Hữu Lũng: Thực hiện tốt xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 2, 10.04.2023 | 14:32:52
993 lượt xem

Những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã tích cực huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ khuyến học, góp phần hỗ trợ nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, vươn lên trong học tập.

Bà Phạm Hồng Phượng, Chủ tịch HKH huyện Hữu Lũng cho biết: Xác định công tác vận động, xây dựng và phát triển quỹ khuyến học là nội dung quan trọng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ HSSV vươn lên trong học tập, những năm qua, các cấp HKH trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình ủng hộ của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia xã hội hóa công tác KHKT.

Hội Khuyến học huyện Hữu Lũng phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Lạng Sơn trao học bổng cho học sinh trên địa bàn huyện

Theo đó, HKH huyện chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai công tác xây dựng quỹ khuyến học đến các hội cơ sở. Đồng thời, hội chú trọng củng cố và phát triển tổ chức hội vững mạnh nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia. Trong đó, lấy tổ chức khuyến học cơ quan, trường học, dòng họ… là nòng cốt để xây dựng nguồn quỹ. Đến nay, 100% thôn ở huyện có chi HKH (tăng 19% so với năm 2016), toàn huyện có trên 34.650 hội viên, chiếm 26,3% tổng dân số toàn huyện (tăng 12,7% so với năm 2016).

Để công tác xây dựng quỹ khuyến học không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập (XHHT), các cấp HKH tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, những người sống xa quê có điều kiện về kinh tế đóng góp ủng hộ quỹ; huy động các gia đình trong thôn xóm, cụm dân cư, dòng họ ủng hộ và đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác KHKT… Qua đây nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ quỹ khuyến học.

Ông Dương Hoàng Hiệp, Phó Trưởng Phòng Giao dịch huyện Hữu Lũng (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn) cho biết: Chúng tôi nhận thấy việc ủng hộ nguồn quỹ khuyến học là rất quan trọng, tạo điều kiện cho nhiều HSSV được hỗ trợ trong học tập. Do đó, từ năm 2020 đến nay, phòng giao dịch đã ủng hộ hơn 220 triệu đồng để xây dựng quỹ khuyến học trên địa bàn huyện.

Đáng chú ý, hằng năm hội còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài huyện trực tiếp đến trao thưởng, tặng quà cho HSSV nghèo vượt khó. Tiêu biểu như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Lạng Sơn tham gia ủng hộ quỹ khuyến học ở huyện trong hơn 7 năm nay, mỗi năm tặng quà trị giá trên 200 triệu đồng; năm 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội hỗ trợ nguồn quỹ 30 triệu đồng…

Ngoài ra, việc sử dụng quỹ khuyến học luôn được các cấp hội đảm bảo minh bạch và sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, tạo niềm tin cho cán bộ, Nhân dân tham gia đóng góp, tài trợ quỹ. Nhờ đó, số quỹ huy động được đều tăng dần qua các năm. Năm 2022, quỹ khuyến học của huyện đạt trên 1,9 tỷ đồng, tăng hơn 900 triệu đồng so với năm 2018. Giai đoạn 2016 – 2022, các cấp HKH ở huyện đã huy động quỹ khuyến học đạt gần 7 tỷ đồng và là đơn vị huy động được nguồn quỹ khuyến học lớn nhất trên toàn tỉnh. Từ nguồn quỹ khuyến học đã có nhiều HSSV nghèo ở huyện được khen thưởng, trao học bổng… góp phần tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên các em vươn lên trong học tập. Cụ thể trong giai đoạn 2016 – 2022, trung bình mỗi năm, toàn huyện có trên 18.500 lượt HSSV được khen thưởng với tổng trị giá trên 950 triệu đồng; HKH các cấp trong huyện đã trao hơn 1.400 suất học bổng trị giá trên 350 triệu đồng cho HSSV trong huyện.

Em Nguyễn Nông Tĩnh Ngọc, lớp 11A3, Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Em mồ côi bố, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo nên cuộc sống rất khó khăn. Trong quá trình học tập, em được các cấp HKH quan tâm hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần. Đơn cử trong năm học này, em được HKH xã Yên Thịnh trao học bổng trị giá 500 nghìn đồng và tặng 1 bộ bàn học… Sự quan tâm thường xuyên, thiết thực của HKH các cấp giúp em có thêm động lực cố gắng hơn trong học tập, phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Có thể thấy, công tác vận động xây dựng, phát triển quỹ khuyến học đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác KHKT của huyện nói riêng, của tỉnh nói chung. Với những thành tích đạt được, từ năm 2013 đến năm 2018, HKH huyện liên tục được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam; năm 2019 và năm 2022, HKH huyện được Trung ương HKH Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc vì đạt thành tích tiêu biểu trong phong trào KHKT, xây dựng XHHT.


LƯƠNG THẢO

https://baolangson.vn/xa-hoi/573858-huu-lung-thuc-hien-tot-xa-hoi-hoa-cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai.html

  • Từ khóa