Từng bước xây dựng đội ngũ tình nguyện viên chuyên nghiệp

Thứ 2, 24.04.2023 | 15:14:14
778 lượt xem

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ tình nguyện viên (TNV) vận động hiến máu tình nguyện tận tâm, chuyên nghiệp, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã chú trọng phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức hội trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện cho các TNV xung kích của hội. Qua đó, từng bước xây dựng đội ngũ TNV chuyên nghiệp.

Đơn cử như trong 3 ngày (14, 15, 16/4) vừa qua, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức Trại Huấn luyện Thủ lĩnh vận động hiến máu “Ba sẵn sàng” lần thứ VII năm 2023 (gọi tắt là trại huấn luyện). Đây là năm đầu tiên Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức chương trình này tại tỉnh.

Các tình nguyện viên xung kích của Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ công tác tiếp nhận máu hiến tình nguyện tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng năm 2023

Là 1 trong 10 TNV đại diện cho lực lượng TNV xung kích của Hội CTĐ tỉnh tham gia trại huấn luyện, em Hoàng Thu Quỳnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã rất vui mừng khi được tham gia học tập và huấn luyện ở đây. Em Hoàng Thu Quỳnh chia sẻ: Trại huấn luyện được tổ chức ngay tại tỉnh nhà, đây là điều kiện thuận lợi nhất từ trước đến nay, do vậy trong suốt quá trình huấn luyện, em luôn nỗ lực hết mình học tập và rèn luyện để tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích. Qua đó, tạo hành trang lập thân, lập nghiệp trong cuộc sống và quá trình hoạt động, công tác trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Trại huấn luyện có sự tham gia của 120 người, trong đó có 90 người là thủ lĩnh, TNV vận động hiến máu đến từ 6 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương). Trong thời gian huấn luyện, các TNV được phân theo từng tiểu đội để huấn luyện, học lý thuyết, thực hành về các kỹ năng vận động hiến máu. Đồng thời, được tham gia các trò chơi, múa hát tập thể, băng bó vết thương, hành quân trong đêm… Những nội dung huấn luyện này đã giúp các thủ lĩnh, TNV nâng cao kiến thức, kỹ năng về hiến máu tình nguyện.

Với mục tiêu huấn luyện “Ba sẵn sàng” (sẵn sàng thi đua học tập – sẵn sàng xung kích tình nguyện – sẵn sàng tham gia hiến máu). Sau 3 ngày huấn luyện, 100% thủ lĩnh, TNV hoàn thành khóa huấn luyện, 15 TNV đạt chuẩn hướng dẫn viên và 2 TNV đạt chuẩn huấn luyện viên. Trong đó, Lạng Sơn có 8 người hoàn thành, 2 người đạt chuẩn hướng dẫn viên. Với kết quả đó, đội ngũ TNV xung kích của Hội CTĐ tỉnh ngày càng chuyên nghiệp và trở thành lực lượng nòng cốt hỗ trợ các hoạt động trong các chương trình hiến máu của tỉnh. Đặc biệt, trại huấn luyện đã giúp các TNV có đầy đủ kiến thức, kỹ năng sẵn sàng hỗ trợ chương trình kỷ niệm 10 năm Hành trình đỏ Lạng Sơn sẽ diễn ra vào tháng 7 tới và những ngày hội hiến máu tiếp theo.

Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh thường xuyên phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng vận động hiến máu cho các TNV trong tỉnh. Đồng thời, hội đã triển khai, tổ chức nhiều chương trình, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động hiến máu cho các TNV. Đơn cử trong năm 2022, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức huấn luyện trên 100 TNV xung kích cho Hành trình đỏ.

Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh có khoảng 100 TNV xung kích, các TNV đa số đều là sinh viên, học sinh đang theo học tại các trường chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tỉnh. Ở mỗi TNV đều mang trong mình sự nhiệt huyết, tự tin với các hoạt động, phong trào hiến máu tình nguyện. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có trên 60 lượt TNV tham gia hỗ trợ cho 3 chương trình hiến máu trong tỉnh. Trung bình mỗi năm có từ 200 đến 300 lượt TNV hỗ trợ các chương trình hiến máu tình nguyện như Hành trình đỏ, Chủ nhật đỏ, Giọt hồng Xứ Lạng, Ngày hội hiến máu tại các huyện, thành phố trong tỉnh… Qua đó, góp phần cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh thu hút ngày càng nhiều người tham gia hiến máu, công tác hỗ trợ lấy máu, chăm sóc người hiến máu ngày càng chuyên nghiệp.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Đội ngũ TNV xung kích của hội đã ngày càng khẳng định được vai trò vị trí của mình. Để có được đội ngũ TNV tự tin, năng động, nhiệt huyết và trách nhiệm, hằng năm, hội chú trọng công tác phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ năng về vận động hiến máu tình nguyện và tổ chức đi học tập kinh nghiệm về vận động hiến máu với các câu lạc bộ, TNV trên toàn quốc.

Thông qua những khóa huấn luyện, các lớp tập huấn hay những đợt tổ chức đi học tập kinh nghiệm, Hội CTĐ tỉnh đã từng bước xây dựng được đội ngũ TNV vận động hiến máu tình nguyện chuyên nghiệp, đóng góp không nhỏ vào thành công phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn. Qua đó, góp phần lan tỏa những hành động nhân đạo và những giá trị nhân văn sâu sắc trong cộng đồng.


ĐĂNG THÙY

https://baolangson.vn/xa-hoi/577280-tung-buoc-xay-dung-doi-ngu-tinh-nguyen-vien-chuyen-nghiep.html

  • Từ khóa