ra, công tác phối hợp này còn được một số ngành tích cực thực hiện. Đơn cử như nhiều năm nay, Công an tỉnh phối hợp với Bệnh viện 198, Bộ Công an tổ chức các hoạt động thiện nguyện, khám mắt, phát thuốc miễn phí cho NCT ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh… Qua đó, góp phần nâng cao sức khoẻ cho NCT tại địa phương.

Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp khám, chữa mắt nói riêng, chăm sóc sức khoẻ nói chung cho NCT. Trong đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với Bệnh viện DND Bắc Giang mở rộng việc tổ chức khám, chữa mắt cho NCT tại 4/11 huyện còn lại gồm: Tràng Định, Lộc Bình, Cao Lộc và Đình Lập. Qua đây, nhằm giúp NCT, nhất là trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ khám, chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ, sống vui vẻ cùng con cháu và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/572248-kham-chua-mat-cho-nguoi-cao-tuoi-ghi-nhan-qua-cong-tac-phoi-hop.html

  • Từ khóa