Hoàn thiện hệ thống giám sát, nâng chất lượng đào tạo lái xe

Chủ nhật, 23.04.2023 | 08:37:24
629 lượt xem

Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT) đã được lắp trên xe tập lái từ năm 2022. Đây là một trong những giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó, giúp nâng cao kỹ năng lái xe, góp phần bảo đảm tốt hơn an toàn giao thông.

Việc lắp đặt thiết bị DAT trên xe tập lái được quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định, dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý từ ngày 15-6-2022.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), sử dụng thiết bị DAT phục vụ công tác quản lý đào tạo lái xe giúp học viên được học đủ thời gian và số ki-lô-mét trên đường, kỹ năng lái xe được nâng cao, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Cơ sở đào tạo lái xe cũng kiểm soát được công tác giảng dạy, quản lý được việc sử dụng phương tiện cũng như giáo viên dạy lái xe. Thông qua thiết bị giám sát, cơ quan quản lý có thể giảm bớt công tác kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, kiểm soát được tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được các học viên đã hoàn thành đủ quãng đường, thời gian học thực hành, làm căn cứ xét duyệt cho phép tham dự kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Thực hành lái xe ô tô trên sân tập tại trung tâm sát hạch lái xe ở Bắc Ninh.  

Thực hành lái xe ô tô trên sân tập tại trung tâm sát hạch lái xe ở Bắc Ninh.  

Tuy nhiên, sau quá trình đưa thiết bị DAT vào triển khai thực tế, một số ý kiến bày tỏ quan ngại khi việc kết nối, truyền dữ liệu có thể bị chậm, sự cố, ảnh hưởng đến dữ liệu học tập của học viên. Một số quy định liên quan cần sửa đổi theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thời gian thực hành bắt buộc với người học lái xe hạng B1 và B2 là 84 giờ, trong đó có 45 giờ trên sân tập lái, 36 giờ trên đường, 3 giờ trên cabin mô phỏng là không phù hợp với thực tế, phát sinh chi phí, thời gian. Thời gian thực hành cho người học lái xe chỉ khoảng 30 giờ là đáp ứng được yêu cầu.

Vừa qua, 3 đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại các sở GTVT. Qua đó, đã phát hiện việc khai thác dữ liệu DAT tại cơ quan quản lý còn hạn chế. Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân của hạn chế này là do trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe không đồng đều, lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu DAT. Thiết bị hoạt động chưa ổn định, việc truyền dữ liệu về máy chủ của cơ sở đào tạo có lúc bị gián đoạn. Phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT còn thiếu tính năng phát hiện việc trùng xe, trùng học viên, trùng hành trình...

Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan nâng cấp phần mềm để có thể tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường. Đưa ra cảnh báo trên hệ thống để các sở GTVT kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm. Nếu có hiện tượng, dấu hiệu tác động vào dữ liệu, thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô, sẽ chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Việc hoàn thiện hệ thống DAT được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ô tô.


Mạnh Hưng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/hoan-thien-he-thong-giam-sat-nang-chat-luong-dao-tao-lai-xe-725931

  • Từ khóa