Ý nghĩa lớn từ phong trào “kế hoạch nhỏ”

Thứ 5, 13.04.2023 | 14:35:39
1,149 lượt xem

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, những năm qua, 100% đội viên thiếu nhi ở các liên đội trường học trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng Đội Trung ương phát động và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nuôi heo tiết kiệm là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả trong thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” của Liên đội Trường Tiểu học 2 xã Minh Sơn. Hoạt động này được Liên đội nhà trường phát động theo từng chương trình, từng giai đoạn trong 2 kỳ của năm học. Liên đội và mỗi chi đội đều có 1 chú heo đất riêng để thực hiện tiết kiệm và “mổ heo” vào những dịp đặc biệt như kỷ niệm Ngày Thành lập đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 15/5… Trong 3 năm học gần đây, từ hoạt động này, liên đội đã thu được trên 34,5 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên 6,8 triệu đồng, xây dựng 1 cột cờ, 2 xích đu và lò đốt rác trị giá trên 23 triệu đồng. Với ý nghĩa thiết thực đó, hoạt động này luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và đội viên thiếu nhi toàn liên đội.

Công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Liên đội Trường Tiểu học xã Nhật Tiến

Em Nguyễn Phương Ngân, lớp 5B, Liên đội trưởng Trường Tiểu học 2 xã Minh Sơn cho biết: Ngoài tham gia nuôi heo tiết kiệm và dùng số tiền đó để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội, mỗi đội viên trong liên đội còn tham gia chương trình “Kế hoạch nhỏ” bằng các hình thức như: tham gia phong trào “vườn rau em chăm”, thu gom giấy vụn tại lớp, phế liệu tại gia đình… để ủng hộ chương trình.

Chị Nguyễn Thị Tươi, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học 2 Minh Sơn chia sẻ: Trong nhiều năm qua, Liên đội nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường cùng sự đồng hành của hội phụ huynh học sinh, chính vì thế mà phong trào “Kế hoạch nhỏ” xây dựng quỹ Đội đã mang lại hiệu quả cao và có sức lan tỏa lớn. Phong trào không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng các thiết bị cơ sở vật chất cho nhà trường, dành những phần quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần giáo dục cho các em được tinh thần đoàn kết, biết chia sẻ yêu thương, sống tiết kiệm…

Tại Liên đội Trường Tiểu học xã Nhật Tiến, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được phát động từ đầu mỗi năm học với nhiều nội dung thiết thực như: thu gom phế liệu, nuôi lợn đất. Nguồn quỹ thu cũng đã được sử dụng vào việc xây dựng các mô hình, công trình măng non và tổ chức các hoạt động Đội. Từ đầu năm học 2022 – 2023 đến nay, Liên đội trường đã thu được trên 7,5 triệu đồng và đã xây dựng công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, tặng 17 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 75 chiếc khăn quàng cho 75 đội viên mới được kết nạp và khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong các phòng trào thi đua…

Anh Đỗ Văn Thuần, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã được các cấp bộ đội trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả. Từ nguồn kinh phí thu được, các liên đội đã xây dựng được nhiều công trình măng non tại các trường học cũng như xây dựng được nhiều điểm vui chơi cho thiếu nhi. Ngoài ra, các liên đội còn trích nộp kinh phí về Hội đồng Đội huyện để từ đó triển khai các phần việc có ý nghĩa khác. Cụ thể, trong các năm: 2016, 2018 và 2020, Hội đồng Đội huyện đã hỗ trợ xây dựng được 3 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho các em đội viên thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã: Hữu Liên, Thiện Kỵ, Hòa Sơn với tổng số tiền 135 triệu đồng; năm 2022, hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng cầu dân sinh tại xã Yên Thịnh; hằng năm tặng hơn 1.000 suất quà cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi mắc bệnh hiểm nghèo và trao học bổng cho các thiếu nhi vươn lên trong học tập… Có thể nói, qua thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”, đội viên thiếu nhi đã và đang thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy là: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; Học tập tốt, lao động tốt; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; Giữ gìn vệ sinh thật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Đặc biệt, trong tháng 3/2023, kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 – 24/3/2023) các liên đội trên địa bàn huyện đã tuyên dương 251 em đội viên là tấm gương “Nghìn việc tốt”, có hành động đẹp; tặng 323 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn và có 2 em đội viên được Hội đồng Đội Trung ương và Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn tuyên dương “Dũng sỹ nghìn việc tốt”.


HOÀNG HỒNG - NGUYỄN NHIÊN (Hữu Lũng)

https://baolangson.vn/xa-hoi/574667-y-nghia-lon-tu-phong-trao-ke-hoach-nho.html

  • Từ khóa