Dấu ấn tháng 3

Thứ 5, 13.04.2023 | 14:35:45
944 lượt xem

Tháng 3, hương ứng Tháng Thanh niên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh ra sức thi đua triển khai nhiều công trình, phần việc và tham gia các sân chơi bổ ích thể hiện năng khiếu, sở trường của bản thân. Qua đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về vai trò xung kích của đoàn cũng như thu hút thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội.

Để hoạt động Tháng Thanh niên được triển khai có hiệu quả, ngay từ tháng 2/2023, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch tổ chức; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phân công bộ phận chuyên môn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và báo cáo tình hình triển khai của các đơn vị, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã cụ thể hóa kế hoạch của Tỉnh đoàn bằng việc đăng ký công trình, phần việc cụ thể tại địa phương; quán triệt tới cơ sở đoàn nội dung kế hoạch để triển khai thống nhất, đồng bộ.

Đoàn viên, thanh niên huyện Chi Lăng bê tông hóa đường giao thông tại xã Vân Thủy

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Điểm mới trong Tháng Thanh niên năm nay là các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa trong tổ chức hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Chúng tôi cũng đảm nhận thêm những việc mới, việc khó như: tham gia xây dựng đường lên mốc quốc giới, xây dựng mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, xây dựng nhà vệ sinh trường học, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Bên cạnh nguồn nhân lực để tổ chức triển khai hoạt động thì cần có kinh phí để mua sắm vật tư, trang thiết bị, vật liệu xây dựng… cho các công trình. Chính vì vậy, đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động kết nối huy động nguồn lực từ những đơn vị đoàn kết nghĩa, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Nhờ đó, đã nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ nhiều đơn vị đoàn trong cả nước. Cùng với đó, các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc cũng tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch, dự kiến kinh phí, vật tư, nhân lực sát với thực tế để huy động cho phù hợp. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các công trình vì cộng đồng. Theo đó, hầu hết những ngày cuối tuần đều được các cơ sở đoàn tranh thủ để triển khai thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Với ý nghĩa thiết thực mà các công trình, phần việc mang lại cho cộng đồng, hoạt động của đoàn thanh niên còn thu hút đông đảo người dân khu vực hưởng lợi tham gia. Nhờ đó, chỉ trong tháng 3/2023, đã có 530 công trình thanh niên từ cấp tỉnh đến cơ sở được triển khai với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Chị Lương Bích Loan, Bí thư Đoàn xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc cho biết: Bản thân tôi cũng như hầu hết đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đều tham gia hoạt động bê tông hóa đường lên mốc quốc giới và trồng cây tre ở khu vực biên giới xã Cao Lâu. Tôi rất tự hào vì được đóng góp công sức nhỏ bé của mình, góp phần làm tốt công tác bảo vệ đường biên mốc giới, tạo sinh kế cho người dân khu vực biên giới.

Trong tháng Ba, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh không chỉ có những công trình, phần việc vì cộng đồng mà còn tổ chức sân chơi, hoạt động chăm sóc thanh niên yếu thế, học sinh nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 ngày 25, 26/3, đoàn thanh niên từ cấp tỉnh đến cấp xã, hội đồng đội các cấp trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Ngày đoàn viên, Ngày hội thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên đoàn với hơn 70.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Tại ngày hội, nhiều hoạt động có ý nghĩa được tổ chức như: vinh danh thiếu nhi làm nhiều việc tốt, kết nạp đoàn viên mới, trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt… Đặc biệt, trong dịp này, đoàn thanh niên các cấp còn tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: giao lưu bóng đá, văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, hiện đại… nhằm tạo cơ hội cho thanh niên được vui chơi lành mạnh, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong học tập, công tác. Từ đó, ngày càng thu hút thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội.

Tháng Thanh niên 2023 đã khép lại với dấu ấn trong lòng các tầng lớp Nhân dân về đoàn viên, thanh niên xung kích, không ngại việc mới, việc khó, sẵn sàng đảm nhận và thực hiện tốt các công trình, phần việc vì an sinh xã hội.

Tháng Thanh niên 2023 còn để lại dấu ấn trong mỗi đoàn viên là khoảng thời gian cống hiến hết mình cho quê hương, thể hiện năng khiếu, sở trường của bản thân qua các sân chơi bổ ích, lành mạnh. Những hoạt động này chính là môi trường giúp đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Một số công trình, mô hình tiêu biểu của Đoàn thanh niên các cấp: Hỗ trợ bê tông hoá 14 đường lên mốc quốc giới; khánh thành 40 công trình “Thắp sáng đường biên”, thắp sáng đường thôn; trồng 9.600 cây tre ở khu vực biên giới; khánh thành 1 cầu dân sinh; xây dựng 20 sân chơi cho thanh thiếu nhi; xây dựng 4 căn nhà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 1 điểm trường, 27 công trình vệ sinh cho trường học; triển khai 22 mô hình “Thư viện số cộng đồng”; hỗ trợ kinh phí triển khai mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” ; “Nâng bước em đến trường”; thăm tặng quà, học bổng cho hơn 1.100 thanh thiếu nhi…


THỤC QUYÊN

https://baolangson.vn/xa-hoi/574660-dau-an-thang-3.html

  • Từ khóa