Siết chặt quản lý trật tự đô thị tại thị trấn Đình Lập

Thứ 3, 04.04.2023 | 14:30:38
1,058 lượt xem

Thời gian qua, tại nhiều khu vực trên địa bàn thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, bán hàng gây mất trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Trước tình trạng này, chính quyền thị trấn và các cơ quan chức năng của huyện đã vào cuộc tích cực để giải quyết dứt điểm.

Hiện nay, tại thị trấn Đình Lập có 8 khu phố, có các tuyến đường chính gồm đường: Yên Lập, Hòa Bình, Phai Lì, Nà Thuộc, đường 31 tháng 10 cùng với tuyến quốc lộ 4B đi qua trung tâm thị trấn (với chiều dài khoảng 2,8 km).

Cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Đình Lập tuyên truyền, nhắc nhở người dân không vi phạm bán hàng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn thị trấn Đình Lập

Theo quan sát của phóng viên, trước đây, tình trạng người bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh thường xuyên diễn ra dọc hai bên quốc lộ 4B đoạn qua trung tâm thị trấn Đình Lập và tuyến đường Nà Thuộc đi vào chợ trung tâm thị trấn… Hàng hóa bày bán tràn lan ngay trước cổng các cơ quan, đơn vị tại trung tâm huyện, nhiều người đi xe máy, ô tô vô tư dừng, đỗ ngay dưới lòng đường mua hàng. Để khắc phục tình trạng trên, bước sang năm 2023, các cơ quan chức năng của huyện, nòng cốt là Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) huyện đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Vi Văn Quân, Đội trưởng Đội QLTTĐT huyện Đình Lập cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về lập lại trật tự đô thị, đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện, từ đầu năm 2023, đội đã phối hợp với UBND thị trấn Đình Lập tuyên truyền, yêu cầu 100% hộ dân kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thị trấn ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, gây mất ATGT…

Cụ thể, nếu như trước năm 2023, mỗi ngày, đội chỉ ra quân từ 1 – 2 lượt nhắc nhở để người dân không vi phạm thì từ đầu năm 2023 đến nay, đội đã thực hiện mỗi ngày 3 lượt ra quân kiểm tra. Tính từ đầu năm đến nay, đội đã xây dựng kế hoạch từng thời gian cụ thể, phối hợp với UBND thị trấn Đình Lập, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự huyện tổ chức được hơn 240 lượt ra quân tuyên truyền giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT, qua đó nhắc nhở, yêu cầu 40 trường hợp vi phạm kinh doanh bày bán hàng trên vỉa hè không đúng nơi quy định tự thu dọn hàng hóa…

Ông Vương Văn Hội, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đình Lập cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có gần 1.200 hộ với khoảng 4.700 nhân khẩu, cùng đó có gần 400 điểm kinh doanh nhỏ, lẻ của người dân. Để lập lại TTĐT, đảm bảo ATGT, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch và ban hành 2 văn bản thông báo đến 100% hộ kinh doanh về việc không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Đồng thời chính quyền thị trấn phối hợp với Đội QLTTĐT huyện và các đơn vị liên quan, tổ chức tuần tra, kiểm tra đột xuất, thường xuyên tại các khu, điểm chợ; xử lý nghiêm đối với những trường hợp lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định…

Việc các đơn vị chức năng, chính quyền cơ sở ra quân siết chặt lập lại TTĐT, đảm bảo ATGT trong thời gian qua đã tạo được sự thay đổi rõ nét cảnh quan đô thị trên địa bàn thị trấn Đình Lập; tình trạng các hộ, cá nhân kinh doanh buôn bán trên vỉa hè, lòng đường đã cơ bản được giải quyết, kể cả vào các giờ cao điểm như vào cuối giờ buổi sáng, cuối buổi chiều.

Bà Nông Thị Thúy, khu 1, thị trấn Đình Lập chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống tại khu vực này đã lâu. Ở khu 1 có chợ trung tâm thị trấn, tại đây, ngày trước người dân bán hàng thường không theo quy định về địa điểm được kinh doanh, mạnh ai người nấy lấn chiếm ra sát lòng đường để bán hàng cho tiện… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đường qua khu vực này đã rất thông thoáng, đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn, tắc đường đã không còn xảy ra, vừa văn minh, sạch đẹp, vừa đảm bảo ATGT.

Thời gian tới, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện cùng thị trấn Đình Lập tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm về TTĐT nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng. Bên cạnh đó, cùng với nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng, rất cần sự tự giác của mỗi người dân và các hộ kinh doanh trong việc chấp hành quy định về TTĐT và đảm bảo ATGT.


HOÀNG CƯỜNG

https://baolangson.vn/xa-hoi/572559-siet-chat-quan-ly-trat-tu-do-thi-tai-thi-tran-dinh-lap.html

  • Từ khóa