“Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”: Phòng ngừa cháy, nổ từ sớm

Thứ 4, 12.04.2023 | 14:17:26
847 lượt xem

Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) ở nhiều khu dân cư. Bước đầu, các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phòng ngừa cháy, nổ từ sớm, bảo vệ tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Tháng 8/2022, “Tổ liên gia an toàn PCCC” khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn được thành lập, với 32 thành viên là các hộ gia đình có nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh dọc tuyến đường Bắc Sơn. Điểm chung của các gia đình là nhà ở kết hợp kinh doanh nhiều mặt hàng tiềm ẩn cháy nổ như: hàng tạp hoá, hương, vàng mã, giầy dép, quần áo… Đây là khu dân cư đầu tiên trong tỉnh thành lập mô hình này.

Các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn kiểm tra thiết bị chữa cháy

Bà Nguyễn Bích Thuỷ, Tổ trưởng “Tổ liên gia an toàn PCCC” khối 1, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Nhiệm vụ của tổ là tham gia tập huấn, kiểm tra về PCCC, tuyên truyền, nhắc nhở các thành viên nâng cao nhận thức, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để PCCC. Từ khi thành lập mô hình đến nay, các thành viên đã 2 lần được lực lượng chức năng tuyên truyền kiến thức cơ bản trong PCCC; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, tổ chức cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ. Mỗi hộ đã tự trang bị từ 1- 2 bình chữa cháy, có hộ trang bị tới 5 bình, cùng các dụng cụ như: búa, kìm cộng lực, xà beng phục vụ phát dỡ thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ và lắp đặt chuông báo cháy. Tổ cũng đã tự kiểm tra được 2 lần về các nội dung liên quan. Qua đây, góp phần để các thành viên phòng ngừa cháy, nổ từ sớm, từ xa.

Theo tìm hiểu , mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được thực hiện theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Công an, bắt đầu triển khai từ tháng 6/2022. Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Đối tượng xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu như: có từ 5 hộ gia đình trở lên và liền kề nhau (nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy nổ và nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh khác), đảm bảo các điều kiện, thiết bị chữa cháy, CNCH thông thường. Đối với mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, điểm thực hiện là ngõ, hẻm tập trung đông dân cư, có chiều dài từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Qua rà soát, toàn tỉnh có 187 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 104 điểm “Điểm chữa cháy công cộng” cần được thành lập.

Từ “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 73 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, đạt trên 39% và 36 “Điểm chữa cháy công cộng”, đạt gần 35%. Các mô hình đều đảm bảo các điều kiện theo quy định. Trong đó, các hộ tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trang bị dụng cụ phá dỡ thông thường và thiết bị chữa cháy cần thiết, bảo đảm dễ thấy, dễ lấy; có lối ra thoát nạn thứ 2 qua ban công, lên tầng mái thoát nạn bằng thang dây, ống tụt hoặc sang nhà bên cạnh; có hệ thống nút ấn, thiết bị báo cháy… Các thành viên cũng đã tham gia thực hiện các nội dung nghiêm túc, hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, các thành viên đã được lực lượng chức năng tổ chức 183 lớp tập huấn về PCCC&CNCH, với hơn 20.000 người tham gia.

Các mô hình trên đã góp phần củng cố lực lượng PCCC ở địa bàn dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”, phòng ngừa từ sớm, từ xa về cháy, nổ. Từ năm 2022 đến nay, tại những điểm đã thành lập các mô hình chưa để xảy ra vụ cháy, nổ nào; góp phần hạn chế tối đa số vụ, giảm thiểu thiệt hại về người và của khi xảy ra sự cố cháy, nổ trong toàn tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy, bằng cùng kỳ và giảm 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Theo kế hoạch của Công an tỉnh, đến ngày 30/6/2023, toàn tỉnh phấn đấu 100% hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (liền kề nhau) trên địa bàn tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 100% ngõ, hẻm tập trung đông dân cư, có chiều dài từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được có “Điểm chữa cháy công cộng”. Hiện nay, Công an tỉnh đang chỉ đạo, đôn đốc công an các huyện, thành phố phối hợp triển khai thành lập các mô hình ở những địa bàn còn lại, đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu theo kế hoạch. Qua đây, góp phần phòng ngừa cháy nổ, bảo vệ tài sản, tính mạng cho Nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.


HOÀNG HUẤN

https://baolangson.vn/xa-hoi/574361-to-lien-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-phong-ngua-chay-no-tu-som.html

  • Từ khóa